Các cụm nguyên tử vàng có thể tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật cắt bỏ khối u, theo một nghiên cứu kỹ thuật công nghệ nano mới. Đáng nói, tỉ lệ thành công của phương pháp này đạt tỉ lệ 100%.

{keywords}

Hiện tại, phương pháp mới này mới chỉ được áp dụng trên chuột, tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, họ dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm trên người trong khoảng 2 năm tới.

Nếu phương pháp này thành công, nó có thể giúp tăng đáng kể tỉ lệ chữa khỏi bệnh ung thư, đặc biệt là đối với những trường hợp không thể cắt bỏ hoàn toàn khối u bằng phương pháp phẫu thuật.

Khi tiến hành các phẫu thuật cắt bỏ khối u, các bác sĩ luôn cố gắng để loại bỏ tất cả các tế bào ung thư. Bởi lẽ, những tế bào ung thư không được loại bỏ còn sót lại có thể phát triển thành các khối u mới hoặc di căn khắp cơ thể.

Thông thường, sau khi phẫu thuật, người ta sẽ tiến hành hóa trị hoặc xạ trị để loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư còn sót lại. Tuy nhiên, đây là phương pháp cuối cùng mà các bác sĩ phải dùng tới.

Những năm gần đây, các nhà vật lý và khoa học đã đi tìm lời giải cho bài toán này ở công nghệ nano. Một trong những phương pháp mới được phát triển bởi các nhà khoa học tại trường Đại học Rice ở Houston, Texas, Mỹ cho thấy, các cụm nguyên tử vàng có thể cung cấp một loại "vũ khí" hữu dụng để chống lại các tế bào ung thư.

Thông thường, các khối u rắn thường có các mạch máu rò rỉ. Do đó, khi các hạt nano vàng được tiêm vào máu, chúng sẽ đi qua các lỗ mạch bị mở này và vào bên trong khối u. Khi các tế bào ung thư phát triển chúng sẽ bao phủ các hạt nano vàng này.

Tuy nhiên, sau khi đã vào được bên trong, các hạt nano này sẽ giống như những chú ngựa Trojan. Khi các nhà khoa học đốt nóng các hạt nano vàng đã được tiêm vào máu, các hạt này sẽ nóng lên đồng thời tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tuy nhiên phương pháp này cũng mắc phải nhược điểm, theo Dmitri Lapotko, một nhà vật lý thuộc Đại học Rice, chính là khi nung nóng các hạt nano vàng để tiêu diệt các tế bào ung thư thì cũng có khả năng tiêu diệt những tế bào và mô khỏe mạnh. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu như các khối u phát triển ở những bộ phận quan trọng như dây thần kinh hay động mạch.

Để hạn chế nhược điểm này, Lapotko và các đồng nghiệp đã đốt nóng các phân tử vàng bằng xung hồng ngoại siêu ngắn thay vì bằng laser. Và đúng như họ kỳ vọng, các tế bào và mô lành xung quanh đã không bị tổn hại.

Tuy nhiên, phương pháp này còn một thay đổi quan trọng: Do nhiệt độ của các cụm nguyên tử nano vàng nóng lên nó cũng đốt nóng xung quanh, làm bốc hơi các phân tử nước lân cận, tạo nên các bong bóng nhỏ xíu nhanh chóng phình to rồi nổ tung xé các tế bào ung thư. Các cụm hạt nano tạo ra các bong bóng nano trong tế bào ung thư và tiêu diệt chúng mà không ảnh hưởng tới các tế bào lành.

Kết quả, trong những trường hợp cắt bỏ phần lớn khối u ung thư, 100% động vật được thử nghiệm còn sống. Với những trường hợp khối u chỉ được cắt bỏ một phần, tỉ lệ sống của động vật tham gia thử nghiệm đã tăng lên gấp đôi.

"Điều này rất thú vị", Miean-Chie Hung, thuộc Đại học Texas, người khám phá ra phương pháp điều trị mới cho hay. Hung cũng cho biết, nhiều phương pháp có hiệu quả ở động vật song không hiệu quả như vậy đối với con người. Tuy nhiên, nếu phương pháp này áp dụng thành công trên người, nó có thể mở ra một phương pháp hoàn toàn mới để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật.

Hà Phương (Theo Sciencemag)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC