Đua nhau mở hàng cafe: Tham vọng rồi ôm hận

Việc vận hành một chuỗi cà phê không phải là điều đơn giản đối với những thương hiệu mới nổi, điển hình như KAfe.

Cuối tháng 6, Công ty TNHH Ẩm thực KAfe  bị 2 đối tác tố cáo về việc chiếm dụng vốn kinh doanh, chây ì không thanh toán các khoản nợ hàng tỷ đồng. Việc vận hành một chuỗi cà phê không phải là điều đơn giản đối với những thương hiệu mới nổi, điển hình như KAfe.

Phát triển quá nóng

Với một doanh nghiệp non trẻ như The KAfe, món nợ tiền tỷ là không hề nhỏ. Ngoài ra, những ảnh hưởng tiêu cực từ vụ việc này khiến The KAfe sẽ còn thiệt hại hơn nữa.

Được thành lập vào năm 2013, KAfe Group là chuỗi café phục vụ đồ ăn lai Âu - Á đầu tiên tại Việt Nam. Chỉ trong 2 năm, KAfe đã hình thành nên chuỗi nhà hàng ẩm thực The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box. 

Không chỉ vậy, KAfe còn gọi vốn đầu tư nước ngoài 5,5 triệu USD và còn dự kiến IPO tại Hong Kong trong thời gian tới. KAfe hiện đang sở hữu 20 nhà hàng tại những vị trí trung tâm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, KAfe đã nhanh chóng bị cạnh tranh khi hàng loạt quán cafe, nhà hàng cũng mở ra với mô hình tương tự. Nhiều khách hàng trẻ tuổi có tiền đã có nhiều sự lựa chọn hơn khi các start-up lĩnh vực này xuất hiện ngày một nhiều.

{keywords}
Kinh doanh cà phê chuỗi không phải là điều dễ dàng

Giám đốc The KAfe từng thừa nhận trên báo chí rằng, mở rộng nhanh sẽ khiến gặp khó khăn về quản trị. Trước kia nếu như lãnh đạo doanh nghiệp chỉ quản lý 2 cửa hàng thì đến nay quản lý 20 cửa hàng khác nhau với khoảng 500-600 nhân viên. 

Đồng thời, lúc này chị không còn là người duy nhất vận hành, phòng ban mở nhiều, nuôi nhiều nhân viên. Trong khi đó, có nhiều cửa hàng có thể không còn đông khách như xưa. Cũng vì vậy, doanh nghiệp đang dừng lại sau một thời gian phát triển liên tục để ổn định lại bộ máy vận hành của mình.

Kinh doanh cà phê chuỗi không phải là miền đất hứa. Sau quãng thời gian bùng nổ của cả thương hiệu trong nước và quốc tế, thị trường cà phê chuỗi có dấu hiệu đi xuống.

Cuối năm 2013, chủ của cà phê Tonkin đã gặp khủng hoảng khi mở rộng và vay nợ quá nhiều. Xuất phát điểm là một quán cà phê nhỏ hoạt động theo mô hình gia đình, nhưng nhờ có hương vị riêng nên vào thời hoàng kim của mình, Tonkin Coffee đã nhân rộng tới 8 quán. Một công ty của Pháp đã từng định giá thương hiệu này khoảng 1 triệu USD. 

Sở dĩ Tonkin lao đao bởi họ phát triển quá nóng, dẫn đến nguồn lực bị dàn trải và áp lực lớn do gánh nặng nợ nần. Một trong những nguyên nhân chính khiến chuỗi quán cà phê có thương hiệu tốt ở Hà Nội gặp khó khăn, là chủ sở hữu mở rộng chuỗi quá nhanh trong thời gian ngắn.

Không là miền đất hứa 

Ngay cả tên tuổi lớn như Trung Nguyên cũng gặp nhiều khó khăn. Mặt bằng tại nhiều vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố nhưng sau đó, nhiều quán Trung Nguyên đã dần phải đóng cửa. Ngay từ đầu, Trung Nguyên đã không nhắm tới việc thu lợi nhuận từ chuỗi cà phê. Bản thân ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ cũng từng chia sẻ rằng, chuỗi cà phê chỉ đủ bù lỗ cho nhau và nhiệm vụ chính là để gia tăng hình ảnh cho thương hiệu Trung Nguyên.

Tên tuổi nổi danh đang cạnh tranh mạnh mẽ với Starbucks là Highlands Coffee thuộc Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế (VTI). Xuất hiện ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại ở Hà Nội và Sài Gòn, án ngữ ở những vị trí ngoài trời thuộc hàng độc đắc. Tính đến thời điểm hiện tại. Highlands Coffee đạt mốc 100 quán cà phê trên toàn quốc.

Năm 2012, VTI  bán 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hồng Kông cho Tập đoàn Jollibee với giá 25 triệu USD. Ngoài ra, Highlands Coffee còn được Jollibee cho vay thêm 35 triệu USD với lãi suất chỉ 5%. 

Một nhà phân tích nhận xét rằng mặc dù thị trường thực phẩm và nước giải khát Việt Nam đã được chứng minh là rất có triển vọng nhưng không phải là dễ dàng để kiếm tiền trên thị trường.

{keywords}
Thương hiệu ngoại cạnh tranh với các chuỗi trong nước

Thị trường không phải chỉ toàn màu hồng. Không ít chuỗi sau thời gian phát triển quá nóng đã phải thoái lui vì áp lực cạnh tranh là rất lớn. Nhìn lại thị trường cà phê chuỗi hiện nay, hình ảnh Starbucks (Mỹ), Gloria Jean’s Coffee (Australia), Coffee Bean & Tea (Mỹ), Illy (Italy), Dunkin’ Donuts (Mỹ),... đã dần thay thế một vài thương hiệu trong nước. 

Người tiêu dùng cà phê Việt Nam không còn chạy theo “tâm lý đám đông”, sính thương hiệu ngoại mà đã chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm cũng như phục vụ. Các nhà phân tích lưu ý rằng điều quan trọng nhất mà chủ sở hữu các chuỗi nhà hàng phải làm là nâng cấp quản lý để phù hợp với sự phát triển của cả chuỗi.

Ngay cả các nhà đầu tư đến từ nước ngoài có tiềm lực tài chính cũng phải chịu cạnh tranh gay gắt. Caffé Bene đến từ Hàn Quốc có kế hoạch trong vòng 5 năm sẽ mở khoảng 300 cửa hàng tại Việt Nam. Nhưng chưa đầy một năm, con số dự kiến đó đã giảm xuống còn 100 cửa hàng.

Duy Anh

tin nổi bật

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.