Chương trình “Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội năm 2023 - Ba Vì trải nghiệm xanh” được tổ chức vào hai ngày cuối tuần sẽ mang đến cho du khách hàng loạt các hoạt động hấp dẫn, nổi bật nhất trong đó chính là hành trình trải nghiệm khám phá các sản phẩm du lịch sinh thái ấn tượng của Hà Nội thông qua chương trình nghệ thuật giới thiệu nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng.

W-le-hoi-du-lich1-1.jpg
"Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội năm 2023 - Ba Vì trải nghiệm xanh" thu hút sự tham gia của nhiều dân tộc bản địa, nhằm quảng bá văn hoá địa phương.
W-le-hoi-du-lich16-1.jpg
Hàng loạt chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc.

Chương trình giới thiệu tới du khách 8 khu, điểm du lịch sinh thái đã được UBND Thành phố công nhận gồm: Điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, huyện Thường Tín; Khu du lịch Ao Vua, huyện Ba Vì; Khu du lịch suối khoáng Tản Đà, huyện Ba Vì; Khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà, huyện Ba Vì; Khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên, huyện Ba Vì; Điểm du lịch Khu sinh thái Đan Phượng, huyện Đan Phượng; Điểm du lịch sinh thái Hoàng Long, huyện Thạch Thất; và Điểm du lịch thôn Lòng Hồ, thị xã Sơn Tây.

Theo bà Đặng Hương Giang- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Hà Nội có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, có giá trị đặc biệt, được khai thác, kết hợp hiệu quả thành các sản phẩm du lịch đặc trưng mang thương hiệu của Du lịch Thủ đô. Với 5.922 di tích, 1.206 lễ hội, 1.350 làng nghề, làng có nghề, Thủ đô Hà Nội có đầy đủ tiềm năng để phát triển nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái.

W-le-hoi-du-lich20-1.jpg
Bà Đặng Hương Giang- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.

Trong Quy hoạch phát triển du lịch Thành phố, du lịch sinh thái cũng được xác định là một trong 7 sản phẩm chính của Hà Nội. Đây là loại hình du lịch dựa vào môi trường tự nhiên và văn hóa bản địa, là xu hướng phát triển nhanh trên thế giới và ở Việt Nam về du lịch xanh, hướng tới sự bền vững, mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng bản địa, đồng thời góp phần phát huy giá trị và giới thiệu, quảng bá rộng rãi văn hóa các địa phương, vùng miền.

W-le-hoi-du-lich28-1.jpg
Bà Đặng Hương Giang tuyên bố khai mạc lễ hội. 

Thông qua Lễ hội này, Sở Du lịch mong muốn phát huy lợi thế du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Ba Vì nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch nhằm thu hút, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách nội địa và quốc tế tại các khu, điểm du lịch sinh thái ở Ba Vì nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung. Góp phần phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của thành phố.

W-le-hoi-du-lich17-1.jpg
Chương trình khai mạc thu hút nhiều người dân cùng các cơ quan, đơn vị lữ hành, du lịch tham dự. 

Phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2024 đạt khoảng 26,5 triệu lượt khách, tăng 10,4% so với ước năm 2023, trong đó gồm: 5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99,77 nghìn tỷ đồng và giữ vững danh hiệu “Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày” do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới trao tặng.

Trong 2 ngày tổ chức sự kiện, du khách cũng có thể tham gia rất nhiều các hoạt động hấp dẫn khác như: trải nghiệm khu vực gian hàng quảng bá du lịch sinh thái và điểm đến xứ Đoài, khu vực check-in “Điểm đến sinh thái” hay khu vực không gian phối hợp trình diễn các hoạt động hoạt náo, văn hóa bản sắc dân tộc với nhiều trò chơi dân gian…

W-le-hoi-du-lich2-1.jpg
Du khách thích thú check-in với các sản phẩm truyền thống của vùng đất Ba Vì.
W-le-hoi-du-lich32-1.jpg
Trải nghiệm nhảy sạp của dân tộc Thái...
W-le-hoi-du-lich36-1.jpg
...cùng nhiều trò chơi dân gian. 

Trong buổi sáng đầu tiên của sự kiện, hàng nghìn du khách đã đến và hào hứng tham gia các hoạt động cũng như check-in, trải nghiệm các sản phẩm truyền thống được trưng bày tại 55 gian hàng. 

Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo được trưng bày tại lễ hội. 

W-le-hoi-du-lich23-1.jpg
Rất đông du khách đã đến Ao Vua để trải nghiệm các hoạt động.