Vào mùa Xuân, thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) rực rỡ sắc hoa đỗ quyên. Đây là loài hoa ưa lạnh lại có nhiều màu sắc, khi bung nở tạo nên khung cảnh rực rỡ. Nhiều năm trở lại đây, người dân Tam Đảo rất tích cực trồng đỗ quyên trong vườn nhà, trước cổng và dọc tuyến đường lên núi vừa để làm cảnh, vừa làm du lịch.

Đến nay, Tam Đảo đã có những vườn hoa đỗ quyên đẹp như mơ. Hằng năm, cứ vào mùa hoa đỗ quyên nở, du khách thập phương lại đổ về 'thị trấn mờ sương' này để du Xuân và thưởng lãm sắc hoa tươi thắm..

W-img-2767-1.jpg
Du khách thích thú ngắm những bông hoa đỗ quyên bung nở ở thị trấn Tam Đảo
W-img-2694-1.jpg
Bạn trẻ thích thú  chụp ảnh kỷ niệm tại hội hoa đỗ quyên
W-img-2740-1.jpg
Hoa đỗ quyên được biết đến như quốc hoa của Nepal, bắt nguồn từ các vùng đất ôn đới.
W-img-2723-1.jpg
Tên khoa học của hoa đỗ quyên là Rhododendron, thuộc họ Thạch nam (Ericaceae)

Ông Nguyễn Duy Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cho biết, tối 1/3 thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đã khai mạc Lễ hội hoa Đỗ Quyên lần thứ nhất năm 2024, nhằm thúc đẩy phong trào trồng hoa đỗ quyên, tạo điểm nhấn không gian văn hóa - du lịch, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và tiềm năng du lịch.

Đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức lễ hội hoa đỗ quyên với mong muốn lễ hội sẽ trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc và thương hiệu riêng của thị trấn Tam Đảo.

Diễn ra đến ngày 24/3, Lễ hội hoa Đỗ quyên không chỉ là không gian rực rỡ sắc màu để du khách ngắm hoa mà còn có rất nhiều hoạt động đặc sắc như: hội chợ hoa đỗ quyên, gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh, các món ẩm thực nổi tiếng của địa phương.

W-img-2758-1.jpg
Thân cây hoa Đỗ Quyên khẳng khiu, vỏ cây sần sùi, cao từ 50 - 200cm, có khả năng phát triển thành dạng cây cổ thụ, tuy nhiên còn ít cây đỗ quyên cổ thụ tồn tại trong tự nhiên.

Thông qua hoạt động này, địa phương sẽ xây dựng thêm những sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, văn minh đô thị, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Tam Đảo. 

Thị trấn Tam Đảo mong muốn đón nhận được sự quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện của các cấp, các ngành để lễ hội được duy trì thành thường niên, quy mô và hình thức ngày được mở rộng, thực sự trở thành một sản phẩm du lịch mới, góp phần xây dựng thị trấn xứng tầm là Khu du lịch quốc gia, điểm đến hàng đầu thế giới.