Ra mắt vào năm 2021 giữa thời kỳ đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Dune: Hành tinh cát của đạo diễn Denis Villeneuve vẫn gặt hái những thành công ấn tượng trên cả phương diện phê bình và thương mại. Khi rất nhiều ý kiến lo ngại rạp chiếu sẽ thất thế trước các nền tảng xem phim trực tuyến, sự xuất hiện của Dune: Hành tinh cát giống như một lời khẳng định vì sao màn ảnh rộng là không thể thay thế. Phần 1 của phim nhận được gần 300 đề cử và thắng 173 giải trong đó có 6 tượng vàng Oscar với doanh thu gần nửa tỷ USD.  
phim-dune-2-1
'Dune 2' ra rạp từ 1/3 với các định dạng 2D, IMAX 2D, 4DX, Screen X, Ultra 4DX, phụ đề Việt – Hàn.

Dune: Hành tinh cát 2 (Dune: Part Two) hay Dune 2 sẽ tiếp tục khám phá hành trình đậm chất thần thoại của Paul Atreides khi anh đồng hành cùng Chani (Zendaya thủ vai) và những người Fremen trên chặng đường trả thù những kẻ đã hủy hoại gia đình mình. Đối mặt với những lựa chọn giữa tình yêu của cuộc đời mình và số phận của vũ trụ, Paul phải ngăn chặn viễn cảnh tương lai tồi tệ chỉ mình anh nhìn thấy. 

Trước khi công chiếu từ 1/3, người hâm mộ đã chờ đợi được thưởng thức siêu phẩm này trên màn ảnh rộng bởi Dune 2 được mạnh tay đầu tư 190 triệu USD (khoảng 4.600 tỷ đồng). Phim tiếp tục mang tới cho khán giả trải nghiệm điện ảnh choáng ngợp trên bối cảnh những triền cát mênh mông nơi hành tinh hoang mạc Arrakis.

phim-dune-2-1
 Timothée Chalamet vẫn chiếm spotlight của phim. 

Dune 2 được quay 100% bằng máy IMAX (so với phần đầu là 40%), ghi hình tại Budapest, Abu Dhabi, Jordan và Italy, tiếp tục mang đến những khung hình khắc họa trọn vẹn sự kỳ vĩ đến choáng ngợp của thiên nhiên. 

Để tạo ra một thế giới “thật” nhất, đoàn phim đã dành hàng tháng rong ruổi trên các hoang mạc tại Jordan, dùng ống kính để bắt trọn vẻ hùng vĩ của thiên nhiên. Hạn chế sử dụng CGI và phông xanh, Dune thuyết phục khán giả bằng sự choáng ngợp không hề “giả trân”, đem lại xúc cảm chân thật nhất khi tận hưởng bộ phim trên màn ảnh rộng. 

phim Dune 2
Những cảnh quay choáng ngợp. 

Các đại cảnh chiến tranh, bão cát và đặc biệt là sự xuất hiện của sâu cát (sandworm) là những cao trào mang đậm tính biểu tượng cho sự hoành tráng trong tác phẩm của đạo diễn thiên tài Denis Villeneuve. Dune 2 thậm chí còn có quy mô hoành tráng hơn phần 1, xứng đáng là bữa tiệc thị giác thịnh soạn nhất trên màn ảnh rộng.  

Trên chuyên trang đánh giá uy tín Rotten Tomatoes, Dune 2 hiện đạt 97% chứng nhận 'cà chua tươi' dựa trên gần 170 bài đánh giá. Phim nhận điểm gần tuyệt đối từ giới phê bình, được ví như kiệt tác điện ảnh hiện đại. Dune 2 dài gần 3 giờ đồng hồ nhưng khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình vì quá lôi cuốn với phần hình ảnh choáng ngợp. 

Phim tiếp tục được đạo diễn bởi Denis Villeneuve cùng ê-kíp từ phần đầu tiên đã càn quét nhiều giải thưởng trên thế giới, trong đó có nhạc sĩ từng giành Oscar Hans Zimmer. Dune 2 cũng quy tụ dàn diễn viên đình đám như sự bảo chứng cho sức hút của phim với Timothée Chalamet, Zendaya, Rebecca Ferguson, Josh Brolin, Austin Butler, Florence Pugh, Dave Bautista, Léa Seydoux, Stellan Skarsgård, Javier Bardem, Anya Taylor-Joy.  

Quỳnh An