Tranh thủ kỳ nghỉ lễ, bạn Ngyễn Thu Trang (Hà Nội) cùng bạn bè quyết tâm sẽ “săn” bằng được bình minh trên “biển vô cực” nổi tiếng tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. 

Thức dậy từ sớm, nhóm bạn đi bộ khoảng 30 phút để đến được bãi biển. Hiện nay, muốn đến được "biển vô cực", du khách sẽ có hai lựa chọn. Một là đi bộ lội bùn từ phía biển Thuỵ Xuân hoặc Quang Lang với khoảng cách khoảng 2-3 km. Theo đánh giá của đa số du khách, lối đi bộ từ Thuỵ Xuân sẽ xa hơn, khó đi và dễ trơn trượt hơn. 

Bãi bùn du khách cần phải vượt qua để đến được "biển vô cực". Video: Duy Khải

Còn phương án thứ hai là du khách có thể thuê xe xích tự chế đi từ hướng Thuỵ Xuân có giá 40.000 đồng/lượt/người. Những chiếc xe này do người dân địa phương cải tạo từ động cơ xe làm nông, sức chứa 30 người và được bố trí ghế ngồi, mái vòm che nắng. 

“Nhóm mình chọn đi bộ từ Quang Lang, mình thấy đường đi tuy bùn đất nhiều nhưng cũng không quá khó đi, nhiều trẻ em cũng đi được, thậm chí còn rất thích thú. Chỉ có điều lúc đi bộ sẽ có khá nhiều dĩn, muỗi, nếu mặc đồ cộc sẽ bị đốt đau. Mọi người cũng nên để đồ vào các túi chống thấm nước, đề phòng khi bị ngã hoặc chuẩn bị thêm tất để lội bùn đỡ bị đau chân” bạn Thu Trang cho biết. 

Du khách sẽ phải đi qua khoảng 2km đường bùn, sình và lội nước. Video: Thu Trang 

Trong đợt nghỉ lễ, mức thủy triều tại “biển vô cực” xuống thấp nên rất thuận lợi cho du khách. Tuy nhiên vào buổi sáng sớm bầu trời khá nhiều mây, không được trong xanh nên cũng không dễ để có được nhiều ảnh “lung linh” như mọi người thường thấy. 

“Dù trời không quá trong xanh nhưng khung cảnh mặt trời dần lên và phản chiếu ánh sáng trên biển vẫn là khoảnh khắc rất đẹp và bình yên. Không bõ công chúng mình dậy sớm lội bùn để đến đây." bạn Thu Trang chia sẻ. 

Có mặt tại “biển vô cực” nhiều lần trong kỳ nghỉ lễ, anh Lê Duy Khải (Thái Bình) cho biết, hầu hết du khách đến đây đều chọn đi bộ. Do lượng khách quá đông, xe thường bị quá tải, nhiều người lo sẽ không đến nơi kịp vào khoảnh khắc bình minh. 

Anh Duy Khải cho biết: “Đợt nghỉ lễ này du khách đến “biển vô cực” khá đông, tập trung vào thời điểm sáng sớm - lúc ánh sáng đẹp nhất. Lượng khách có lẽ dao động từ 500-1000 khách mỗi ngày.”

Lượng du khách đến "biển vô cực" rất đông vào buổi sáng sớm. Video: Duy Khải

Cũng theo anh Duy Khải, năm nay tại “biển vô cực” có thêm những trải nghiệm mới lạ và hoàn toàn miễn phí phục vụ du khách như bắt ốc móng tay cùng người dân địa phương, bắt cua tại rừng ngập nước. 

vocuc.jpg
Ảnh: Duy Khải

Khi những đoạn clip và hình ảnh du khách lội bùn ra “biển vô cực” được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, rất nhiều người đưa ý kiến không nên đi thấy vì quá cực, quá "hành xác". Tuy nhiên với các du khách đã trải nghiệm, thì đây vẫn là kỷ niệm rất vui và đáng nhớ. “Dù quãng đường đi khá là mệt, nhất là khi lội bùn để quay về, thế nhưng mình thấy trải nghiệm này vẫn rất ấn tượng và nhiều kỷ niệm.” bạn Thu Trang hào hứng chia sẻ. 

Theo người dân địa phương, "biển vô cực" thường đẹp nhất vào những ngày trời ít mây, lặng gió, mực nước thuỷ triều thấp khiến cả bãi biển trở thành chiếc gương khổng lồ phản chiếu cả nền trời. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, du khách cần cập nhật tình hình thời tiết, con nước thuỷ triều cũng như sức gió tại thời điểm định đi. Lý tưởng nhất là khi thuỷ triều cạn, mực nước chỉ ngang mắt cá chân và gió lặng, tránh thời điểm mực nước dâng cao hoặc gió to. 

vocuc2.jpg
Ảnh: Duy Khải

Trao đổi trên báo Dân trí, ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng Phòng Nghiệp Vụ Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình cho biết,"biển vô cực" thực chất là điểm du lịch tự phát, vậy nên để đảm bảo an toàn, du khách cần lưu ý theo dõi dự báo thời tiết và tra cứu lịch do địa phương cung cấp như lịch thủy triều Hòn Dáu được đăng tải trên Cổng thông tin Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình. Bên cạnh đó, tại điểm tham quan, chính quyền địa phương cũng đã dán lịch thủy triều để du khách thuận tiện theo dõi, căn chỉnh giờ vào bờ.

"Du khách cần đặc biệt chú ý lịch lên xuống của thủy triều và cần vào bờ trước khi nước biển dâng quá cao. Nếu nước dâng cao ngang bụng, nhìn nơi đâu cũng mênh mông "vô cực", du khách sẽ không biết đường vào và có thể gặp nguy hiểm.

Ngày có thể săn bình minh là ngày có mực nước thấp (theo lịch thủy triều Hòn Dáu) từ 1,2m trở xuống. Nếu thời thời tiết không thuận lợi thì du khách không nên khởi hành. Du khách nên xắp xếp thời gian di chuyển cho phù hợp để khoảng 4h có mặt tại đê biển và bắt đầu xuất phát ra bãi biển, đi qua rừng ngập mặn theo đường dân sinh.

Đường qua rừng ngập mặn có bề mặt bùn trơn trượt và nhiều khi cần lội nước, du khách nên chuẩn bị sẵn một đôi ủng, giày nhựa hoặc đi tất dày. Đây là điểm tham quan du lịch mới, chưa có đầy đủ các loại hình dịch vụ, nên du khách cần chủ động chuẩn bị đồ ăn, nước uống, ủng, giày nhựa, tất chân, dầu gió, máy chụp ảnh, ghế ngồi… và các vật dụng cần thiết khác", ông Hùng lưu ý.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra nhắc nhở chủ tàu thuyền, vận động chủ phương tiện xe bánh xích tự chế ký cam kết dừng hoạt động khi chưa được cấp phép sử dụng bảo đảm an toàn cho người dân và du khách.