Chiều 4/4, trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, đã chỉ đạo cho dừng việc huy động 400 người thử tải cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học ở TP Long Xuyên. Ngành chức năng sẽ sử dụng phương pháp khác thay thế con người để đảm bảo an toàn khi thử tải cầu.
Dự án cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt vào ngày 29/1/2018 và được điều chỉnh vào ngày 26/6/2020. Dự án này gồm hạng mục cầu chính dành cho ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu). Hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.
Sau khi dự án đưa vào sử dụng, chất lượng phần cầu bộ hành bị phản ánh chưa đảm bảo, sai thiết kế… Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" tại cầu bộ hành nói trên.
Theo Công an, quá trình xác minh, Cơ quan CSĐT đã trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam về giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành.
Ngày 24/3, Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam có công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu đi bộ.
Theo phương án Phân viện đưa ra, cần huy động khoảng 400 người để thử tải. Dự kiến việc thử tải vào ngày 5/4.
Ngày 29/3, Công an tỉnh An Giang có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Long Xuyên về việc “phối hợp, hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học”.
Trong đó, Công an tỉnh An Giang đã đề nghị chính quyền TP Long Xuyên huy động 400 người từ các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể đóng ở địa bàn. Người tham gia phải nặng từ 60kg trở lên.
Việc huy động 400 người để thử tải cầu bộ hành nói trên vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa phần lo ngại về an toàn cho người tham gia thử tải.