Đừng tiếc vài phút mở nắp capo kiểm tra trước mỗi chuyến đi

Chỉ cần bỏ ra 2-3 phút kiểm tra các bộ phận dưới nắp capo có thể sẽ cứu chiếc xe của bạn khỏi lâm vào cảnh “nằm đường”, tiền mất tật mang.

Cuộc sống bận rộn hoặc cũng có thể do thói quen nên rất nhiều người chỉ biết trèo lên xe rồi lái đi mà không hề có sự quan sát hay kiểm tra xe ô tô trước khi khởi hành.

{keywords}
Đừng tiếc vài phút mở nắp capo kiểm tra xe để tránh những rủi ro trên đường (ảnh: Hoàng Hiệp)

Theo một số chuyên gia lái xe an toàn, chỉ cần bỏ ra vài phút kiểm tra một vòng quanh xe trước khi khởi động máy và di chuyển sẽ giúp chúng ra có hành trình an toàn và an tâm hơn nhiều.

Cùng với các bộ phận dễ “soi” như lốp, sơn xe, kính lái,… thì bạn rất nên mở nắp ca-pô và “đảo mắt” qua những bộ phận dưới đây:

Nước làm mát

Hệ thống làm mát là một trong những hệ thống quan trọng trên xe ô tô giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Thiếu nước làm mát có thể do rò rỉ qua đường ống hoặc nắp bình nước phụ không kín khít.

Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ chính là kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình và không có màu/mùi khác lạ. Nếu nước làm mát ở dưới mức Low, hãy bổ sung ngay lập tức bằng nước làm mát chuyên dụng hoặc nước cất (chỉ tạm thời).

{keywords}
Châm thêm nước làm mát chuyên dụng khi thấy hụt.

Kiểm tra dầu máy
Dầu bôi trơn giúp đảm bảo cho động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ. Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, hãy dùng que thăm nhớt và xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải điều chỉnh ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra.

Ngoài ra, lái xe nên chú ý đến màu và mùi của dầu bôi trơn, nếu có màu đen đặc hoặc mùi khét, nên đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra tình trạng của động cơ. Nhiều người có kinh nghiệm thường quệt dầu lên tay rồi miết nhẹ để xem dầu có mạt và còn đủ độ nhờn hay không.

{keywords}
Đảm bảo dầu máy luôn ở giữa mức Max và Min.

Khi đi đường dài, nếu xe bị thiếu dầu nhớt có thể gây nóng máy, làm giảm hiệu suất động cơ; nặng hơn có thể bị bó máy, lột biên,… rất nguy hiểm.

Kiểm tra hệ thống ắc quy
Bình ắc quy là bộ phận ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Nếu ắc quy bị trục trặc hoặc hết năng lượng giữa hành trình sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu thông.

Kiểm tra ắc quy khá đơn giản, lái xe cần quan sát xem trên các điện cực có hiện tượng chập điện, cháy xém, có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài hay không.

Nếu ắc quy bị các hiện tượng bất thường, hãy đưa ngay đến gara để kiểm tra kỹ hơn hoặc thay một bình ắc quy mới. Thông thường một bình ắc quy được thay mới khi sử dụng khoảng 2-3 năm.

{keywords}
Kiểm tra các đầu cực ắc quy xem có gì bất thường không.

Kiểm tra nước rửa kính
Hệ thống nước rửa kính không quá quan trọng khi vận hành nhưng sẽ rất bất tiện khi gặp mưa phùn hoặc bị vấy bẩn vào kính mà nước rửa kính bị khô. Khi bật nắp capo lên, hãy kiểm tra luôn mức nước rửa kính còn lại trong bình và châm thêm thường  xuyên ngay cả khi chưa hết.

“Soi” các đường ống, dây đai, lọc gió

Khi bật nắp capo lên, nên quan sát cả các dây đai dẫn động và các đường ống gấp khúc, nếu có rạn nứt nên thay thế. Còn nếu các đường ống hay lốc máy có bị rò rỉ, ẩm ướt, cũng theo dõi để có phương án khắc phục, thay thế thích hợp.

{keywords}
Lọc gió cần được làm sạch thường xuyên để đảm bảo xe vận hành tốt nhất.

Ngoài ra, lái xe cần chú ý đến cả hệ thống lọc gió và vệ sinh định kỳ để tránh tình trạng tích giữ bụi bẩn sẽ gây giảm hiệu suất, tốn xăng.

Đồng thời, nếu trong khoang máy có nhiều lá khô kẹt vào, bạn cũng nên làm sạch bởi trong khi di chuyển, nhiệt độ khoang máy rất cao có thể làm cháy lá cây, rất nguy hiểm.

Như vậy, chỉ cần bỏ ra khoảng 2-3 phút trước khi khởi hành bằng cách mở nắp capo và quan sát, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với chiếc xe của mình.

Còn nếu không may có gì bất thường thì đây là khoảng thời gian “vàng”  để bạn kịp khắc phục, qua đó giảm thiểu rủi ro phát sinh trên đường.

Hoàng Hiệp

Bạn có thường xuyên kiểm tra xe trước khi khởi hành? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!

Mùa hè đến những bộ phận nào của xe ô tô dễ hỏng?

Mùa hè đến những bộ phận nào của xe ô tô dễ hỏng?

Điều hòa, ắc quy, lốp xe, hệ thống làm mát... là những bộ phận trên ôtô dễ hỏng nhất khi mùa hè đến.

tin nổi bật

Đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu tiền?

Không ít người dân vẫn lái ô tô, xe máy vào làn buýt nhanh BRT tại Hà Nội, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi làn đường này thông thoáng trong khi phần đường còn lại ùn tắc. Hành vi này bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Audi A8L của nhà giàu Việt có thể nằm đường chỉ vì một bộ phận nhỏ bị lỗi

33 chiếc Audi A8L ở Việt Nam sẽ cần phải được đưa đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến dầu động cơ có thể làm hỏng bộ tăng áp, khắc phục rất tốn kém.

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bảo vệ xe mùa nắng nóng cần chú ý điều gì?

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây hại cho con người mà còn khiến các phương tiện xe nhanh bị xuống cấp và hư hỏng một số bộ phận.

Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

10 lời khuyên hữu ích để tránh nổ lốp ngày nắng nóng

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C. Lái xe trên nền đường nóng bỏng luôn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, dễ dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.