Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, Hạ Long ngày càng thu hút du khách. Riêng năm 2017 thành phố đã đón gần 7 triệu lượt du khách tham quan.

Hạ Long ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Thành phố luôn đông đúc khách du lịch thăm quan, đặc biệt dịp cuối tuần, mùa hè, các ngày lễ lớn.

Theo số liệu thống kê của UBND TP Hạ Long, từ đầu năm 2017 đến nay, Hạ Long đã đón 6,93 triệu lượt du khách, tăng 12,9% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch của thành phố ước đạt trên 10.780 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2016. Đây thực sự là một con số ấn tượng với du lịch Hạ Long trong những năm gần đây.

Có được kết quả này là nhờ thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ đó đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Chú trọng hạ tầng du lịch

Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh, TP. Hạ Long đã tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch, dịch vụ cùng với việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa và Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Hạ Long đã huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch đồng bộ, hiện đại. Thành phố cũng ưu tiên tạo điều kiện và môi trường thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án trọng điểm phát triển dịch vụ, du lịch, vui chơi - giải trí như: Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long; Chung cư kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp tại khu vực Cột Đồng Hồ; Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan; Khu quần thể dịch vụ nghỉ dưỡng và sân Golf tại khu vực đồi Cột 3 đến Cột 8, công viên Hạ Long, khách sạn 5 sao Sheraton Hạ Long Bay... Các dự án này đã góp phần tạo dấu ấn đặc sắc, tăng sức hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại thành phố.

Hiện TP.Hạ Long có khoảng 12.000 phòng nghỉ, trên 80 khách sạn từ 1-5 sao; 512 tàu du lịch (trong đó có 195 tàu nghỉ đêm) và các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm phục vụ khách du lịch như: Công viên Đại Dương Hạ Long, Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu, Marine Plaza, Big C, Vincom center Hạ Long...

{keywords}


Nâng cao chất lượng dịch vụ

Ngoài việc thu hút đầu tư cải thiện hạ tầng du lịch, Hạ Long cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Một số sản phẩm du lịch đẳng cấp mới đưa vào khai thác như Sunworld Halong Park, Công viên Nước Hạ Long, Công viên Hoa... đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Bên cạnh đó Hạ Long cũng chú trọng rà soát, xây dựng và tham mưu xây dựng cơ chế chính sách, quy chế, quy định liên quan đến lĩnh vực du lịch; đổi mới hình thức tuyên truyền quảng bá du lịch Hạ Long; nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch. Nhiều hoạt động, hình thức quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch đã được thực hiện, tạo hiệu ứng tích cực.

Để xây dựng môi trường kinh doanh dịch vụ lành mạnh, thân thiện, thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú du lịch và triển khai quyết liệt các biện pháp chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch.

Tại Hạ Long, các hoạt động du lịch, lễ hội được tổ chức thành công như Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử, Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh và chương trình nghệ thuật nhạc hội “Rực rỡ Hạ Long” chào đón mùa du lịch hè năm 2017..., đã giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa - lịch sử nổi bật, các tiềm năng thế mạnh, thúc đẩy cơ hội hợp tác phát triển giữa TP.Hạ Long và các thành phố khác trong nước cũng như quốc tế.

Trong năm 2018, Hạ Long sẽ tập trung phát triển ngành dịch vụ, du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, văn minh. Thành phố tiếp tục thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án về dịch vụ, du lịch để tạo nhiều sản phẩm chất lượng cao; tập trung chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt các chương trình của Năm du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện”.

M.M