Đừng tiếc vài phút mở nắp capo kiểm tra trước mỗi chuyến đi

Chỉ cần bỏ ra 2-3 phút kiểm tra các bộ phận dưới nắp capo có thể sẽ cứu chiếc xe của bạn khỏi lâm vào cảnh “nằm đường”, tiền mất tật mang.

Cuộc sống bận rộn hoặc cũng có thể do thói quen nên rất nhiều người chỉ biết trèo lên xe rồi lái đi mà không hề có sự quan sát hay kiểm tra xe ô tô trước khi khởi hành.

{keywords}
Đừng tiếc vài phút mở nắp capo kiểm tra xe để tránh những rủi ro trên đường (ảnh: Hoàng Hiệp)

Theo một số chuyên gia lái xe an toàn, chỉ cần bỏ ra vài phút kiểm tra một vòng quanh xe trước khi khởi động máy và di chuyển sẽ giúp chúng ra có hành trình an toàn và an tâm hơn nhiều.

Cùng với các bộ phận dễ “soi” như lốp, sơn xe, kính lái,… thì bạn rất nên mở nắp ca-pô và “đảo mắt” qua những bộ phận dưới đây:

Nước làm mát

Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống quan trọng trên xe ô tô giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Thiếu nước làm mát có thể do rò rỉ qua đường ống hoặc nắp bình nước phụ không kín khít.

Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ chính là kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình và không có màu/mùi khác lạ. Nếu nước làm mát ở dưới mức Low, hãy bổ sung ngay lập tức bằng nước làm mát chuyên dụng hoặc nước cất (chỉ tạm thời).

{keywords}
Châm thêm nước làm mát chuyên dụng khi thấy hụt.

Kiểm tra dầu máy
Dầu bôi trơn giúp đảm bảo cho động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ. Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, hãy dùng que thăm nhớt và xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải điều chỉnh ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra.

Ngoài ra, lái xe nên chú ý đến màu và mùi của dầu bôi trơn, nếu có màu đen đặc hoặc mùi khét, nên đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra tình trạng của động cơ. Nhiều người có kinh nghiệm thường quệt dầu lên tay rồi miết nhẹ để xem dầu có mạt và còn đủ độ nhờn hay không.

{keywords}
Đảm bảo dầu máy luôn ở giữa mức Max và Min.

Khi đi đường dài, nếu xe bị thiếu dầu nhớt có thể gây nóng máy, làm giảm hiệu suất động cơ; nặng hơn có thể bị bó máy, lột biên,… rất nguy hiểm.

Kiểm tra hệ thống ắc quy
Bình ắc quy là bộ phận ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Nếu ắc quy bị trục trặc hoặc hết năng lượng giữa hành trình sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu thông.

Kiểm tra ắc quy khá đơn giản, lái xe cần quan sát xem trên các điện cực có hiện tượng chập điện, cháy xém, có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài hay không.

Nếu ắc quy bị các hiện tượng bất thường, hãy đưa ngay đến gara để kiểm tra kỹ hơn hoặc thay một bình ắc quy mới. Thông thường một bình ắc quy được thay mới khi sử dụng khoảng 2-3 năm.

{keywords}
Kiểm tra các đầu cực ắc quy xem có gì bất thường không.

Kiểm tra nước rửa kính
Hệ thống nước rửa kính không quá quan trọng khi vận hành nhưng sẽ rất bất tiện khi gặp mưa phùn hoặc bị vấy bẩn vào kính mà nước rửa kính bị khô. Khi bật nắp capo lên, hãy kiểm tra luôn mức nước rửa kính còn lại trong bình và châm thêm thường  xuyên ngay cả khi chưa hết.

“Soi” các đường ống, dây đai, lọc gió

Khi bật nắp capo lên, nên quan sát cả các dây đai dẫn động và các đường ống gấp khúc, nếu có rạn nứt nên thay thế. Còn nếu các đường ống hay lốc máy có bị rò rỉ, ẩm ướt, cũng theo dõi để có phương án khắc phục, thay thế thích hợp.

{keywords}
Lọc gió cần được làm sạch thường xuyên để đảm bảo xe vận hành tốt nhất.

Ngoài ra, lái xe cần chú ý đến cả hệ thống lọc gió và vệ sinh định kỳ để tránh tình trạng tích giữ bụi bẩn sẽ gây giảm hiệu suất, tốn xăng.

Đồng thời, nếu trong khoang máy có nhiều lá khô kẹt vào, bạn cũng nên làm sạch bởi trong khi di chuyển, nhiệt độ khoang máy rất cao có thể làm cháy lá cây, rất nguy hiểm.

Như vậy, chỉ cần bỏ ra khoảng 2-3 phút trước khi khởi hành bằng cách mở nắp capo và quan sát, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với chiếc xe của mình.

Còn nếu không may có gì bất thường thì đây là khoảng thời gian “vàng”  để bạn kịp khắc phục, qua đó giảm thiểu rủi ro phát sinh trên đường.

Hoàng Hiệp

Bạn có thường xuyên kiểm tra xe trước khi khởi hành? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!

Mùa hè đến những bộ phận nào của xe ô tô dễ hỏng?

Mùa hè đến những bộ phận nào của xe ô tô dễ hỏng?

Điều hòa, ắc quy, lốp xe, hệ thống làm mát... là những bộ phận trên ôtô dễ hỏng nhất khi mùa hè đến.

tin nổi bật

Ô tô bị ngập nước ở Bắc Ninh, thiệt hại ước đến cả trăm triệu mỗi xe

Theo nhiều chuyên gia và người sử dụng xe có kinh nghiệm, những chiếc ô tô khi bị ngập nước quá sâu có thể phải mất cả trăm triệu để khắc phục mà vẫn "chưa đâu vào đâu".

Cách nổ máy xe ôtô nhanh gọn khi chìa khóa thông minh hết pin

Tùy cấu tạo của các mẫu xe ôtô mà có nhiều cách khởi động động cơ khi chìa khóa hết pin, thế nhưng, hầu hết đều tuân thủ theo 1 quy trình nhất định.

Số công-tơ-mét và đời xe: tiêu chí nào quan trọng khi mua ô tô cũ?

Theo tạp chí Consumer Reports, người mua ô tô cũ nên quan tâm đến lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa hơn là số công-tơ-mét hay đời xe.

Xử lý thế nào khi không may lái xe vào vùng ngập nước?

Những ô tô bị đi vào vùng ngập nước như ở Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào sáng 23/5 nếu không được xử lý đúng cách có thể dính hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên đến cả trăm triệu và bán không ai mua.

Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện?

Đó là một trong những câu hỏi nóng mà trang Car and driver đưa ra để phân tích về những điểm nhiều người chưa biết về xe điện.

Những điều không phải ai cũng biết về xe điện

Xe điện hiện đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực giao thông vận tải trong những năm gần đây nhưng tất cả chúng ta liệu có đang đủ hiểu về các dòng xe “xanh” này?

Đỗ ô tô kiểu "chân trên chân dưới" lâu ngày có hại gì đến xe không?

Do gửi ở đường nội bộ chung cư khá chật hẹp, xe tôi thường xuyên phải đỗ kiểu "chân trên chân dưới". Xin hỏi nếu thường xuyên để xe như vậy có hại gì cho khung gầm hay lốp xe hay không?

Cách làm sạch và thay thế bộ lọc không khí cho xế yêu của bạn

Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức độ tiêu thu nhiên liệu và khiến xe của bạn chạy ì ạch vì động cơ xe không được thông khí . Vậy nên lắp đặt một bộ lọc mới là một việc cực kì cần thiết.

Loạt quy định mới về đăng ký xe, phạt nguội có hiệu lực từ ngày mai 21/5

Từ 21/5, hàng loạt quy định mới liên quan trực tiếp đến đăng ký, đăng kiểm, xử phạt nguội ô tô, xe máy sẽ chính thức có hiệu lực mà chủ xe và tài xế cần nắm rõ.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ở đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Không ít ô tô cố tình dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ngay tại đường cứu nạn trên đèo khiến những người chứng kiến không khỏi giật mình hoảng hốt.

Chuỗi sự kiện tri ân khách hàng của Honda Việt Nam ở 23 tỉnh thành

Công ty Honda Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện “Honda - Luôn vì Bạn 2022, Vững bền bỉ - Ít hao xăng” nhằm tri ân khách hàng với nhiều hoạt động và phần quà hấp dẫn, diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022.

Lắp đệm cao su cho giảm xóc ô tô có tác dụng "thần thánh" như quảng cáo không?

Những người bán hàng cho rằng, khi lắp thêm cao su giảm xóc, ô tô sẽ êm ái, bảo vệ giảm xóc tốt hơn khi tải nặng, giảm tiếng ồn,... Không biết, tác dụng có thật sự được như vậy không?

Có nên mua Toyota Camry 2.5Q 9 năm tuổi với giá 600 triệu?

Em trai tôi trai có một chiếc xe Toyota Camry 2.5Q đời 2013, đi đến nay được 13 vạn km và đang muốn bán 600 triệu. Xin tư vấn có nên lấy không?

Những trang bị trên ô tô có thể hữu ích khi đi chơi xa

Trên ô tô ngày nay, các trang bị sẵn có cùng một số tính năng sẽ thực sự hữu ích cho người sử dụng khi phải lái xe hành trình dài.