Chuyến đi định mệnh

Khoảng 14h ngày 26/2, ca nô số hiệu QNa1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại gặp dòng nước cản, bị tai nạn, khiến 15 người chết, mất tích 2 người, 22 người được cứu sống.

Thôn Đoài, xã Nam Hồng (huyện Đông Anh, Hà Nội) ngày 27/2 nhuốm màu tang thương khi có 8 người tử vong và mất tích liên quan đến vụ chìm tàu kể trên.

Những người gặp nạn là thành viên hai gia đình có quan hệ thông gia với nhau. 

“8 thi thể, nếu đem về nhà thì đau đứt lòng, nên gia đình quyết định hỏa táng cho các cháu, các con...”, ông Ngô Văn Đẩn (trú tại thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) bác ruột các nạn nhân chia sẻ.

{keywords}
6 thi thể nạn nhân được đưa đi hỏa táng tại TP Đà Nẵng theo nguyện vọng của gia đình

Được cứu sống đưa vào bờ, ông Trần Văn Quý (40 tuổi), thuyền phó ca nô gặp nạn trên vùng biển Cửa Đại (Quảng Nam) run rẩy kể: "Khi tàu gần đến nơi, sóng đánh mạnh vào tàu bị bể, nước tràn vào. Lúc này khung cảnh rất hoảng loạn. Tôi hô to mọi người bình tĩnh nhưng không ai nghe cả".

Theo anh Quý, tất cả mọi người trên tàu đều mang áo phao nhưng phần lớn "không thể thoát" được do trần tàu kín, mọi người bị mắc lại trong tàu.

{keywords}
Những nạn nhân còn lại được bàn giao cho người thân để đưa về quê an táng

"Khi hoàn hồn, tôi vội vàng ngụp lặn trong nước để cứu được người nào hay người đó. Vớt được hơn chục người thì mọi thứ im ắng đến đáng sợ, lúc này tôi cũng đuối sức. Vụ việc xảy ra quá nhanh, không ai kịp trở tay ", lời ông Quý.

Ký ức kinh hoàng

Câu chuyện đau lòng trên nhắc người ta nhớ đến vụ chìm tàu Thảo Vân 2 (số hiệu ĐNa – 0016) xảy ra vào tối ngày 4/6/2016.

Vào lúc 20h30, chiếc tàu chở hàng chục khách du lịch đang lưu thông trên sông Hàn (Đà Nẵng), xuất phát được 15 phút thì nghiêng và chìm tại khu vực giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn.

Có 56 hành khách trên tàu Thảo Vân 2 lúc xảy sự cố. Ngoài thi thể nạn nhân Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định) được tìm thấy, cách hiện trường 8km, người ta còn tìm thấy thi thể 2 chị em ruột Trịnh Kim Phượng (7 tuổi) và Trịnh Huy Hoàng (4 tuổi, cùng quê Bắc Kạn, đi du lịch cùng đoàn khách tỉnh Thái Nguyên).

Người mẹ mất hai con trong chuyến du lịch, chị Đặng Thị Xuân (quê Bắc Kạn, đi cùng đoàn du lịch tỉnh Thái Nguyên) đã khóc đến khản giọng bên bờ sông Hàn, lực lượng chức năng phải cắt cử người bảo vệ và chăm sóc chị.

Chị Xuân là mẹ cháu Phượng và cháu Huy. Chị nghẹn ngào kể lại giây phút bất lực nhìn hai con bị nhấn chìm: “Tôi cùng chồng và 2 con theo đoàn người thân hơn 20 người từ Bắc Kạn vào đây du lịch.

Mọi người đang ngồi trên tàu thì bị xô ngã và văng xuống biển, con tàu bị nghiêng. Tôi nắm được tay con trai nhưng sóng dập mạnh quá, chúng tôi lại không mang áo phao. Chỉ ít giây tôi bị tuột mất con”.

Một khách du lịch khác là chị Lưu Phương Thủy (30 tuổi, Hà Nội) cho hay, gia đình chị gồm 8 người (4 người lớn và 4 trẻ em) vào Đà Nẵng tham quan. Khi tàu Thảo Vân 2 bị lật đột ngột, chị vẫn đang bế con 10 tháng tuổi trên tay. Hai mẹ con bị hất xuống nước.

Do không biết bơi, chị đạp chân và dùng 1 tay quẫy nước để khỏi chìm, trong khi tay kia bế chặt con.

“Tôi kiệt sức định buông xuôi nhưng thấy con khóc thét lên, tôi rướn người cố với đến và bám vào đáy tàu”, lời kể của chị Thủy.

Cả 8 người trong gia đình chị may mắn sống sót, nhưng hẳn những ký ức kinh hoàng sẽ mãi còn đeo bám họ.

Tàu Thảo Vân 2 số hiệu Đna - 0016 của chủ tàu Võ Quốc Hùng khi đó chỉ có sức chở 28 khách. Tuy nhiên, thời điểm gặp nạn, có đến 56 khách trên tàu, gồm hàng chục trẻ em.

Nhìn nhận về vụ chìm ca nô mới đây ở Hội An là đặc biệt nghiêm trọng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định: “Đây là vấn đề cần nghiên cứu trong thời gian tới. Cần rà soát lại toàn bộ hệ thống hàng hải để cải thiện độ an toàn, linh hoạt luồng tuyến”.

Thuyền trưởng ca nô chìm khiến 15 người chết kể phút lật tàu trong tích tắc

Thuyền trưởng ca nô chìm khiến 15 người chết kể phút lật tàu trong tích tắc

"Khi còn cách đất liền khoảng 2km, gặp sóng lớn, tôi hạ ga, vừa tăng ga lên lại thì bất ngờ gặp sự cố, sóng đánh mạnh, tàu vỡ”,  thuyền trưởng Sen run rẩy kể lại.

T.Nhung (tổng hợp)