Tam giác mạch là loài hoa đặc trưng của vùng phía Bắc. Không chỉ là điểm nhấn để phát triển du lịch, giờ đây hạt hoa tam giác mạch Hà Giang còn hứa hẹn tiềm năng lớn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Từ lâu đời nay, cây hoa tam giác mạch đã gắn bó mật thiết với người dân vùng biên viễn cao nguyên đá Hà Giang. 

W-anhminhhoa-4.png
Tam giác mạch vào mùa

Ngoài những cánh đồng hoa bạt ngàn để phát triển du lịch, người dân còn tận dụng để làm nguyên liệu cung cấp lương thực, làm bánh hoặc trộn với ngô để nấu rượu hay bán hạt giống cho các vùng khác.

Đặc biệt, vừa qua, các hộ nông dân cùng Hiệp hội ẩm thực Nhật Bản – Việt Nam đã tiến hành trồng hơn 15 hecta hoa tam giác mạch tại huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang với năng suất dự kiến gần 8 tấn. 

Trong chuyến làm việc mới đây tại tỉnh Hà Giang, ông Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam cho biết, trên thực tế, nhu cầu nhập khẩu hạt tam giác mạch thô làm mì Soba của Nhật Bản rất lớn. Qua khảo sát, chất lượng hạt giác mạch trồng tại Hà Giang là cao hơn nhiều so với các nơi khác. Vì vậy trong thời gian vừa qua, Hiệp hội đã và đang triển khai trồng tam giác mạch trên diện tích khoảng 100ha với tổng sản lượng 50 tấn; trồng rải rác trên các huyện tại Hà Giang như Mèo Vạc, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì. Trong tương lai Hiệp hội sẽ tiếp tục xuất khẩu số lượng lớn hạt tam giác mạch Hà Giang sang Nhật Bản, với mục tiêu dự kiến 300 tấn cho năm 2023 và mong muốn sẽ tăng lên 3000 tấn vào năm 2025.

Việc Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam thực hiện kết nối tiêu thụ sản phẩm hạt tam giác mạch hứa hẹn mở ra một bước phát triển mới đối với kinh tế Hà Giang. Nếu ổn định, người dân địa phương sẽ có thêm nguồn thu không nhỏ.

Hiện nay, tính trên toàn tỉnh Hà Giang có tất cả khoảng 400ha trồng tam giác mạch. Riêng thôn Cao Bành (xã Phương Thiện, TP Hà Giang) là một trong những địa phương được chọn làm vùng nguyên liệu thí điểm cho dự án trồng hoa tam giác mạch lấy hạt. 

UBND tỉnh Hà Giang đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển cây Tam giác mạch trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng mang thương hiệu Hà Giang. Cây Tam giác mạch được trồng quy mô hơn, tập trung nhiều nhất tại các điểm nhấn du lịch như xung quanh cột cờ Lũng Cú, trung tâm thị trấn Đồng Văn, khu di tích nhà Vương, thị trấn Phó Bảng, Sủng Là, Phố Cáo, khu vực đèo Mã Pì Lèng… 

Với mục tiêu kép vừa phát triển du lịch, vừa lấy hạt xuất khẩu, những cánh đồng tam giác mạch đang được chăm bón kỹ lưỡng hơn, không chỉ tạo vẻ đẹp trong cảnh quan du lịch và là cây lương thực lâu đời của đồng bào 4 huyện vùng cao nguyên đá mà nó đã thực sự trở thành cây trồng thế mạnh mang lại nguồn thu nhập cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên vùng cao nguyên đá của Hà Giang.

Diệu Bình và nhóm PV, BTV