Ngày 1/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, cho biết bệnh nhân nam 17 tuổi, quê huyện Đức Trọng, đã được cứu sống nhờ áp dụng can thiệp bằng ECMO.

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, đưa vào bệnh viện cấp cứu tối 22/10 trong tình trạng dập phổi, đa chấn thương, liền được chuyển tới Khoa Hồi sức tích cực - chống độc điều trị. Vài giờ sau, dù được các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân có dấu hiệu diễn tiến nặng, khó thở, buộc phải đặt nội khí quản và hỗ trợ máy thở. Tuy nhiên, một ngày sau, sức khỏe bệnh nhân không cải thiện.

Bệnh nhân nam 17 tuổi đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Ảnh: Long Việt. 

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, bác sĩ Nguyễn Kỳ Sơn - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc đã hội chẩn cùng bác sĩ Trần Thanh Linh (Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy) phối hợp nhiều biện pháp, trong đó can thiệp ECMO cứu bệnh nhân.

ECMO, còn gọi oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể, nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim phổi được nghỉ ngơi và hồi phục.

Khuya 23/10, nhiều bác sĩ của hai bệnh viện đã thực hiện đặt ECMO cho bệnh nhân. Khoảng 4 ngày sau khi dùng ECMO để điều trị bệnh nhân cải thiện.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không phải thở máy, có thể vận động nhẹ, tự ăn uống, và có thể xuất viện vài ngày tới.