Bên cạnh mở rộng cánh cửa hợp tác quốc tế phát triển với các nước Đông Nam Á (ASEAN), Quảng Ninh còn tăng cường đưa những đặc sản du lịch, văn hóa đến với thị trường “khó tính” như Anh quốc, Bắc Mỹ...

Tập trung thị trường khu vực

Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và được vinh danh là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Cùng với Vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh sở hữu quần thể với hơn 2.000 hòn đảo lớn nhỏ là nguồn tài nguyên du lịch nổi bật, đặc sắc vào bậc nhất cả nước và trên thế giới. Tỉnh còn có danh thắng Yên Tử và hơn 600 di tích lịch sử danh lam thắng cảnh.

Với tiềm năng du lịch này, từ năm 2006 dự án “Tam giác di sản” đã được khởi động hình thành nên mối quan hệ hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh (Việt Nam) - Luang Prabang (Lào) và Udonthani (Thái Lan). Theo các chuyên gia lĩnh vực du lịch, việc kết nối du lịch với các di sản nước bạn sẽ là tạo những lực đẩy quan trọng cho công tác tiếp thị và quảng bá chung ba điểm, đồng thời khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch trong việc xây dựng và hình thành tuyến du lịch di sản.

{keywords}

Những đặc sản du lịch và văn hóa của Quảng Ninh còn liên tục được giới thiệu sâu và rộng hơn trong ấn tượng của du khách các nước bạn thông qua hàng loạt ấn phẩm quảng bá được Quảng Ninh tham gia tại các roadshow do Tổng cục Du lịch tổ chức. Quảng Ninh đồng thời không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, xúc tiến du lịch với nhiều trung tâm du lịch của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Campuchia...

Nhờ những hoạt động quảng bá liên tục và “dài hơi” hiện Quảng Ninh đang là điểm đến yêu thích của nhiều du khách châu Á. Điều này thể hiện qua lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh năm 2015 có tỷ lệ tăng cao tập trung ở các nước châu Á như: Trung Quốc tăng 35%; Hàn Quốc tăng 15% và Đài Loan tăng 16%.

Tiếp cận với thị trường khách “khó tính”

Không dừng ở việc thu hút những thị trường khách hàng truyền thống, du lịch Quảng Ninh còn đang nuôi tham vọng chinh phục những thị trường khách hàng đòi hỏi chất lượng du lịch cao và chuyên nghiệp như Anh, Bắc Mỹ, Úc…

Tháng 9/2015 Biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn lữ hành Anh quốc đã được ký kết trong khuôn khổ Lễ hội khám phá Việt Nam tại Luân Đôn (Anh quốc). Theo đó, tập đoàn này sẽ nghiên cứu mở các tour du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch nhằm kéo dài thời gian lưu trú, trải nghiệm của du khách tại Quảng Ninh.

Một đoàn doanh nghiệp lữ hành và báo chí Anh cũng đã tham gia khảo sát và trải nghiệm các tuyến điểm du lịch trên vịnh Hạ Long trong 2 ngày 1 đêm. Sự kiện đã đem đến cho người tham gia những góc nhìn độc đáo, mới lạ về đảo, hang động, điểm du lịch nổi tiếng tại di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới này.

{keywords}

Trước đó, đầu năm 2015 những tài liệu ấn phẩm du lịch giới thiệu du lịch Quảng Ninh, phong cảnh Vịnh Hạ Long đã góp mặt tại Ngày hội văn hoá “Sắc màu Việt Nam” do Hội Sinh viên Việt Nam tại trường ĐH Luân Đôn, Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len tổ chức. Sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống của đất nước Việt Nam thông qua hàng loạt hoạt động: Hội chợ ẩm thực, gian hàng thủ công mỹ nghệ, trò chơi dân gian, triển lãm tranh ảnh, tư liệu về con người danh lam thắng cảnh Việt Nam, chương trình nghệ thuật truyền thống Việt Nam...

Tiếp sau đó, Quảng Ninh còn tham gia tạo dựng “Không gian Vịnh Hạ Long” và tham gia hội nghị xúc tiến du lịch, đầu tư của tỉnh Quảng Ninh tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong khuôn khổ lễ hội Lễ hội Việt Nam 2015.

Hiện Quảng Ninh đã và đang tiếp tục thực hiện một số giải pháp thúc đẩy du lịch như phát triển mạnh hạ tầng giao thông và du lịch, đẩy mạnh kết nối du lịch với các trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM... với đích nhắm là phát triển thành trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam.

Với hàng loạt nỗ lực đưa những đặc sản văn hóa, di sản đến với bạn bè quốc tế, du lịch Quảng Ninh được dự báo sẽ thu hút mạnh khách du lịch đến từ các nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc, đặc biệt trong dịp cuối năm nay.

Năm 2015, toàn tỉnh Quảng Ninh đón được 7,7 triệu lượt khách, tăng 3% so với năm 2014; khách quốc tế đạt 2,75 triệu lượt, tăng 8%; khách lưu trú đạt 3,8 triệu lượt, tăng 6%, trong đó khách quốc tế lưu trú đạt 1,4 triệu lượt, tăng 11%. Tổng doanh thu ước đạt 6.500 tỷ đồng, tăng 18%.

D. An (tổng hợp)