Trước đó, bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tăng cao 190/90 mmHg sau đó tụt dần, có những cơn đau ngực trái, vã mồ hôi, da vùng bàn chân lột nhẹ, cổ chân nổi vân tím.

Bệnh nhân được chẩn đoán dị ứng, phản vệ độ 3 do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Bệnh nhân được ekip bác sĩ xử trí kịp thời theo phác đồ cấp cứu phản vệ của Bộ Y tế. 

Bệnh nhân T. bị sốc phản vệ sau khi dùng mỹ phẩm qua lời quảng cáo trên mạng giúp trắng da

Bệnh nhân T. cho biết, có mua mỹ phẩm qua lời quảng cáo trên mạng làm trắng da nhanh nhờ phương pháp lột da. Vì da bị xỉn màu, cũng muốn cải thiện, nghe lời quảng cáo an toàn, nên bệnh nhân mua về dùng thử.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 phút kể từ lúc bôi kem lên vùng da ở 2 bàn chân, da bắt đầu bong một lớp mỏng, chị T. cảm thấy lòng bàn chân nóng ran, tim đập nhanh, đau thắt ngực từng cơn và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 18/4, bệnh nhân ổn định sức khỏe được bác sĩ cho xuất viện và hướng dẫn tiếp tục sử dụng thuốc theo đơn, cách chăm sóc da tại nhà.

Bác sĩ Đỗ Hồng Sơn, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện cho biết, đây là trường hợp dị ứng, phản vệ độ 3 do dùng mỹ phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc, người bệnh nếu không được xử trí kịp thời có thể diễn tiến nặng nguy hiểm đến tính mạng.

“Người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn hóa mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp, tuyệt đối không sử dụng sản phẩm chưa được kiểm định, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Nếu nhận thấy triệu chứng bất thường sau sử dụng thuốc, mỹ phẩm cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời”, bác sĩ Sơn khuyến cáo.

Hồ Giáp