Du lịch Việt: Tìm ra bản sắc mới phát triển thương hiệu hiệu quả

"Nhắc du lịch Mỹ là chất lượng, Nhật Bản là sự tôn trọng, tỉ mỉ kỹ lưỡng, nước Ý là khao khát, lãng mạn và sang trọng. Việt Nam thì sao?".

"Nhắc du lịch Mỹ là chất lượng, Nhật Bản là sự tôn trọng, tỉ mỉ kỹ lưỡng, nước Ý là khao khát, lãng mạn và sang trọng. Việt Nam thì sao?".

Đây là câu hỏi trăn trở của ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch nêu ra tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM 2016.

Thương hiệu phải đi đầu

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu thì thương hiệu là vấn đề vô cùng quan trọng đối với du lịch Việt Nam khi hội nhập và trong cạnh tranh. Thương hiệu phải là vấn đề đi đầu, định hướng cho tất cả các chương trình hành động về sản phẩm, quảng bá.

Cần định vị ta ở đâu, là ai, đi đến đâu, có giá thế nào; thể hiện tính thương mại, tên tuổi của du lịch Việt Nam chỗ nào trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu… Mục tiêu mà ngành du lịch Việt Nam đặt ra là đến năm 2025, thương hiệu du lịch Việt Nam phải được nhận diện rõ nét tại các thị trường trọng điểm”.

{keywords}

Thương hiệu điểm đến du lịch là hình ảnh thể hiện giá trị cốt lõi, thuộc tính và sự khác biệt của điểm đến du lịch so với các điểm đến du lịch khác.

"Thương hiệu phải là vấn đề đi đầu, định hướng cho tất cả các chương trình hành động về sản phẩm, quảng bá", ông Hà Văn Siêu cho biết.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Tổng cục Du lịch thì, “Nhắc du lịch Mỹ là chất lượng, Nhật Bản là sự tôn trọng, tỉ mỉ kỹ lưỡng, nước Ý là khao khát, lãng mạn và sang trọng. Việt Nam thì sao?”

“Thương hiệu điểm đến du lịch là hình ảnh của điểm đến du lịch trong nhận thức của các thị trường mục tiêu; thể hiện giá trị cốt lõi, thuộc tính và sự khác biệt của điểm đến du lịch so với các điểm đến du lịch khác”, ông Tuấn Anh trăn trở.

Vì vậy theo ông Tuấn Anh, việc xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu phải thực hiện được mục tiêu nâng cao nhận thức về vai trò, yêu cầu, các biện pháp phát triển thương hiệu; phải đánh giá, kiểm soát được hình ảnh thương hiệu; nhận thức về phát triển thương hiệu phải thống nhất; quản lý phát triển thương hiệu phải triển khai chuyên nghiệp, đồng bộ.

Nhận định về hoạt động xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, ông Colin Pine - Thành viên Hội đồng tư vấn chiến lược cho Tổng cục Du lịch Việt Nam, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm, đánh giá cao việc Tổng cục Du lịch Việt Nam đã rất quyết liệt và tích cực trong việc phân tích và đưa ra những phương án để đạt được hiệu quả về xây dựng thương hiệu cho du lịch tại Việt Nam.

Theo ông Pine, du lịch Việt Nam cần tìm ra được một thương hiệu nói lên bản chất của Việt Nam, song khi đối thoại hay đưa ra cho người nước ngoài, họ cũng phải cảm nhận được đó là một thương hiệu du lịch hấp dẫn.

Thương hiệu còn thiếu điểm nhấn

Đánh giá về hoạt động quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam hiện nay, ông Lê Quốc Vinh Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê - LeBros cho rằng việc quảng bá du lịch Việt đang mắc khá nhiều sai lầm.

Ông Vinh cho biết: “Thứ nhất, du lịch Việt đang dùng một phương thức quảng bá truyền thông cũ kỹ của những năm 80-90 thế kỷ trước và vẫn mải miết là theo phương thức đó. Thứ hai là quảng bá du lịch không trọng tâm. Thông điệp quảng bá chung chung, không rõ ràng, không có điểm nổi bật khác biệt so với các quốc gia khu vực và lân cận. Thứ ba là nội dung đang làm hời hợt, không đi vào giá trị cốt lõi mà du lịch Việt Nam có thể có”

{keywords}

Ông Colin Pine, Thành viên Hội đồng tư vấn chiến lược cho Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo (Ảnh VNE)

Khi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thành công cho khu du lịch nghỉ dưỡng tích hợp Hồ Tràm - một điểm đến du lịch mới được yêu thích của các du khách Việt Nam và quốc tế, Ông Colin Pine, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm, Thành viên Hội đồng tư vấn chiến lược cho Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng việc tổ chức thành công các sự kiện và hoạt động kết nối trong nước và quốc tế có quy mô lớn rất có tác động tích cực tới việc tăng cường nhận biết và đẩy mạnh giá trị thương hiệu của ngành du lịch.

Ông Colin Pine chia sẻ, "Năm 2015, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đã tổ chức giải Hồ Tràm mở rộng, với sự tham gia của hàng loạt các golf thủ nổi tiếng thế giới như: Sergioe Garcia, Darren Clarke, Geoff Ogilviy, Thomas Bjorn...

Ngay sau đó, hàng trăm bài báo về sự kiện được đăng tải trên báo chí trong nước và quốc tế, nhiều chương trình về Hồ Tràm Open lên sóng truyền hình quốc tế trực tiếp, nâng ước tính giá trị truyền thông lên tới tương đương 57 triệu USD”.

Tuy nhiên, để làm được điều này, sự kiện cần phải được tổ chức ở mức quy mô, có sức hút thực sự và được tổ chức trên một nền tảng cơ sở đáp ứng được. Đơn cử, riêng giải Hồ Tràm Open đầu tiên đã được tổ chức với tổng mức đầu tư lên tới 4,5 triệu đô tại khu nghỉ dưỡng phức hợp Hồ Tràm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, còn có rất nhiều phương pháp tiếp thị khác rất hiệu quả. “Có thể tích hợp thương hiệu vào trong các hoạt động marketing (tiếp thị) thông qua các công cụ và kênh tiếp thị như kênh tiếp thị trực tiếp: tham gia các hội chợ thương mại, hội nghị và sự kiện, hợp tác với các đại lý du lịch, hãng hàng không và các đối tác trong ngành khác; kênh tiếp thị số: quảng cáo trực tuyến, các mạng xã hội như facebook, Twitter v.v...; tổ chức các sự kiện và hoạt động kết nối trong nước và quốc tế nhằm thu hút khách du lịch” – ông Pine chia sẻ. Song điều quan trọng nhất vẫn là giá trị cốt lõi, chính là các sản phẩm du lịch, cần phải được đầu tư lâu dài, đạt chuẩn mới có thể phát triển bền vững được.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác tại hội thảo cũng đồng tình cho rằng, quảng bá du lịch Việt Nam hiện tại vẫn còn đưa tới quá nhiều thông điệp cho khách hàng. "Cách tuyên truyền về mảng này đang ở tình trạng tham hình ảnh, thông tin, thể hiện ở việc “nhồi” quá nhiều cảnh đẹp, văn hóa, hình ảnh ẩm thực vào cùng một video tuyên truyền", một đaị biểu cho biết.

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho biết, thương hiệu điểm đến du lịch là hình ảnh thể hiện giá trị cốt lõi, thuộc tính và sự khác biệt của điểm đến du lịch so với các điểm đến du lịch khác. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ hướng tới việc đánh giá và đo lượng, kiểm soát hình ảnh thương hiệu du lịch thông qua việc duy trì và cải thiện xếp hạng của du lịch Việt Nam trên các hệ thống đánh giá độc lập, có uy tín.

Hạnh Thúy



tin nổi bật

Bé 3 tuổi gào khóc nếu bố mẹ không cho xem TikTok

Từ khi hơn một tuổi, hai con sinh đôi (năm nay 3 tuổi) của chị Kim Quy (ngụ quận 8, TP.HCM) đã tiếp xúc với TikTok. Nếu không được xem như ý muốn, các bé sẽ gào khóc, bỏ ăn.

Chuỗi tin nhắn phơi bày bí mật khủng khiếp của chồng tôi

Thế rồi một ngày, tôi lại nhìn thấy tài khoản Facebook của chồng mời kết bạn. Đúng ảnh và tên anh ấy, nên tôi ấn "Chấp nhận". Vậy nhưng điều đó mở ra chuỗi ngày bất an mới của tôi.

3 cách làm kem chuối mát lạnh, giải nhiệt ngày nóng ngay tại nhà

Món kem chuối được nhiều bạn trẻ ưa thích. Thay vì phải ra ngoài mua, bạn có thể tự làm kem chuối cho gia đình thưởng thức. Dưới đây là 3 cách làm kem chuối mát lạnh, giải nhiệt ngày nóng ngay tại nhà.

Mua bài quảng cáo ở vị trí đẹp để tố người yêu ngoại tình

Người phụ nữ đã mua nguyên 1 trang quảng cáo để tố người yêu ngoại tình.

Chàng trai mê tranh 3D ‘thổi hồn’ cho những bức tường, cửa cuốn cũ

Mê vẽ tranh 3D, Võ Đức Dự (28 tuổi) "phù phép" những bức tường, cửa cuốn cũ trở nên có hồn lạ thường.

Vợ bị liệt sau 5 ngày cưới, nam phi công chăm sóc tận tụy suốt 41 năm

Năm ngày sau đám cưới, người vợ bị thương nặng trong một trận động đất, Diêm Chí Quốc vì tình yêu đã che chở cho nửa kia của mình suốt 41 năm trời.

Người trẻ Hàn Quốc thích công việc tạm thời

Số liệu từ Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cho thấy 2,2 triệu người đã tìm được việc làm tự do thông qua các nền tảng trực tuyến. Hơn một nửa trong số đó dưới 30 tuổi.

U40 tuyên bố chọn bạn gái phải hợp ý mẹ, nhiều người lặng thinh

“Quan trọng vẫn là mẹ em. Mẹ em là người quyết định. Người đó phải hợp với mẹ em”, anh Nhân nói.

Hai mẹ con bị một người lừa tình qua mạng suốt 5 năm

Một người đàn ông Trung Quốc đang phải hầu tòa vì bị cáo buộc đã lừa 2 mẹ con 140.000 tệ (khoảng 484 triệu đồng) khi giả vờ hẹn hò họ trong suốt gần 5 năm.

Hanoi Allstyle Jam vol 2 - sân chơi hấp dẫn cho trẻ yêu Street dance

Giải nhảy múa hấp dẫn dành cho thanh thiếu niên Hà Nội hè này đã tìm ra nhiều tài năng mới.

Người đàn ông lái xe đồ chơi gây náo loạn đường phố

Một người đàn ông ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) lái chiếc xe ô tô đồ chơi màu hồng giữa đường khiến bao người kinh ngạc.

Trúng xổ số Max 3D Pro, chàng trai Thái Bình tặng quê hương 200 triệu đồng

Dù đang sống và làm việc ở TP.HCM, anh V.M.T vẫn đóng góp cho quê hương Thái Bình gần 200 triệu đồng thông qua thuế thu nhập cá nhân khi trúng 2 tỷ đồng từ sản phẩm xổ số tự chọn Max 3D Pro qua Vietlott SMS.

Một phụ nữ Quảng Ngãi trúng iPhone 13 Pro khi đăng ký truyền hình cáp SCTV

Ngày 12/8 tại trụ sở chi nhánh SCTV Quảng Ngãi, đại diện truyền hình cáp SCTV đã trao chiếc điện thoại iPhone 13 Pro 128GB cho khách hàng trúng giải Nhì của chương trình khuyến mại “SCTV - 30 năm đồng hành cùng gia đình Việt”.

Sức hút đặc biệt của nghề phi công với giới trẻ

Phi công đang trở thành công việc đặc biệt hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ bởi có thể học nghề ngay tại Việt Nam, ra trường dễ dàng tìm việc làm và có mức thu nhập hấp dẫn.

Tiếc 400 nghìn vợ phun chân mày, chồng chi tiền triệu đãi bạn nhậu

Tôi chỉ xin 400.000 đồng để làm chân mày nhưng chồng không đồng ý, bảo để dành tiền nuôi con. Vậy mà, hôm sau, anh lại chi tiền triệu đãi bạn bè nhậu nhẹt.