Lai Châu có nhiều cao nguyên cao trên 1.500m. Nhiều du khách đã từng đặt chân đến Lai Châu đều có chung 1 cảm nhận, đây là nơi có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, còn khá nguyên vẹn, chưa bị tác động nhiều bởi bàn tay của con người, trong đó có nhiều đỉnh núi cao kỳ vĩ với các hang động hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh đẹp tuyệt… thích hợp với hoạt động du lịch mạo hiểm, khám phá. 

Những người ưa thích hoạt động du lịch mạo hiểm, khi đến Lai Châu sẽ không quên tham gia trekking núi cao. (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Đến Lai Châu trekking núi cao

Việt Nam có 10 đỉnh núi cao nhất thì Lai Châu chiếm tới 6 đỉnh núi. Đây là một trong những thế mạnh để Lai Châu phát triển mô hình du lịch khám phá.  

Đó là đỉnh Pu Ta Leng cao 3.049m; Pu Si Lung cao 3.083m; Khang Su Văn cao 3.012m; Bạc Mộc Lương Tử (3.046m); Tả Liên Sơn cao 2.996m; và đỉnh Nam Kang Ho Tao cao 2.881m.

Anh Trần Hào, một người Việt sống ở Úc chia sẻ, “tôi có 1 nhóm bạn du lịch, cứ mỗi lần có dịp về Việt Nam, thì điểm đến đâu tiên chúng tôi đến chính là Tây Bắc, và một trong những nơi không thể thiếu là Lai Châu.

Khi đến Lai Châu, chúng tôi không chỉ được tận hưởng những cảnh quan tuyệt đẹp của vùng Tây Bắc, được trải nghiệm cuộc sống, văn hóa đặc sắc của người dân bản địa, mà chúng tôi đã bị chinh phục hoàn toàn khi được khám phá các cung đường ở Lai Châu, đặc biệt là hành trình khám phá các hang động, trekking những đỉnh núi cao ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ nơi đây…”.

Là người gần như chinh phục khá nhiều đỉnh núi cao ở Lai Châu, anh Hào cho biết, để lên được những dãy núi sừng sững này, mọi người phải vượt suối, băng rừng, rồi trèo qua những con dốc từ thoai thoải đến cao thăm thẳm trơn trượt, sau đó xuyên qua rừng, nhất là phải dầm người trong sương mù và giá lạnh của dãy Hoàng Liên Sơn. 

Tuy nhiên, bù lại mọi người có thể được hoà mình với thiên nhiên kì diệu, được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp hiếm có, hơn cả trong mơ. 

Mỗi lần trekking núi cao được ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Đó là được đi giữa rừng hoa thảo quả xanh mênh mông phủ kín những gốc cây cổ thụ cao chót vót, được hít hương thơm thoang thoảng của thảo quả; đứng trên cao ngắm nhìn thác nước hùng vĩ; nổi bật nhất giữa bạt ngàn rừng xanh là màu sắc lung linh của lá phong và những rừng hoa đỗ quyên với đủ màu sắc xinh đẹp rực rỡ khi chinh phục đỉnh Khang Su Văn ở huyện Phong Thổ. 

Bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng “thiên đường” hoa đỗ quyên với đủ màu sắc nếu có chuyến trekking ở đỉnh Pu Ta Leng, Ky Quan San (Bạch Mộc Lương Tử).

Khác với Pu Ta Leng, Ky Quan San, nếu trekking đỉnh Pu Si Lung thì sẽ được ngắm nhìn rừng lau, chít và rừng hoa đỗ quyên hồng trắng đang nở rộ sáng bừng cả một vùng trời.

Ngắm nhìn cảnh đẹp hùng vĩ trên đỉnh Tả Liên Sơn.

Còn khi đến với đỉnh Tả Liên Sơn, từ trên đỉnh núi với độ cao gần 3000m, có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Lai Châu xinh đẹp, những bản làng Tây Bắc ẩn nấp mờ ảo sau những vách núi. Đặc biệt, đứng trên đỉnh Tả Liên Sơn cũng có thể lặng ngắm được cả dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, Nhìu Cồ San,…

Nhiều phượt thủ chia sẻ, nếu chọn du lịch khám phá các đỉnh núi cao ở Lai Châu thì thời điểm thích hợp để đi đó là từ tháng 9 đến hết tháng 4 năm sau. Nếu đi vào dịp cuối năm, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng màu đỏ rực rỡ của hàng loạt cây phong mọc san sát lưng chừng núi, hoặc đi qua các rừng hoa như hoa trà, hoa đỗ quyên… Còn nếu đi vào thời điểm đầu năm, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng không gian “xanh” bất tận với những lá cây xanh mướt mát của những cánh rừng già, rừng cổ thụ…. 

Khám phá nhiều hang động nguyên sơ

Nhẹ nhàng hơn leo núi, một trải nghiệm thú vị khác ở Lai Châu là khám phá hang động. 

Pu Sam Cáp là 1 trong những quần thể hang động lớn nhất của Lai Châu hiện nay.

Được biết hiện Lai Châu có khoảng 20 hang động lớn, nhỏ đã được phát hiện, ẩn sâu trong lòng núi. 

Chỉ cách thành phố Lai Châu chừng 5 km, Pu Sam Cáp là quần thể hang động lớn nhất, có những nhánh rất sâu hiện rất ít người khám phá hết. 

Ngoài ra còn có động Tiên Sơn (xã Bình Lư, huyện Tam Đường), động Gia Khâu (xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu)… hiện cũng thu hút rất nhiều khách du lịch ưa mạo hiểm giữa thiên nhiên. 

Để đến với những hang động này, phần lớn du khách phải đi bộ xuyên rừng theo đường mòn do người dân bản địa làm. Thế giới trong lòng hang với bóng tối, sự tĩnh lặng và những nhũ đá muôn hình muôn vẻ kỳ thú có thể mang đến nhiều cảm xúc mạnh mẽ.

Trải nghiệm dù lượn, môn thể thao mạo hiểm

Những năm gần đây, những khách du lịch ưa mạo hiểm, khám phá, khi đến với Lai Châu thường được giới thiệu môn thể thao mạo hiểm đó là trải nghiệm với dù lượn.

Cảm giác tự do bay lượn trên bầu trời và được ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng Lai Châu.

Mô hình du lịch này được tổ chức ở bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường). Bản này có độ cao 1.500 m, rất phù hợp với môn thể thao này nên được giới chơi dù lượn lựa chọn để tổ chức hoạt động dù lượn trải nghiệm.

Từ bản Sì Thâu Chải, mọi người sẽ được trải nghiệm cảm giác tự do bay lượn trên bầu trời và được ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng, từng thửa ruộng bậc thang chạy dài uốn lượn theo sườn núi mênh mông… và sau đó hạ cánh ở sân vận động huyện Tam Đường.

Trước đây, người chơi dù lượn muốn bay đường trường thường phải sang Thái Lan hoặc các nước châu Âu như Thụy Sĩ, Italia... Thế nhưng, từ năm 2019, Lai Châu đã tổ chức Giải dù lượn đường trường Pu Ta Leng mở rộng tại huyện Tam Đường, quy tụ hàng trăm phi công trong và ngoài nước. Đây là giải dù lượn đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế và được Hiệp hội Thể thao hàng không quốc tế (FAI) công nhận.

Đến năm 2020, sáu khinh khí cầu lung linh sắc mầu lần đầu bay lên bầu trời Lai Châu, thu hút sự chú ý của người dân và du khách với trải nghiệm độc đáo là ngắm thành phố từ độ cao 50m. 

Và cuối năm 2021, Lai Châu thành công với chương trình Festival Dù lượn Tam Đường, đã thu hút hơn 90 phi công trong và ngoài nước về đây trải nghiệm và thi đấu. Sự kiện này đã giúp Lai Châu được vinh danh là nơi có điểm bay dù lượn có thành tích tốt nhất ở Việt Nam.

Hải Yến