Chợ cá Mũi Né (Bình Thuận) tính tiền... theo thau

Tới Phan Thiết, bên cạnh các hoạt động nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí trên biển, du khách có thể dành thời gian khám phá chợ hải sản làng chài Mũi Né.

Chợ làng chài Mũi Né nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng, cách trung tâm thành phố Phan Thiết hơn 20km. Thời điểm lý tưởng để tới thăm khu chợ ven biển nhộn nhịp, ngắm cảnh bình minh và chọn mua hải sản tươi ngon là từ 5h30-7h sáng.

W-cho hai san phan thiet.JPG.jpg
Khu chợ tấp nập từ 5h30 sáng. Ảnh: Linh Trang

Điểm thú vị và có phần khác biệt của chợ cá Mũi Né là cách bán hàng - tính tiền hải sản theo thau. Mỗi thau hải sản có giá từ 100.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng, tùy theo số lượng, loại hải sản và kích cỡ. Bà con ít sử dụng cân.

Nhiều vị khách tới chợ không khỏi ngạc nhiên khi một thau hải sản đủ loại như ốc, ghẹ, cua, mực trứng... tươi rói được bán đồng giá 150.000 đồng. Tôm hùm cũng bán theo thau, từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng đồng/thau, mỗi thau có 3-5 con.

Tuy nhiên, du khách cũng lưu ý, vài năm gần đây, có nhiều tiểu thương đưa đồ đông lạnh vào chợ bán. Tình trạng cân sai tại chợ cũng từng bị du khách phản ánh. 

Chợ cá Tam Tiến (Quảng Nam) bán hải sản siêu rẻ

Khung cảnh chợ cá Tam Tiến. Video: Linh Trang

Thức dậy sớm để tới thăm khu chợ cá ven biển Tam Tiến (Núi Thành, Quảng Nam), du khách được hòa mình vào nhịp buôn bán hối hả của ngư dân, ngắm bình minh ló rạng và có thể mua về những mặt hàng hải sản tươi sống với giá rất rẻ.

thach thao 11 1 420 2.JPG
5h sáng, khu chợ cá dân dã ven biển Tam Tiến đã tấp nập, hàng trăm tàu thuyền đánh bắt cá tập kết gần bờ. Ảnh: Thạch Thảo

Để chiêm ngưỡng khung cảnh chợ đầu mối hải sản nổi tiếng và lớn nhất Quảng Nam, du khách phải thức dậy thật sớm, có mặt từ 5h-5h30 sáng. Nơi đây cách trung tâm thành phố Tam Kỳ khoảng 15km, cách phố cổ Hội An khoảng 50km.

Vụ cá nam ở Tam Tiến kéo dài từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 9. Hải sản ở chợ đa dạng như cá phèn, cá chim, cá đối, cá ngừ, cá cơm, cá hố, cá nục tới tôm, cua, ghẹ, ốc… mức giá “rẻ tới khó tin” từ khoảng 125.000 đồng đến 230.000 đồng/kg. 

Săn hải sản lạ mắt, giá rẻ ở chợ cá Lý Sơn (Quảng Ngãi) 

Chợ cá nằm ngay cầu cảng Lý Sơn cũ là điểm thu hút rất nhiều du khách khi tới hòn đảo này. Khu chợ họp 2-3 tiếng mỗi sáng, là nơi "săn" hải sản tươi ngon, độc đáo như cá mú đỏ, cá bã trầu, cá dìa bông, cá hồng nghệ, cá mó xanh, cá chim...

Hải sản tại đây được đánh bắt và chở về trong đêm hay rạng sáng nên còn rươi rói. Bà con là người địa phương nên buôn bán xởi lởi, giới thiệu nhiệt tình.

cho ca ly son 23.jpg
Khu chợ này họp từ sớm tinh mơ, chừng 4h30-5h sáng và chỉ kéo dài 2-3 tiếng. Ảnh: Linh Trang

Chợ có nhiều loại hải sản, giá phải chăng hơn nhiều so với đất liền như cá mú (250.000-300.000 đồng/kg, kích cỡ lớn), nhum biển, gạch nhum biển (200.000 đồng/lọ 500 gram)...

Nhum biển là đặc sản của hòn đảo này vào tháng 7-8 hàng năm. Dù vỏ ngoài của nhum xấu xí, nhìn như một quả cầu gai nhưng khi chế biến lại thơm ngon khó cưỡng. 

Chợ hải sản lớn nhất Cẩm Phả (Quảng Ninh), nằm ven vịnh Bái Tử Long

Chợ cá Bến Do nằm ở cuối đường Đất Đỏ, thuộc phường Cẩm Thủy, ven bờ vịnh Bái Tử Long, được coi là chợ đầu mối hải sản lớn nhất của TP Cẩm Phả. Nơi đây, mỗi sớm có hàng trăm tàu thuyền tập trung mua bán hải sản.

Từ đây, những tiểu thương mua hàng rồi bán trực tiếp hoặc tản về các chợ nhỏ hay đi giao cho các hàng quán trên địa bàn thành phố. Không những vậy, hải sản ở chợ Bến Do còn được gửi đi các tỉnh, thành khác để buôn bán hay làm quà tặng.

Không khí nhộn nhịp kẻ bán người mua với cá, tôm tươi rói, lóng lánh... tạo nên bức tranh đầy màu sắc nơi đất mỏ.