Thác Hang Én thuộc địa phận xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, nằm giữa khu rừng già thuộc khu bảo tồn Kon Chư Răng, cách trung tâm TP. Pleiku khoảng 80km .Thác Hang Én là nơi đầu nguồn sông Côn và là một trong số 8 thác nước của khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, được xem là thác đẹp nhất và hùng vĩ nhất của vùng đất Tây nguyên.

Video: Vn trekking

Ảnh: Trekking K50- Hang Én
Ảnh: Trekking K50- Hang Én

Ngọn thác có tên gọi là Hang Én vì đằng sau dòng nước là hang có nhiều chim én cỏ sinh sống. Còn tên gọi khác là K50 có để chỉ độ cao hơn 50 m của thác. Trước đây để đến được thác, người ta cần băng rừng khoảng 8 tiếng, song tới nay đã có thêm nhiều con đường bê tông, cho phép xe máy vào gần chân thác. Hết đường bê tông, du khách đi bộ khoảng 20 phút là tới thác. Do đây là đường rừng nên du khách cần trang bị quần áo dài tay, tất cao cổ và gậy dò đường để tránh côn trùng, rắn rết.

Ảnh: Phan Nguyên
Ảnh: Phan Nguyên

Nếu nhìn từ xa, thác Hang Én tựa như một dải lụa bạc, lấp lánh và lung linh giữa chốn núi rừng xanh mát. Thác Hang Én có độ cao khoảng 54 m, tùy theo mùa thác có độ rộng từ 20m đến 100m. Từ trong lòng núi, thác nước chảy xiết, đổ thẳng xuống những phiến đá khổng lồ tạo thành một vùng nước rộng rồi chảy về hạ lưu. Dưới chân thác, những khối đá với muôn hình dạng kì thú, xếp chồng lên nhau tạo thành những bậc thang đứng sừng sững giữa dòng nước xanh bạc. Do lượng nước lớn, chảy mạnh nên tạo nhiều sương mù, hơi nước…kết hợp với khung cảnh xung quanh tạo nên khung cảnh vừa hùng vỹ, vừa huyền ảo nên thơ. 

Ảnh: Trekking K50- Hang Én

Ảnh: Trekking K50- Hang Én

Đặc biệt, nếu gặp đúng thời điểm khi ánh sáng mặt trời xuyên qua màn bụi nước từ thác, du khách có thể “bắt” được cầu vồng.

Ảnh: Trekking K50- Hang Én

Ảnh: Trekking K50- Hang Én

Đến với thác Hang Én, du khách ngoài ngắm cảnh, chụp ảnh, check-in, còn có thể tắm trong làn nước trong mát lạnh hoặc chọn nơi bằng phẳng để cắm trại. 

Ảnh: Diêm Đăng Dũng

Bên cạnh đó, nếu có sức khỏe tốt và muốn thử thách bản thân, du khách có thể chọn trekking - hiking băng theo con đường rừng. Du khách phải đi bộ vào rừng, mất khoảng tầm hơn 3 giờ, vượt qua những con suối, con đường nhỏ ngoằn ngoèo và những đoạn dốc cao dựng đứng mới được tận mắt ngắm nhìn thác nước kỳ vĩ này.

Ảnh: Trekking K50- Hang Én

Lưu ý khi lựa chọn cung trekkeng, du khách sẽ phải làm thủ tục với ban quản lý trạm kiểm lâm. Khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để chinh phục thác K50 là từ tháng 1 đến tháng 6 hàng năm bởi thời tiết nắng ấm, khô ráo, ít mưa lại không quá khô hanh. Chuẩn bị đồ thiết yếu cho chuyến băng rừng như lều, túi ngủ, lương thực, nước uống... 

Ảnh: Trekking K50- Hang Én
Ảnh: Trekking K50- Hang Én

Tổng hợp