Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu dừng hoạt động khai thác thủy sản trong vùng lõi Vịnh Hạ Long và phát động chiến dịch bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên toàn tỉnh.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương ven biển, các sở, ngành liên quan tiến hành thực địa khu vực Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Trực tiếp kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản của một số phương tiện đang đánh bắt trên khu vực Vịnh Bái Tử Long, đoàn công tác phát hiện hầu hết các chủ phương tiện đều sử dụng các dụng cụ cấm trong khai thác thủy sản, nhất là sử dụng bộ kích điện để đánh bắt thủy sản. Thậm chí, theo phản ánh của ngư dân, không ít người còn dùng cả chất độc Cyanua để đánh bắt thủy sản.

Thực trạng này không chỉ khiến nguồn lợi thủy sản bị suy giảm và cạn kiệt mà còn tàn phá hệ sinh thái dưới biển, khiến nhiều loài thủy hải sản đã từng có ở khu vực Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long hiện đã bị biến mất hoàn toàn.

Việc dừng khai thác thủy sản trong vùng lõi Vịnh Hạ Long và có lộ trình từng bước chấm dứt hẳn hoạt động khai thác trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là giải pháp để bảo vệ, gìn giữ nguồn lợi thủy hải sản đảm bảo đời sống ổn định, bền vững lâu dài cho chính người dân sinh sống khu vực ven biển, nghề biển Quảng Ninh.

Cùng với việc dừng đánh bắt, khai thác thủy sản trong vũng lõi vịnh Hạ Long, các ngành, địa phương Quảng Ninh cũng lên kế hoạch đồng loạt ra quân vừa tuyên truyền vừa xử lý các trường hợp dùng các biện pháp tận diệt, như: mìn, kích điện, lồng bát quái...

Quảng Ninh có trên 250km bờ biển, vùng biển rộng hơn 6 nghìn km2 với nguồn lợi thủy sản rất lớn. Đặc biệt có giá trị bảo tồn lớn với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Bái Tử Long, các khu bảo tồn biển quốc gia Đảo Trần và Cô Tô.

Hiện toàn tỉnh có gần 7.500 tàu khai thác thuỷ sản, trong đó có trên 6.900 tàu khai thác gần bờ và chỉ có 630 tàu có công suất từ 90CV trở lên, đủ sức khai thác ở các ngư trường lớn. Cùng với đó có khoảng 57 nghìn lao động làm nghề khai thác thuỷ sản, tập trung khai thác chủ yếu ở ven bờ.

D. An (tổng hợp)