Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT trong đó có hai điểm đáng chú ý là không cho thí sinh mang thiết bị ghi hình, ghi âm, không có kết nối với bên ngoài và hết 2/3 thời gian thí sinh không được ra khỏi phòng thi.

Học sinh cần tập trung làm bài, giám sát là trách nhiệm của giám thị

Một số ý kiến cho rằng phòng thi, nhất là thi tốt nghiệp THPT, rất cần những thiết bị camera ghi hình cũng như ghi âm để đảm bảo tính minh bạch của kỳ thi. Tuy nhiên, đa số thầy cô ủng hộ chủ trương của Bộ. 

Cô Văn Liên Na - Phó Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cho biết, cô hoàn toàn ủng hộ dự thảo bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ GD-ĐT công bố.

Trao đổi với VietNamNet, cô Văn Liên Na cho hay: "Tôi đồng tình ủng hộ việc không cho học sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình cho dù không kết nối ra bên ngoài.

Bởi lẽ, nhiệm vụ của học sinh trong phòng thi là tập trung cao độ và làm bài cho thật tốt. Còn việc mang máy ghi âm, ghi hình để giám sát minh bạch phòng thi không phải nhiệm vụ chính của các em.

Hơn nữa, việc mang thiết bị ghi hình vào phòng thi sẽ khiến các em dễ mất tập trung và ảnh hưởng đến kết quả bài thi".

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 cấm thi sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Ảnh: Hoàng Thanh.

Ngoài ra, "Hiện nay các thiết bị gian lận thi trên thị trường rất tinh vi, nhiều giáo viên không thể phát hiện được đâu là thiết bị chống gian lận đâu là thiết bị thu phát. Do đó, nên cấm mang thiết bị ghi hình, ghi âm vào phòng thi, việc này giúp chống được gian lận trong thi cử, đồng thời cũng giảm bớt áp lực cho hội đồng thi và mang đến sự công bằng cho các thí sinh", cô Na nhận xét.

Nói về điều này, Thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng THPT Hoài Đức A (Hà Nội) cho biết: "Tôi ủng hộ chủ trương bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được công bố.

Thử hỏi, nếu con bạn ngồi trong phòng thi mà bị bạn khác chĩa máy quay suốt giờ thi thì cháu có bị ảnh hưởng tâm lý không?", thầy Dũng đặt câu hỏi. 

"Chúng ta hãy nghĩ đến lợi ích của đa số học sinh, không để 1 hành động của một học sinh ảnh hưởng đến sự tập trung của 23 học sinh khác trong phòng thi. Vì thế yêu cầu học sinh không mang máy ghi âm, ghi hình (không kết nối bên ngoài) vào phòng thi là hợp lý".

Việc giám sát minh bạch phòng thi là trách nhiệm của cơ quan quản lý và hội đồng thi, các em vào phòng thi hãy tập trung làm bài thật tốt là được." thầy Dũng nhận định.

Học sinh cần thời gian xem lại bài sau khi hoàn thành

Dự thảo quy chế thi cũng quy định, thí sinh sẽ không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với bài thi tự luận, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi. Trong trường hợp này, thí sinh phải nộp bài thi, kèm theo đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi.

Còn nếu thí sinh ra khỏi phòng thi sớm ở môn tự luận, dự kiến sẽ vẫn phải lưu lại ở phòng chờ của khu vực thi trong thời gian còn lại của buổi thi.

Nói về điểm này, cô Văn Liên Na cho biết điểm mới này cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến quá trình làm bài của học sinh.

"Nhiều học sinh có tâm lý chủ quan, làm xong là nộp bài mà không kiểm tra lại và cho đến khi về nhà mới ân hận phát hiện ra sai sót.

Với quy định không được ra sớm này sẽ giúp học sinh dành thời gian xem lại bài cho thật chắc chắn trước khi kết thúc thời gian thi", cô Na phân tích.