- Nói về chuyện quản lý thuế hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thẳng thắng nhận
xét: Việt Nam thường “thả gà ra đuổi”. Nợ đọng, thất thoát thuế nhiều cũng vì
cho chậm nộp, tạm nhập tái xuất mà không kiểm soát được.
Phạt 0,07%/ngày không hề thấp
Tại phiên thảo luận tổ Quốc hội về dự thảo sửa đổi luật Quản lý thuế sáng nay
1/6, ĐB Huỳnh Thành Lập, TP.HCM than phiền rằng riêng năm 2011, thành phố còn
tồn đọng tới 1.426 tỷ đồng nợ thuế quá hạn. Vì việc xử phạt chậm nộp thuế chưa
khả thi, như ĐB Võ Thị Dung nhận định.
Không chỉ vậy, hai vị ĐB này còn rất băn khoăn khi thấy dự thảo luật quy định
tới hai mức phạt thuế khác nhau cho cùng một hành vi vi phạm.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ví dụ, tại điều 92 dự thảo quy định việc nộp dần tiền nợ thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế và có bảo lãnh của tổ chức tín dụng. Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Nhưng đến điều 106, lại nêu người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.
ĐB Dung thắc mắc: “Vì sao cùng là chậm nộp mà cơ quan soạn thảo đưa ra hai mức phạt khác nhau? Nếu cùng một hành vi thì chỉ nên phạt chung một mức, hoặc 0,05% hoặc 0,07%”.
Tuy nhiên, dù là mức nào thì với
ĐB Võ Kim Cự, “việc xử phạt của ta có xu hướng nhẹ hóa nên DN cứ vi phạm, chịu
phạt cũng không sao. Nợ đọng vì thế kéo dài, chiếm dụng kéo từ năm này sang năm
khác. Rốt cuộc, DN làm đúng là chịu thiệt, còn DN phạm luật lại hưởng lợi”.
Nhìn nhận về mức phạt thuế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, ĐB
tỉnh Nam Định lại có quan điểm khác. Ông nói: “Thực ra mức phạt chậm nộp thuế
0,7%/ ngày có thấp đâu, tương đương 25%/năm. Mức phạt như thế không nhỏ. Nhiều
DN không có sức mà nộp đủ một lần”.
Bên cạnh đó, ĐB Huỳnh Thành Lập chỉ ra điểm mâu thuẫn khác là luật chỉ cho xóa
nợ đói với các doanh nghiệp Nhà nước mà không cho xóa nợ đối với các thành phần
doanh nghiệp khác.
“Như thế là không công bằng. Tôi không rõ ý tứ ban soạn thảo ở đây là như thế
nào”, ĐB Lập nói.
Cơ chế thoáng, DN không trốn thuế mới lạ
Góp ý chung cho dự thảo sửa đổi luật Quản lý thuế, ĐB Võ Kim Cự nhấn mạnh yêu
cầu công khai, minh bạch về thuế. “Nếu không, đó sẽ là mảnh đất cho thất thoát”.
“Vi phạm về thuế đã trở thành phổ biến. Thanh tra 5 năm mới làm một lần, có khi
DN kinh doanh chộp giật rồi đóng cửa, khoản chiếm dụng thuế mất rồi mà nhà nước
không biết. DN cứ chiếm dụng thuế, đỡ phải lo vay ngân hàng”, ĐB Chiểu (UB Tài
chính - Ngân sách) bình luận thêm.
Ông Chiểu đúc rút: “Với cơ chế của Việt Nam, DN không trốn thuế mới lạ”.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chia sẻ: “Ở các nước, người ta sợ thuế hơn sợ cảnh
sát. Bị phát hiện sai phạm thuế, có khi DN phá sản. Việt Nam thì khác”.
“Có điều, ở Việt Nam thường “thả gà ra đuổi”, với việc cho chậm nộp, tạm nhập
tái xuất nên nợ đọng thuế chủ yếu do hoạt động này và thất thoát cũng từ đấy”,
ông Ninh nhận xét.
Ngoài ra, theo phân tích của vị nguyên Bộ trưởng Tài chính này, quản lý về miễn
giảm thuế của ta không chặt. Nhiều trường hợp không xử lý được, vì phát hiện ra
thì DN đã phá sản, truy không ra. Khoản nợ thuế treo đấy, cộng dồn.
Hay như ở chuyện nhập khẩu xe công, vì là khoản do ngân sách chi nên thay vì nhà
nước chi tiền, chúng ta miễn thuế. Nhưng không ít trường hợp đi Lexus giá rẻ mà
tài sản ấy bị biến tướng.
“Tôi mong chính sách thuế đừng lồng quá nhiều các chính sách khác vào đây, như
chính sách an sinh xã hội chẳng hạn. Điều này vừa gây khó quản lý, vừa dễ lợi
dụng chính sách. Theo tôi, cái gì nhà nước phải chi thì cứ chi. Chính sách thuế
càng đơn giản, minh bạch, quản lý càng tốt, quy định càng phức tạp thì càng thất
thu”, Phó Thủ tướng Ninh bày tỏ.
ĐB Trần Hoàng Ngân, TP.HCM cho rằng, câu chuyện giá cả, mua bán hàng dự trữ quốc
gia cần hợp lý hơn. “Chờ khi giá lúa xuống thấp quá rồi, Tổng công ty lương thực
mới mua dự trữ. Như vậy sau đó, giá gạo lại tăng lên rồi, nông dân rất tức
tưởi”, ông Ngân nói.
Trong khi đó, ĐB Trần Thanh Hải, TP.HCM có nỗi lo lắng về an ninh kho hàng dự
trữ này. Hiện nay, trừ Bộ Quốc phòng, Bô Công an, còn lại các bộ chuyên ngành
đều thuê kho bãi ở các DN. Trước đây là DNNN thì có thể yên tâm, nay DN đã cổ
phần nên giao thuê kho như vậy sẽ không ổn. ĐB đề nghị cần có quy hoạch kho bãi
theo vùng miền cho hàng dự trữ quốc gia và các kho cần phải hiện đại.
Ngoài ra, nhiều ĐB đề nghị Luật bổ sung thêm các mặt hàng thực phẩm, thức ăn gia
súc và mặt hàng “tài nguyên quý”. Với loại hàng hóa đặc biệt này, như kim loại
quý, khoáng sản, có thể dự trữ theo cách để nguyên mỏ, chưa khai thác, dành cho
con cháu đời sau.
Phạm Huyền - Phương Loan