Dừng xe ngay nếu bạn nhìn thấy 3 đèn cảnh báo này nổi trên taplo

Trong hàng chục ký hiệu và đèn cảnh báo hiển thị trên đồng hồ taplo, bạn cần đặc biệt chú ý đến 3 loại đèn cảnh báo sau. Nếu một trong số chúng xuất hiện, cần dừng xe lại ngay lập tức.

Với nhiều đèn cảnh báo bật sáng trên đồng hồ táp lô, bạn có thể tạm bỏ qua và chạy tiếp. Nhưng với 3 đèn cảnh báo dưới đây, bạn tuyệt đối không thể phớt lờ, bởi chỉ cần chậm vài phút có thể sẽ phải trả giá đắt.

1. Cảnh báo áp suất dầu nhớt

 

{keywords}
Đèn báo áp suất dầu thường sẽ xuất hiện khi bật khoá điện và tắt ngay khi xe khởi động.

Thông thường, đèn này sẽ xuất hiện khi bật chìa khóa điện, và sẽ biến mất khi động cơ được khởi động. Tuy nhiên, khi khởi động xe xong mà vẫn hiện đèn này thì có nghĩa là áp suất dầu bôi trơn đang ở dưới ngưỡng an toàn. Nguyên nhân có thể là do dầu bị rò rỉ và thiếu, hao dầu, bơm dầu hỏng,...

Lúc này, bạn nên nhanh chóng dừng xe vào nơi an toàn và tắt máy, đồng thời kiểm tra mức dầu nhớt có bị hao hụt hay không. Nếu hao hụt thì bổ sung ngay dầu bôi trơn. Nếu dầu không hao thì nguyên nhân có thể do bơm dầu bị trục trặc và cần đưa xe đến gara ngay.

Nếu đèn cảnh báo trên hiện mà bạn vẫn cố tình chạy xe, các bộ phận cơ khí chính xác cao bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn nhanh chóng. Các cơ cấu chịu áp lực cao như piston, xy-lanh, trục khuỷu,… bị ảnh hưởng nặng nề dẫn đến bó máy và hỏng động cơ chỉ trong 1 thời gian ngắn.

2. Động cơ quá nhiệt

 

{keywords}
Khi biểu tượng này hiện lên, có thể xe của bạn đang chạy trong tình trạng cạn kiệt nước làm mát.

Một chiếc đèn hình nhiệt kế nhúng trong nước màu đỏ bật sáng cho thấy động cơ xe đang bị quá nhiệt, nước làm mát quá nóng. Nguyên nhân có thể là do thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống nước làm mát hoặc bơm nước bị hư hỏng.

Lúc này, bạn cần tìm chỗ đỗ xe phù hợp và mở ca pô lên quan sát xem nước làm mát xem có bị hao hụt hay không. Nếu nước làm mát cạn cần tắt máy ngay; nước còn nhưng đang sôi để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút rồi tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước để tiếp tục hành trình nhưng phải theo dõi liên tục... Tốt nhất là đưa xe về gara xử lý kịp thời.

Nếu tiếp tục lái xe trong khi động cơ đang bị quá nhiệt có thể sẽ khiến các bộ phận của động cơ hỏng nhanh; nắp máy bị quá nóng và cong vênh; các gioăng phớt làm kín bị phá hỏng hoàn toàn; hệ thống ống dẫn bị quá nhiệt cũng sẽ bị hư hỏng... Chi phí phục hồi rất tốn kém mà động cơ vẫn không thể hoạt động bình thường trở lại khi nhiều chi tiết đã bị biến dạng.

3. Cảnh báo hệ thống phanh

 

{keywords}
Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu lái xe mà hệ thống phanh gặp trục trặc.

Cảnh báo này có hình một dấu chấm than trong hình tròn màu đỏ hoặc ở một số xe có chữ "P" trong hình tròn đỏ. Có khá nhiều nguyên nhân khiến đèn cảnh báo hệ thống phanh bật sáng, có thể là do má phanh bị mòn, do áp suất dầu phanh không đủ hay có thể là đèn phanh bị cháy.

Khi đèn này bật sáng có nghĩa là phanh xe của bạn đang gặp vấn đề rất nghiêm trọng rồi. Lúc này, hãy lập tức dừng xe, bật đèn cảnh báo khẩn cấp và đưa xe vào vị trí an toàn. Đồng thời kiểm tra dầu phanh, nếu mức dầu phanh bị cạn, bạn không nên tiếp tục lái xe nữa. 

Còn nếu dầu phanh vẫn đủ, nguyên nhân có thể đến từ những vị trí khác như do cảm biến ABS bị hư hỏng, hệ thống dây dẫn đèn phanh bị đứt hay má phanh quá mòn đến ngưỡng cần phải thay thế. Khi đó, bạn vẫn có thể vẫn tiếp tục hành trình, nhưng cần cảnh giác cao độ và khẩn trương đưa xe vào gara để xử lý ngay khi có thể.

Hoàng Hiệp (Ảnh: The Sun)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cách khắc phục ô tô máy dầu đề dai, khó nổ khi gặp trời lạnh

Cách khắc phục ô tô máy dầu đề dai, khó nổ khi gặp trời lạnh

Khó khởi động xe, đề nhiều lần mới nổ máy là hiện tượng khá hay gặp đối với nhiều ô tô, nhất là xe máy dầu diesel trong những ngày trời lạnh.

tin nổi bật

Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?

La-zăng (mâm ô tô) là bộ phận được nhiều người nâng cấp cho xế cưng của mình hợp thời trang hơn. Tuy nhiên việc thay đổi bộ phận này có thể bị trung tâm đăng kiểm từ chối.

Mua xe cũ giá hơn 100 triệu, có cần tốn tiền làm thủ tục sang tên đổi chủ?

Chiếc ô tô đời sâu, giá rẻ, nếu làm thủ tục sang tên sẽ mất công và tốn thêm khá nhiều tiền, thế nên tôi chỉ viết giấy mua bán công chứng bình thường rồi cứ thế sử dụng luôn.

Nên sửa hay thay mới khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Kính chắn gió ô tô bị nứt sẽ khiến chiếc xe của bạn không chỉ mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

Để ô tô trong bãi, đỗ xe 'xuôi' hay 'ngược' là đúng?

Khi vào khu vực để xe ở chung cư hay trung tâm thương mại, tôi thường được nhắc là phải đỗ quay đầu ra ngoài. Với phụ nữ như tôi, việc lùi chuồng là khá phức tạp, trong khi tiến thẳng vào trong thì dễ hơn.

Mua xe SUV đi chơi Tết, chọn Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Mua Hyundai Tucson hay Honda CR-V luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều người đang có nhu cầu mua xe đa dụng gầm cao.

Cách vận hành kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe ô tô

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe ôtô sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, người lái xe cần nắm được một số lưu ý quan trọng.

Đánh bóng quá nhiều lần có làm mòn lớp sơn xe hay không?

Cứ mỗi năm tôi lại mang xe đi đánh bóng khoảng 2 lần, khi đó 'xế cưng' như khoác lên tấm áo mới bóng đẹp. Thế nhưng tôi sợ nếu đánh bóng nhiều sẽ làm mòn và hỏng lớp sơn của xe.

Mất bao nhiêu tiền để nuôi một chiếc ôtô?

Khi có ý định mua ôtô, bên cạnh các chi phí phát sinh thêm để sở hữu cho mình một chiếc xe ôtô riêng, chúng ta cũng cần phải nuôi chiếc xe đó bằng các loại chi phí bảo dưỡng và chi phí phát sinh khác khi đi đường.

Mua xe hạng sang, nên chọn ô tô thương hiệu Đức hay Nhật?

Các dòng xe Nhật vận hành ổn định và tính kinh tế cao, trong khi ô tô "mác" Đức lại đẳng cấp, tiện nghi và hiện đại. Với khoảng 2-3 tỷ đồng, tôi nên lựa chọn xe nào để phục vụ cho công ty của gia đình?

Cửa sổ trời toàn cảnh có thật sự an toàn khi bị lật xe?

Cửa sổ trời toàn cảnh đã trở thành một trang bị phổ biến và hấp dẫn trên những mẫu xe mới trong những năm gần đây. Thế nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi liệu những trần xe bằng kính cỡ lớn có thực sự an toàn khi xe bị lật hay không?

Hao nước làm mát: 'Căn bệnh' âm ỉ nhưng khiến xe nằm đường bất cứ lúc nào

Nhiều lái xe hiện nay vẫn không có thói quen kiểm tra nước làm mát định kỳ, dẫn đến tình trạng nước bình cạn mà không biết. Hậu quả là xe nằm đường, hỏng nặng và tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để sửa chữa.

3 cách phân biệt bằng lái xe thật giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật - giả.

Số km lăn bánh hay thời gian sử dụng, cái nào quan trọng hơn khi mua xe cũ?

Các chuyên gia đánh giá xe của Comsumer Reports (CR) đưa ra lời khuyên khi mua xe cũ là bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng chiếc xe mà bạn đang muốn mua vì không có một quy tắc cụ thể.

Dừng đỗ xe ngược chiều gây tai nạn bị phạt như thế nào?

Dừng đỗ ô tô trái quy định nói chung và dừng đỗ xe ngược chiều nói riêng không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy vậy, mức xử phạt cho hành vi này vẫn chưa thích đáng.

Mua ô tô cũ chạy lướt, nên ‘tậu’ xe ngay từ thời điểm này hay để gần Tết?

Chỉ còn hơn 60 ngày nữa đã đến Tết Nguyên đán, tôi vẫn đang phân vân có nên "tậu" xe ngay từ bây giờ hay để sát Tết mới mua xe cho rẻ.