- Các địa phương tránh kiểu mở chiến dịch để “dồn”, để “lùa” tội phạm từ nơi này qua nơi khác. Phải tăng cường công tác kiểm tra hành chính, mạnh tay xử lý hình sự một số cơ sở cầm đồ tiêu thụ tài sản phạm pháp, các sàn nhảy, quán bar…, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở.

Mở chiến dịch như… lùa tội phạm

Tại hội nghị toàn quốc về phòng chống tội phạm năm 2013 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới diễn ra ngày 8/12, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, có 7 loại án giảm gồm: cướp tài sản, giao cấu trẻ em, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, chống người thi hành công vụ và cướp giật tài sản.

Tuy nhiên có 6 loại án tăng, gồm: giết người, hiếp dâm, bắt cóc trẻ em, trộm cắp tài sản, án lừa đảo và làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

{keywords}

Sắp tới 1 số tụ điểm ăn chơi có khả năng sẽ bị xử lý hình sự.

Đáng nói, tỷ lệ phá án chỉ là 66%, được đánh giá là tương đối thấp.

Nhiều lĩnh vực khác như: tội phạm ma túy, kinh tế - môi trường, tệ nạn xã hội… còn phức tạp, tinh vi về tính chất, thủ đoạn.

Tình trạng băng nhóm tội phạm vùng giáp ranh, các băng nhóm tội phạm cơ động, điển hình là di chuyển bằng máy bay từ Bắc vào Nam gây án rồi lập tức di chuyển về nơi xuất phát một cách nhanh gọn.

Ông Minh lưu ý, thời gian tới xã hội sẽ sống chung với những đối tượng có nguy cơ tội phạm, khi Nhà nước không còn áp dụng biện pháp cưỡng chế cai nghiện tập trung, hay áp dụng đưa vào cơ sở giáo dưỡng, giáo dục đối với những người vi phạm chưa cấu thành tội hình sự.

Trên cơ sở đó, thiếu tướng Minh thông tin, công an TP.HCM sẽ mở chiến dịch, phối hợp với lực lượng quân sự để trấn áp các loại hình tội phạm, đặc biệt trong dịp cuối năm.

{keywords}

TP.HCM tiếp tục mở chiến dịch đánh mạnh vào tội phạm.

Một trong những nội dung quan tâm là kiểm tra hành chính nhằm vào các tiệm cầm đồ, khu dân cư tự phát, các cơ sở kinh doanh có nhiều tệ nạn…

Ông Minh cũng đề nghị chính quyền các tỉnh, TP cần có sự phối hợp đồng bộ để tránh trường hợp tội phạm chạy từ nơi này sang nơi khác gây án.

Trung tướng Trần Phi Hổ - Tư lệnh Quân khu 9, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đồng tình với điều này.

Mở chiến dịch tấn công như hiện nay thực ra là “lùa” tội phạm chạy từ nơi này sang nơi khác. Bị đánh mạnh ở TP.HCM thì tội phạm chạy về miền Tây, ra miền Trung gây án hay chờ im ắng rồi quay trở lại.

Do vậy các địa phương cần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với nhau mới tạo ra được hiệu quả cao” - ông Hổ nhìn nhận.

Để lọt tội phạm, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và hoan nghênh chính quyền TP.HCM đã chủ động trong công tác mở chiến dịch, phối hợp cùng quân đội và các lực lượng khác trấn áp tội phạm, kết quả đã có chuyển biến với nhiều nét mới.

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cuối năm tội phạm hoạt động mạnh, khi mở cao điểm trấn áp tội phạm cần có kế hoạch tấn công từng loại tội phạm cụ thể… Phải làm cho tội phạm chùn tay, khiếp sợ.

Phải huy động toàn thể hệ thống chính trị, toàn xã hội vào công tác phòng chống tội phạm, không thể coi đó là nhiệm vụ “khoán” của lực lượng công an” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông Phúc còn đề nghị, các địa phương tránh kiểu mở chiến dịch để “dồn”, để “lùa” tội phạm từ nơi này qua nơi khác. Phải tăng cường công tác kiểm tra hành chính, mạnh tay xử lý hình sự một số cơ sở cầm đồ tiêu thụ tài sản phạm pháp, các sàn nhảy, quán bar…kinh doanh không phép, trái phép.

Ông Phúc cho rằng, tội pham xảy ra ở địa phương có nhiều nơi cán bộ biết rõ, nhưng do phẩm chất đạo đức, năng lực, thậm chí là bảo kê, tiếp tay cho tội phạm… Do đó, nơi nào để cho tội phạm lộng hành thì cán bộ cấp ủy phụ trách công an phải chịu trách nhiệm trước tổ chức chính trị, trước nhân dân.

Đừng để tội phạm không sợ công an, mà người dân lại đi sợ xã hội đen… Đừng để mang tiếng là công an bảo kê chỗ này, chỗ khác” – Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Theo Phó Thủ tướng, các địa phương cần mở kế hoạch liên vùng trong phòng chống tội phạm. Những chiến dịch đó phải làm dài hơi, đánh là phải đánh mạnh; nếu cần thiết lực lượng của Bộ Công an sẵn sàng hỗ trợ.

Đàm Đệ