Lượng khách du lịch kết hợp hội nghị (du lịch MICE) đến Việt Nam tăng mạnh trong những tháng đầu năm nay. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành "công nghiệp không khói" ở Việt Nam, tuy nhiên vẫn cần nhiều yếu tố để khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường hấp dẫn này.

Thị trường tiềm năng

Du lịch hiện nay không chỉ để đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng mà còn để tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường. Đây là lý do loại hình du lịch MICE - viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meetings (hội họp), Incentives (khen thưởng), Conventions/Conferences (hội thảo/hội nghị), Events (sự kiện) hình thành.

Ba năm trở lại đây, du lịch MICE đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam vì được đánh giá là một điểm đến an toàn, thân thiện và là thị trường đầu tư hấp dẫn. Một số thành phố ở nước ta thu hút số đông du khách MICE như TP.HCM, Hà Nội, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang... Trong đó, thủ đô Hà Nội được bình chọn là một trong năm thành phố tốt nhất châu Á, được chọn để tổ chức nhiều sự kiện lớn của khu vực và quốc tế trong thời gian qua.

Một công ty lữ hành có tiếng cho biết, lượng khách MICE chiếm tới 60-70% tổng số lượng khách tham gia du lịch. Có con số ấn tượng này bởi hầu hết các công ty không chỉ đơn thuần đưa nhân viên đi du lịch mà còn muốn kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building), đồng thời mong muốn mở ra cơ hội tìm kiếm đối tác, phát triển việc kinh doanh, mở rộng thị trường. Đây là những chính sách thường kỳ của các công ty và tập đoàn đa quốc gia.


Với đối tượng là các đoàn khách tập trung, chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày, loại hình này mang lại doanh thu lớn cho các công ty lữ hành, khách sạn, các dịch vụ tổ chức sự kiện... Được biết, mức chi tiêu trung bình (ngoài chi phí tour) của khách MICE từ châu Âu là 700-1.000 USD/ngày, khách châu Á khoảng 400 USD/ngày, con số này thực tế có thể còn cao hơn. Việc khai thác du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế.

Mùa du lịch MICE năm nay đến sớm với lượng khách tăng mạnh, hầu hết các đoàn khách MICE đều sử dụng dịch vụ khách sạn, ăn uống, tổ chức hội nghị với tiêu chuẩn cao hơn hẳn những năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng với ngành "công nghiệp không khói" này ở nước ta. Tuy nhiên theo nhận định chung, dù đã rõ hiệu quả bước đầu nhưng sức hút từ MICE vẫn chưa xứng với tiềm năng, các doanh nghiệp cần phải tìm cách để thu hút nhiều hơn nguồn khách MICE, khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường hấp dẫn này.

Đẩy mạnh ngành "công nghiệp không khói"

Khách du lịch MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách... sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền khác. Họ thường yêu cầu khách sạn 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, địa điểm tổ chức tiện nghi và đơn vị vận chuyển, nhân viên có kỹ năng chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, theo đại diện của một hãng lữ hành thì số lượng khách sạn từ 4-5 sao đạt chuẩn tại nhiều thành phố ở nước ta chưa nhiều, trong khi khách sạn tại những thành phố lớn thường xuyên kín chỗ . Các trung tâm biểu diễn văn hóa có chiều sâu, các trung tâm mua sắm cao cấp, hàng lưu niệm đặc trưng còn ít hoặc chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách MICE. Một nguyên nhân nữa khiến các đoàn MICE quốc tế chưa “mặn mà” là việc thiếu nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ tốt, những phiên dịch cao cấp phục vụ tại các hội thảo mang tính quốc tế.

Theo đại diện một công ty tổ chức sự kiện, các công ty lữ hành tuy có kinh nghiệm trong việc tổ chức tour cho lượng khách lớn, nhưng đôi khi lại lúng túng trong việc thực hiện ý tưởng cho một sự kiện theo những chủ đề mà khách hàng yêu cầu. Về điều này các công ty tổ chức sự kiện, các khách sạn sẽ phối hợp thực hiện tốt hơn các công ty lữ hành.

Nhiều chuyên gia nhận định, với thực tế trên để du lịch MICE phát triển thì cần tăng cường đầu tư xây dựng thêm những khách sạn, resort cao cấp tại những điểm đến ưa chuộng như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang... , đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để có thêm nhân viên giỏi ngoại ngữ, những phiên dịch cao cấp phục vụ các hội thảo quốc tế.

Để thu hút nguồn khách này thì cần nhiều hơn nữa những ưu đãi, những chương trình hấp dẫn từ các công ty lữ hành, các khách sạn, nhà tổ chức sự kiện...

Riêng nói về dịch vụ khách sạn, hiện nay Hiton Hanoi Opera là khách sạn duy nhất ở Việt Nam trong danh sách 15 khách sạn ở Đông Nam Á của tập đoàn khách sạn Hilton World triển khai trương trình : "Sea Mice & A Million Offer". Hướng đến đối tượng này, chương trình dành những ưu đãi bao gồm đêm nghỉ miễn phí cho nhà tổ chức đặt phòng từ 40 phòng trở lên, nâng cấp hạng phòng và điểm thưởng cho các đơn vị tổ chức sự kiện (từ 1/7-30/9/2011).

Trong chương trình này, những khách hàng đặt phòng nhiều nhất từ mỗi nước tham gia (Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam) có cơ hội nhận được 500.000 điểm HHonors, khách hàng đặt phòng nhiều nhất trong toàn khu vực sẽ nhận được thêm 500.000 điểm HHonors, kết quả được thông báo vào tháng 10/2011. Với những tiện nghi về dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp của một khách sạn 5 sao, đây là một cách làm mới và nâng cao giá trị thương hiệu, thu hút các đoàn khách MICE.

Theo các chuyên gia, du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trong thời gian tới bởi lượng khách đến nước ta thông qua MICE nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển kinh doanh còn tiếp tục tăng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch để khai thác loại hình này một cách hiệu quả, tăng cường liên kết để xây dựng một thương hiệu du lịch MICE vững chắc, hấp dẫn tại Việt Nam.

  • Ngọc Minh