Chỉ mất vài phút tìm kiếm với từ khóa “dừa sữa”, chúng ta có thể thấy hàng loạt các video với hàng triệu lượt xem với nội dung mô tả về giống dừa sữa độc lạ tại miền Tây.

{keywords}
Những video được đăng tải về dừa sữa xuất hiện tràn lan thu hút hàng triệu lượt xem. (Ảnh chụp màn hình).

Để tăng tính xác thực, các Youtuber quay lại cảnh mình ra tận vườn, trèo lên cây hái dừa và bổ dừa, uống trực tiếp. Họ khẳng định dừa sữa có hình dạng giống dừa bình thường, khi bổ ra thì có nước có màu và mùi vị như sữa.

Trên các sàn thương mại điện tử, cây giống dừa sữa cũng được rao bán rầm rộ với giá 150.000 đồng/ cây thu hút càng trăm người đặt mua. Tuy nhiên, người mua phải chờ thời gian dài trồng và chăm sóc mới có thể biết được có đúng là cây dừa cho trái có nước như sữa hay không.

{keywords}
Thậm chí trên các trang thương mại điện tử còn có người rao bán cây giống dừa sữa 1 năm cho trái với giá 150.000 đồng/ cây. (Ảnh chụp màn hình).

Không chỉ xuất hiện trên chợ mạng, cây giống dừa sữa còn được tiểu thương chở đi bán tại một số tỉnh miền Nam. Chị Nguyễn Thị Ngân (trú tại Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết, thời gian gần đây, tại khu chợ gần nhà xuất hiện nhiều bán cây dừa sữa giống với giá 150.000 đồng/cây.

“Họ chở dừa bằng xe máy, đi khắp các tuyến đường và chạy vào cả khu chợ để bán với lời giới thiệu là cây dừa sữa nhập khẩu từ Thái Lan, chỉ trồng 1 năm là cho trái, nước dừa màu trắng như sữa tươi”, chị Ngân nói.

{keywords}
Quảng cáo bán hàng cây dừa sữa ngọt – nước dừa như sữa tươi. (Ảnh chụp màn hình).

Theo chị Ngân, cây dừa mà rao bán là giống dừa sữa Thái Lan  chỉ cao chừng 70-80cm, có 4-5 lá mọc xanh tốt, trông giống hệt các cây dừa khác. Tuy nhiên, người bán khẳng định, chỉ trồng 1 năm là ra trái. Rất nhiều người tò mò xuống tiền mua về trồng, nhưng để biết kết quả thì phải năm sau mới biết.

Tương tự, anh Trần Văn Thanh Dũng (trú tại Chợ Lách, Bến Tre) cho biết, thời gian qua trên địa bàn cũng xuất hiện nhiều người bán cây dừa giống quảng cáo là dừa sữa Thái Lan với giá 180.000 đồng/ cây. Nhưng với kinh nghiệm hơn 10 năm làm về cây giống, anh Dũng khẳng định không có giống dừa sữa nào mà chỉ là lừa đảo.

Anh Dũng cho hay, một cây dừa phải trồng ít nhất là 5 năm mới cho trái, nếu cây giống không chuẩn gây thiệt hại nặng nề. Kinh doanh cây giống hơn 10 năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy giống dừa nào cho nước màu trắng giống hệt sữa.

“Những video với nội dung phát hiện giống dừa sữa trên mạng cũng là lừa đảo. Họ nói là dừa sữa nhưng thực tế là họ bơm sữa vào. Chỉ vì những video như vậy mới xuất hiện những người bán cây giống “lừa”, anh Dũng nói.

{keywords}
Những xe bán giống dừa sữa xuất hiện trên nhiều tuyến đường tại một số tỉnh miền Nam, quảng cáo giống dừa sữa Thái Lan.

Nói về giống dừa sữa có nguồn gốc Thái Lan đang bán tràn lan tại Việt Nam, anh Lê Hoài Bảo – hướng dẫn viên du lịch tại Thái Lan cho rằng, hơn 5 năm sinh sống và làm việc tại Thái Lan, mình chưa bao giờ nghe nói hoặc thấy dừa sữa được bày bán.

“Nếu nó là của Thái Lan mà những nước khác không có, chắc chắn sẽ được trồng và bán tại các khu du lịch nổi tiếng rồi. Làm du lịch nên hầu như các điểm du lịch nổi tiếng khắp các tỉnh, thành phố tại Thái Lan tôi đều đã ghé qua nhưng chưa khi nào nghe tên giống dừa độc lạ này”, anh Bảo cho biết.

Nếu là mặt hàng tiêu dùng, người dân chỉ thiệt hại 1 lần thì mua cây giống, con giống không tốt sẽ thiệt hại gấp nhiều lần khi đổ rất nhiều thời gian, công sức và niềm tin để chăm sóc. Đã rất nhiều trường hợp, người nông dân phải tự tay chặt đi thành quả lao động vất vả nhiều năm trời vì mua phải cây giống kém chất lượng.

Vì vậy, để mua được cây giống chất lượng, tránh bị lừa đảo, mọi người cần chọn nhà cung cấp uy tín, địa chỉ cụ thể và có hóa đơn rõ ràng để tiến hành đổi trả, hoàn tiền.

(Theo Dân Việt)