Bộ Ngoại giao Ukraina hôm 24/1 cho biết, các đại sứ quán của Đức và Australia đã thông báo với họ về kế hoạch rút một số nhân viên và những người phụ thuộc do quan ngại về động thái của Nga.

Giới chức Ukraina gọi động thái của hai nước trên là "quá sớm". Với quyết định này, tổng cộng 4 nước đã thông báo rút bớt nhân viên ngoại giao khỏi Ukraina.

{keywords}
Trụ sở Bộ Ngoại giao Ukraina tại thủ đô Kiev tháng 11/2017. Ảnh: RIA Novosti

Trước đó, một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/1 cho biết sẽ giảm số lượng nhân viên làm việc cho sứ quán nước này ở Ukraina, đồng thời khuyến cáo các công dân Mỹ ở Ukraina nên cân nhắc rời đi càng sớm càng tốt bằng cách các phương tiện giao thông thương mại hoặc tư nhân.

Đến ngày 24/1, Bộ Ngoại giao Anh cũng ra thông báo đã bắt đầu rút bớt nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán nước này ở Kiev, do lo ngại mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga. Dù vậy, cơ quan này cho biết đại sứ quán Anh ở Kiev “vẫn sẽ mở cửa và duy trì các nhiệm vụ thiết yếu".

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, ông không hề biết về những kế hoạch rút bớt nhân viên ngoại giao của các quốc gia trong khối EU, đồng thời nói rằng không cần phải “kịch tính hóa” tình hình. “Chúng tôi sẽ không làm như vậy, bởi vì chúng tôi không biết bất kỳ lý do cụ thể nào”, ông Borrell tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Ukraina cho biết có 129 đại sứ quán và lãnh sự quán nước ngoài đang hoạt động ở nước này. Trừ 4 quốc gia kể trên, các nước còn lại đều khẳng định không có kế hoạch sơ tán nhân viên ngoại giao hoặc người phụ thuộc khỏi Ukraina. "Chúng tôi bày tỏ biết ơn với các đối tác quốc tế, những người đánh giá tỉnh táo tình hình hiện tại và không sử dụng các biện pháp sơ tán sớm", Bộ Ngoại giao Ukraina cho biết.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang sau khi Mỹ và các quốc gia đồng minh cáo buộc chính quyền Moscow điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraina, với lo ngại rằng nước này có thể tấn công quốc gia láng giềng. Phía Nga đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên, và khẳng định các động thái quân sự ở biên giới phía tây nước này đều hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

>>> Cập nhật tình hình tại Ukraina

Việt Anh

Mỹ đặt hàng nghìn binh sĩ vào tình trạng 'báo động cao độ'

Mỹ đặt hàng nghìn binh sĩ vào tình trạng 'báo động cao độ'

Theo tờ Bưu điện New York, Lầu Năm Góc đã đặt 8.500 binh sĩ trong tình trạng “báo động cao độ” khi họ có thể sẽ được triển khai tới châu Âu.

Anh rút bớt nhân viên đại sứ quán ở Ukraina

Anh rút bớt nhân viên đại sứ quán ở Ukraina

Một số nhân viên Đại sứ quán Anh và thân nhân đang rút khỏi Kiev, Ukraina hôm nay (24/1).