Tích luỹ hơn 3 năm cùng với sự hỗ trợ của gia đình hai bên, vợ chồng tôi dự kiến sẽ mua xe ô tô trong khoảng giá 800 triệu trở lại, phục vụ cho việc đi lại hàng ngày cũng như tiện lợi hơn trong công việc.

Hiện tại, vợ chồng tôi đều làm văn phòng và có kinh doanh nhỏ, thu nhập hàng tháng khoảng 30-40 triệu đồng. Sau khi trừ hết các chi phí, cả hai còn dư khoảng 15-18 triệu đồng hàng tháng để tiết kiệm, phòng ngừa rủi ro.

Vì cả hai đều sống tại Bình Dương, đi làm ở TP.HCM nên mỗi ngày đều phải trải qua quãng đường khoảng 120km (cả đi lẫn về). Chính vì vậy, tôi rất quan tâm tới các mẫu xe có chi phí vận hành thấp nhưng vẫn ưu tiên sự tiện lợi.

toyota yaris cross mau trang ngoc trai.jpg
Toyota Yaris Cross HEV. Ảnh: Toyota Việt Nam

Để không bị "cấn" quá nhiều tiền tiết kiệm và phù hợp với chi phí vận hành thấp, tiện lợi, vợ chồng tôi dự kiến sẽ mua xe hybrid hoặc xe điện. 

Tham khảo thị trường ô tô, tôi thấy có một số mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid như Toyota Yaris Cross HEV, Nissan Kicks,... có mức độ tiêu hao nhiên liệu tương đối ít so với xe xăng thông thường, đặc biệt là khi đi trong phố. Dù vậy, chi phí vận hành của xe hybrid cũng sẽ cao hơn so với xe điện.

Mặt khác, tầm giá dưới 800 triệu cũng có một số lựa chọn xe điện hấp dẫn như VinFast VF6, BYD Atto3 có chi phí vận hành cực kỳ thấp, chỉ ngang ngửa xe máy khi đi trong phố và chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp. Đánh đổi, mức độ tiện lợi lại không cao, nhất là ở khía cạnh sạc pin mất quá nhiều thời gian và quãng đường di chuyển có giới hạn.

Theo các độc giả, với nhu cầu như vậy, vợ chồng tôi nên mua xe hybrid, chấp nhận chi phí vận hành, bảo dưỡng cao hơn đôi chút nhưng đánh đổi bởi sự tiện lợi hay lựa chọn xe điện, chi phí vận hành thấp nhưng bù lại ở những bất tiện nêu trên?

Xin chân thành cám ơn sự tư vấn, giải đáp của độc giả VietNamNet.

Độc giả: Nguyễn Hải Thanh, 35 tuổi, ngụ Bến Cát, Bình Dương.

Câu hỏi cần tư vấn về mua bán, sử dụng xe gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!