- Đức và Italia không đơn thuần là một cuộc chiến tranh chiếc vé bán kết. Cuộc thư hùng ở Stade de Bordeaux còn là màn trình diễn của nghệ thuật.

Người Đức và nghệ thuật làm chủ

Để giành chiến thắng, trước hết người Đức chọn việc kiểm soát bóng và làm chủ thế trận. Đây có thể xem là sự ảnh hưởng từ Bayern Munich trong kỷ nguyên Pep Guardiola.

Tính đến lúc này, không đội bóng nào ở EURO 2016 có khả năng giữ và chuyền bóng tốt như đội quân của Joachim Loew.

Cụ thể, Đức có 2.568 đường chuyền, nhiều hơn 6 đường chuyển của đội xếp thứ hai là Tây Ban Nha - vốn luôn gắn với tiki-taka (nhưng ở EURO này không còn là tiki-taka nguyên bản, mà chỉ đơn giản là chuyền bóng nhiều).

{keywords}
Tuyển Đức (trái) chọn việc kiểm soát bóng và làm chủ thế trận. 

Tỷ lệ thành công trong các đường chuyền của Đức và Tây Ban Nha tương đương nhau, 91% (Thụy Sĩ là đội có ba đạt được hiệu suất này).

Đồng thời, Die Mannschaft kiểm soát bóng vượt trội. Trong 4 trận đấu dẵ qua, người Đức giữ bóng trung bình đến 64%. Đứng thứ hai là Tây Ban Nha, với tỉ lệ kiểm soát bóng 61%.

Từ khả năng cầm bóng vượt trội, Đức ghi 6 bàn thắng cho đến nay. Đồng thời, cầm bóng nhiều cũng là giải pháp phòng ngự từ xa. Điều này giải thích cho việc Die Mannschaft là đội duy nhất chưa thủng lưới ở EURO 2016.

Người Đức đang làm chủ bằng nghệ thuật cầm bóng. Trên thế giới hiện nay, khi mà Tây Ban Nha đã kết thúc kỷ nguyên vàng, không ai sánh được với Die Mannschaft về khả năng làm chủ.

Italia và nghệ thuật chiến đấu

Italia chính là sự tương phản của Đức. Antonio Conte mang tư duy hoàn toàn khác so với Joachim Loew.

Người Italia không làm chủ bóng, mà thay vào đó họ kiểm soát thế trận bằng cách phong tỏa không gian, và khiến đối thủ của mình tự mắc sai lầm.

{keywords}
Italia (áo xanh) vốn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự phản công

Jose Mourinho từng tuyên bố, cách tốt nhất để hạn chế sai lầm là ít cầm bóng. Quan niệm này được ông tiếp thu phần nào từ nền bóng đá Italia.

Trên hành trình mùa Hè nước Pháp, HLV Conte đã khơi dậy nghệ thuật canetaccio, mang đến hình ảnh đầy cảm xúc cho Azzurri.

Italia làm chủ ngay cả khi họ chạm bóng chỉ bằng 1/2 đối thủ. Sự khác biệt nằm ở khả năng di chuyển rất đều, linh hoạt và những pha chiến đấu hiệu quả.

Không hề phòng ngự mang tính tử thủ như Bồ Đào Nha làm để vào bán kết, thay vào Italia trình diễn lối chơi đậm chất nghệ thuật. Các cầu thủ của Conte không cho đối thủ có cơ hội chơi bóng theo thói quen, để rồi tung ra những đòn đánh quyết định.

Canenaccio mà Conte đang triển khai tất nhiên không chỉ là phòng ngự, mà họ sẵn sàng áp đảo đối thủ nếu thấy cần cần thiết. Cách Azzurri vùi dập và biến Tây Ban Nha thành cựu vương chính là minh chứng.

Trước Tây Ban Nha, Italia đã đánh phủ đầu và sau đó tiếp tục áp đảo. Chỉ có sự xuất sắc của David De Gea mới giúp đội bóng xứ bò tót về nước trong cảnh thủng lưới ít hơn 2 bàn.

Sân Stade de Bordeaux sẽ là cuộc trình diễn của thứ bóng đá nghệ thuật. Italia sẽ thắng, hay Đức tiếp tục tham vọng thống trị, hai năm sau khi giành World Cup?

Kim Ngọc

Lịch thi đấu EURO 2016, trực tiếp bóng đá hôm nay (2/7)

Đêm nay, vòng tứ kết EURO 2016 sẽ tiếp tục với cặp đấu giữa Đức vs Italia. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát sóng trực tiếp vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất trên các kênh sóng truyền hình.

Kèo Đức vs Italia: Chọn màu áo Thiên thanh

Thẳng tiến tứ kết với chuỗi trận ấn tượng, Đức đụng ngay một Italia rất khó lường ở thời điểm hiện tại. Như cách đây 4 năm, liệu đoàn quân áo Thiên thanh có tiếp tục tạo nên bất ngờ để đánh bại đối thủ được xếp cửa trên?

Đức vs Italia: Loew gọi, Conte cất lời

Trận tứ kết thứ 3, Đức - Italia diễn ra vào lúc 2h đêm nay (3/7, giờ VN) hứa hẹn sẽ vô cùng nảy lửa, với cuộc chiến gam go trên băng ghế chỉ đạo giữa Loew và Conte. Hãy nghe 2 thuyền trưởng lên tiếng trước giờ G.