Ăn dưa vào mùa hè có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp xua tan mệt mỏi, giảm calo, tăng cường miễn dịch, tăng cường năng lượng, cải thiện tình trạng táo bón... Nhiều loại dưa như dưa bở, dưa lê, dưa lưới khi vào mùa, giá cả phải chăng, ăn giòn ngon, ngọt mát, nhưng tiếc là nhiều người chưa nắm rõ cách chọn dưa ngon.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn tự tin chọn được dưa ngon khi vào mùa.

Khi mua dưa, nhiều người thường để ý đến kích thước đầu tiên, phần lớn ai cũng thích quả càng to càng tốt, và cả những quả cầm nặng tay. Trước hết, hãy tìm hiểu nguồn gốc của dưa, xem chúng được trồng từ nơi nào, thời điểm vào mùa và giống dưa được mua. Từ đó, mới có cách chọn hiệu quả. Điều đầu tiên khi chọn những loại dưa này, bạn nên chú ý đến phần rốn dưa.

Dưa lê, dưa bở chọn quả rốn to hay rốn nhỏ? - Ảnh 1.

Rốn dưa liệu có ảnh hưởng đến độ ngọt của dưa?

Mua dưa chọn rốn to hay nhỏ?

Có một số loại dưa, mỗi loại khác nhau về kích thước lẫn điều kiện trồng trọt. Kích thước của quả dưa lẫn rốn dưa có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như nhiệt độ, ánh sáng và thổ nhưỡng.

Kích thước của rốn dưa phản ánh sự thụ tinh của quả dưa. Nếu bón phân không tốt sẽ ảnh hưởng đến kích thước của quả. Những quả dưa có rốn lớn thường có ít thịt quả. Những quả có rốn nhỏ thì thịt quả tương đối nhiều. 

Những quả dưa có rốn nhỏ thường là dưa cái, trong quá trình sinh trưởng chúng hút nước và chất dinh dưỡng nhiều hơn nên cũng sẽ ngọt hơn. Còn loại dưa có rốn to thường là dưa đực, loại này có độ ngọt kém hơn. 

Dưa lê, dưa bở chọn quả rốn to hay rốn nhỏ? - Ảnh 2.

Ngoài ra, giá trị dinh dưỡng của quả dưa rốn to và rốn nhỏ cũng khác nhau nhiều. 

Quả dưa có rốn nhỏ phản ánh quá trình thụ tinh của quả dưa. Nếu bón phân cho dưa không tốt có thể xảy ra hiện tượng rỗng bên trong quả, dẫn đến không đủ nước, ảnh hưởng đến mùi vị và giá trị dinh dưỡng của quả dưa, hiện tượng này càng phổ biến ở những quả dưa có rốn to.

Dưa lê, dưa bở chọn quả rốn to hay rốn nhỏ? - Ảnh 3.

Không chỉ kích thước rốn dưa mà hình dạng rốn cũng là điều đáng phải để tâm. Rốn của quả dưa lý tưởng phải tròn và đầy đặn, không có chỗ lõm hoặc lồi lõm rõ ràng. Những quả như vậy có xu hướng ngọt và mọng nước hơn. Nếu vùng rốn có vết lõm hoặc phình quá rõ thì có thể hạt chưa phát triển hết hoặc chất lượng cùi không đều, ảnh hưởng đến hương vị lẫn chất lượng thịt quả.

Ngoài việc quan sát rốn dưa, bạn cần chú ý tới một vài đặc điểm khác để đảm bảo chọn được quả dưa chất lượng. 

Mùi thơm và màu sắc vỏ dưa cũng rất quan trọng

Quả dưa ngon có mùi thơm dịu, nếu quả dưa bạn mua có mùi hắc thì rất có thể chúng đã chín nẫu hoặc bị thối. Tránh mua những quả dưa bị nứt hoặc vết lõm mềm trên vỏ quả. Dùng tay sờ vào dưa, có thể ấn nhẹ xem phần cùi có chắc hay không. Mẹo này áp dụng với dưa lưới, dưa gang sẽ hiệu quả hơn.

Dưa lê, dưa bở chọn quả rốn to hay rốn nhỏ? - Ảnh 4.

Hãy để ý khi mua dưa có phần cuống tươi, nếu cuống dưa uốn cong khoảng 90 độ cho thấy độ chín của dưa là tốt nhất. Bởi vậy, khi mua dưa bạn nhớ chọn loại cuống dưa cong. Cuống dưa quá thẳng chứng tỏ dưa chưa chín, độ ngọt tương đối kém, không nên mua.

Tuy nhiên, với dưa bở có lẽ cần thay đổi một chút. Nhiều người mua dưa bở thường chọn những quả hơi bị "bở vỏ", vỏ hơi tách ra nhưng không tạo kẽ nứt lớn. Dưa bở như thế cùi vừa dày vừa bở. Nếu quả quá cứng khi mang về sẽ dễ bị sượng.

Dưa lê, dưa bở chọn quả rốn to hay rốn nhỏ? - Ảnh 5.

Bất kể dưa lê, dưa lưới, dưa gang hay dưa bở, khi chín vỏ sẽ chuyển dần sang sắc vàng. Màu càng vàng thì dưa phơi nắng càng lâu, loại dưa này ăn ngọt nhất. Nếu trên bề mặt quả không có hiện tượng ngả vàng thì có thể quả dưa đã bị lá chặn lại, vị ngọt kém hơn những quả khác.

Nhìn chung, dưa bở bạn có thể mua quả không quá chín, mang về để 1 hoặc 2 ngày dưa chín là có thể ăn được. Những quả dưa bở bị nứt toác, để ngoài trời, nhiệt độ lẫn bụi bặm có thể khiến chúng phát sinh nhiều vi khuẩn, ăn vào không tốt cho sức khỏe. 

Quan sát màu sắc của dưa cũng rất quan trọng. Vỏ dưa cần nhẵn, sáng và đều màu. Với dưa vỏ trắng như dưa lê thì nên có màu trắng đều, dưa vỏ vàng như dưa lưới, dưa vàng thì có màu vàng cam, dưa vỏ xanh như dưa gang thì có màu xanh ngọc bích. 

Có thể thấy, mặc dù đủ nắng dưa sẽ ngọt nhưng nếu phơi nắng quá lâu dưa sẽ không còn ngọt nữa. Nên nếu thấy cuống dưa chuyển sang màu vàng úa, bạn nên tránh chọn loại dưa này.

Dưa lê, dưa bở chọn quả rốn to hay rốn nhỏ? - Ảnh 6.

Với loại dưa vỏ xanh như dưa gang cũng cần quan sát độ đều màu ngoài vỏ.

Cân nặng của quả dưa tiết lộ điều gì?

Thông thường, khi mua trái cây, quả càng nặng sẽ càng nhiều nước. Nhưng với một số loại dưa này, chọn loại quả tròn và cân không quá nặng mới ngon. Quả dưa sau khi phát triển hoàn toàn, mới hái xuống sẽ nặng và đường chưa lắng hết, khi ăn sẽ không ngọt lắm. Quả nhẹ hơn một chút là đường đã "xuống", ăn sẽ ngọt hơn. 

Tóm lại, khi mua các loại dưa lê, dưa gang, dưa lưới, dưa bở hãy chọn loại có rốn nhỏ. Sau đó, chọn theo 4 tiêu chí là cuống dưa, màu sắc quả dưa, hương thơm và trọng lượng quả. Nắm rõ những điều này, quả dưa nào bạn mua cũng ngọt và mọng nước. 

Theo Phụ nữ Việt Nam