* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Là người yêu thích phim Việt phát sóng thời gian gần đây trên VTV, tôi cũng dành thời gian đọc bình luận của khán giả. Tôi thấy nhiều người bình luận về bộ phim Dưới bóng cây hạnh phúc đang phát sóng khung giờ vàng mỗi tối.

Đọc bài viết thể hiện quan điểm của bạn Huyền Trang, tôi muốn nói đôi điều công bằng cho phim.

Bạn Huyền Trang cũng như khá nhiều người cho rằng Dưới bóng cây hạnh phúc mang lại sự ức chế cho người xem. Nhưng công bằng mà nói, sự ức chế này kích thích sự tò mò của khán giả về nội dung, diễn biến phim. Đó không phải điều xấu.

Phim gây ức chế nhưng rất đời, thực tế còn tréo ngoe hơn. Tôi nghĩ, điều mà người xem đúc rút được sau khi xem mới nói lên tính nhân văn, thông điệp phim muốn mang lại.

Thứ nhất, về nhân vật ông Công - bố chồng Son. Đây là nhân vật được xây dựng có tính cách vừa cổ hủ, vừa bảo thủ. Thực tế, có không ít bố chồng như ông Công.

Nghĩ sâu xa hơn, ông Công cũng chỉ vì quá thương con nên mới làm vậy. Ông là người chủ trong gia đình, phải biết cân đối để con cái không bị ấm ức. Theo tôi, phim sát với thực tế, ngoài đời không ít ông bố, bà mẹ vì quá thương con nên coi thường con người khác.

Thêm vào đó, nhân vật gây ức chế, tức là diễn viên đã thành công.

Những tập gần đây, nhiều đoạn ông Công muốn dạy bảo lại con dâu thứ Tuyết. Mọi người hả hê khi Tuyết cãi lại bố chồng nhưng nếu ở ngoài đời, bạn có cô con dâu không chịu lo việc nhà, chỉ biết ra ngoài tiêu tiền thì có vui không? Hơn nữa, ông Công là người thế hệ trước nên việc tiết kiệm, tiếc của khi thấy con cái đang nợ nần là điều dễ hiểu. Tôi thấy có thể thông cảm được khi ông cho giúp việc nghỉ.

Chi tiết phim liên quan tới ông Công và Tuyết cũng phản ánh thực tế con dâu thời hiện đại. Nhiều cô gái không thích việc bếp núc, muốn ra ngoài kiếm tiền. Thay vào đó, họ chọn thuê giúp việc để quán xuyến việc nhà. Phim không có gì vô lý nhưng tôi thấy nhiều người bình luận bức xúc, dùng lời lẽ khiếm nhã. Theo tôi, phim phải có cao trào thì khi những nút thắt được tháo bỏ mới mang nhiều ý nghĩa.

Ngoài đời cũng không thiếu người chồng gia trưởng như Đạt, đối xử với vợ cộc cằn nhưng với người ngoài lại nhẹ nhàng.

Nhiều người chửi người chồng này nhưng tích cực mà nói, anh ta diễn đạt, vào vai ngọt tới nỗi bị nhiều người ghét, từ ánh mắt, cử chỉ lời nói không thấy chút gượng gạo nào.

Mạnh Hưng được nhận xét diễn đạt.

Về Son - nhân vật gây ức chế nhất bộ phim. Nhiều người thương Son, trách cô nhu nhược, cam chịu nhưng tôi nghĩ, không ít người thấy mình trong nhân vật này.

Tôi có thể hiểu một phần hành động của Son. Cô ấy cam chịu, nhún nhường vì muốn giữ một mái ấm hạnh phúc. Cô ấy yêu chồng, thương con, sống hết lòng vì nhà chồng. 

Tôi nghĩ đạo diễn xây dựng nhân vật Son như vậy để khi mọi nút thắt được hóa giải, cả gia đình chồng và chính Son nhận ra cần thay đổi gì để giữ gìn hạnh phúc.

Tố và người bạn hàng xóm tên Tú là nhân vật rất hay, cứ xuất hiện là mang lại sự hào hứng cho phim. Tố cục mịch nhưng giàu lòng trắc ẩn, Tú nói nhiều câu “sát thương” nhưng biết quan tâm người khác. Đây là bộ đôi ăn ý mang lại sự thích thú cho người xem.

Ở những tập gần đây, tôi phải có lời khen cho biên kịch phim vì lời thoại của nhân vật Tố.

Trong phân đoạn ông Công than phiền về thông gia với Tố, anh nói: “Con nhà người ta nuôi mãi mới trưởng thành. Nếu con trai bố bị người ta mắng chửi, bố có vui không?”. Hay khi Tố khuyên bố “thôi đừng cố chấp nữa”, nói em trai Đạt là người “chỉ thích ra lệnh cho người khác”… khán giả đều thích thú vì lời thoại hay.

Tôi cũng ấn tượng với câu thoại của Tố khi nói với Đạt về việc đuổi em dâu Son ra khỏi nhà. Anh nói: “Chú sai, cả nhà này cũng sai nhưng chú là chồng nên mọi trách nhiệm dồn lên người chú”. Từng câu, từng chữ nhân vật này nói rất súc tích, mang nhiều ý nghĩa.

Tôi hy vọng càng về cuối, mọi nút thắt được tháo bỏ, phim sẽ mang lại những bài học ý nghĩa và sâu sắc. Mỗi người đều phải tự nhìn lại bản thân, suy nghĩ cho người khác, yêu thương, tôn trọng nhau thật sự thì tình cảm gia đình mới bền vững.

Bạn đọc Thanh Nhàn (Nghệ An)

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của bài viết đã đăng trên VietNamNet.