Đường chưa sửa xong, phí đè “gãy cổ

Trong thời gian 10 tháng cuối năm 2012, đơn vị thu phí tuyến đường TP.HCM- Trung Lương cho biết sẽ phải đem về 300 tỷ.

- Trong thời gian 10 tháng cuối năm 2012, đơn vị thu phí tuyến đường TP.HCM- Trung Lương cho biết sẽ phải đem về 300 tỷ.

Hàng loạt tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải khi được hỏi đã ngao ngán với mức phí mới công bố của cao tốc TP.HCM- Trung Lương.

“Sốc” vì phí cao tốc 

Như VietNamNet đã thông tin, đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương sau 2 năm khai thác đã phát sinh hàng loạt hư hỏng. Nhiều ổ gà và rãnh đường xuất hiện dẫn đến tình trạng có thời điểm ô tô không thể đạt vận tốc tối đa như cho phép.

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết: “Hiện đơn vị thi công đã bảo hành sửa chữa khoảng 70% sự cố trên toàn tuyến, còn 30% khối lượng công việc dự kiến hoàn thành dứt điểm trong tháng 4 năm nay”.

Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đến tháng 4 năm nay mới hoàn tất sửa chữa xong.

Thông tin cao tốc chưa đảm bảo 100% tính an toàn, hiệu quả như yêu cầu ban đầu mà dự án này đưa ra trong khi mức thu phí lại rất cao so với các tuyến đường khác khiến không ít tài xế và chủ các doanh nghiệp vận tải cho rằng mức phí hiện nay chưa hợp lý.

Anh Đinh Mạnh Nam, Giám đốc công ty TNHH Minh Loan, đơn vị chuyên vận chuyển hàng hoá bằng container nói: “Hiện nay, phí thu ở các tuyến đường khác đối với container 40 feet là 80.000 đồng. Cao tốc TP.HCM- Trung Lương thu phí 320.000đồng/1xe/1lượt. Dù rút ngắn thời gian di chuyển, nhưng thực tế thời gian đó không đủ để doanh nghiệp xoay vòng thêm 1 chuyến khác trong ngày, mặt khác đâu phải dễ để tăng hợp đồng vận chuyển. Như vậy rõ ràng tính hiệu quả về thời gian không được các doanh nghiệp như chúng tôi mặn mà. Đi cao tốc còn khiến vỏ xe hao mòn hơn QL1”.

Một tài xế xe tải chuyên chở hàng tuyến TP.HCM- Tiền Giang cho biết: “Hầu hết xe tải và container đều chỉ chở hàng 1 chiều, khi đi chở hàng và khi về xe rỗng. Như vậy, tính cả đi và về 1 chuyến xe phải mua đường mất 640.000 đồng là quá cao so với mặt bằng cước vận chuyển hiện nay thì công ty chỉ có từ lỗ đến… bị thương”.

“Trước đây tôi thường đi cao tốc TP.HCM- Trung Lương nhưng từ ngày bắt đầu thu phí, tôi sẽ đi Quốc lộ 1A. Dù mất thời gian hơn nhưng hiện nay công ty tôi không đồng ý trả phí đi cao tốc” - tài xế này chia sẻ.

Thu phí QL1A có hợp lý ?

Trả lời báo giới về trường hợp xe tải và container sẽ “né” cao tốc vì phí quá cao mà chuyển sang đi QL1A, ông Nguyễn Văn Phòng, Phó tổng giám đốc Cửu Long cho hay, hiện chính phủ đã có đồng ý thông qua dự án đặt trạm thu phí QL1A- Tân An.

Hiện nay, hồ sơ giải phóng mặt bằng đã hoàn tất. Chủ đầu tư đã phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Long An đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Theo dự trù kinh phí, giải phóng mặt bằng và lặp đặt thiết bị sẽ tiêu tốn khoảng 80 tỷ đồng.

Việc đặt trạm thu phí trên QL1A, theo ông Phòng cho biết nhằm điều hoà giao thông giữa QL1A và cao tốc TP.HCM- Trung Lương. Tiền thu phí sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, với tâm lý “né cao tốc” hiện nay của nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải, thời gian tới những xe tải và container đang lưu thông cao tốc (chiếm 20-25%, tương đương 9.000 xe) sẽ quay trở lại QL1A tạo nên áp lực giao thông rất lớn cho tuyến đường này.

Tro đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Văn Trường - Trưởng văn phòng luật sư Trường, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Về lý luận, rõ ràng không thể đặt trạm thu phí trên QL1A vì xe tải và container “né” cao tốc chuyển sang đi QL1A. Công ty Cửu Long không phải đơn vị đầu tư thi công tuyến QL1A, tức là không hề cung cấp dịch vụ cho người dân nên đứng ra thu phí như vậy là bất hợp lý. Có rất nhiều trường hợp, những người dân nhiều năm nay không có nhu cầu đi cao tốc TP.HCM- Trung Lương mà chỉ đi QL1A, nay không lẽ sau khi thu phí cao tốc vì lý do gì đó mà lại bắt họ nộp phí khi vẫn đi trên tuyến đường cũ”.

Quan trọng hơn, sắp tới Tổng công ty Cửu Long sẽ đưa ra đấu thầu rộng rãi trong và ngoài nước về việc chuyển nhượng quyền thu phí trên đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Nếu cá nhân, tổ chức trúng thầu tiếp quản thu phí cả QL1 thì rõ ràng tiền thu được sẽ vào túi doanh nghiệp hoặc cá nhân này chứ không phải vào ngân sách nhà nước.

Trao đổi với VietNamNet chiều ngày 24/02, đại diện công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 cho hay: dù đã tổ chức triển khai thu phí thử theo đúng quy trình (thu phí nhưng không thu tiền) để rút kinh nghiệm và kiểm tra hệ thống thiết bị.

Tuy nhiên trong 3 ngày liên tục đã xuất hiện tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí. Ban đầu công ty đã xác định có một số lỗi về hệ thống thiết bị, bên cạnh đó một số tài xế không quen với quy trình bấm vé nên lúng túng đi qua trạm.

Nếu trong ngày đầu tiên thu phí, tình trạng kẹt xe tái diễn và nghiêm trọng, đơn vị tổ chức thu phí sẽ cho xả trạm (không thu phí) và kết hợp với lực lượng CSGT các địa phương để điều tiết giao thông.

Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được khởi công từ tháng 12/2004 và đưa vào khai thác từ 2/1010 với tổng chiều dài 61,9 km, trong đó tuyến đường cao tốc chính dài 39,8 km, vận tốc thiết kế 120km/giờ, có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng. Cao tốc này rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Tiền Giang chỉ còn khoảng 30 phút thay vì 90 phút như trước đây.

Quốc Quang

tin nổi bật

Chỉnh đốn Đảng khơi nguồn cảm hứng để người làm báo sáng tạo

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã trở thành chất liệu quý, khơi nguồn cảm hứng lớn lao để người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng Kiểm toán Nhà nước làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Ngày 3/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Đức Luận, Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thuộc Kiểm toán Nhà nước, giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ban Tổ chức Trung ương gặp mặt cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh trách nhiệm của cán bộ được phân công, bổ nhiệm phải đáp ứng được kỳ vọng của xã hội, đòi hỏi của thực tiễn, yêu cầu kết quả đạt được.

Thủ tướng: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

TP.HCM 5 năm không thu hút được sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ

Từ năm 2018 đến nay, TP.HCM chưa có trường hợp sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được thu hút về làm việc tại các đơn vị của thành phố.

Khởi tố tài xế vi phạm nồng độ cồn gấp 3 lần mức kịch khung, vật ngã CSGT

Nam tài xế vi phạm nồng độ cồn cao gấp 3 lần mức “kịch khung” đã lao vào vật ngã CSGT, khiến chiến sỹ này bị rạn đốt xương ngón tay.

Đồng Nai: Nghìn người tưng bừng thả gần 1.000 quả phúc khí cầu lên trời

Ngày 3/2, người dân, du khách đổ về Thất phủ Cổ miếu (TP. Biên Hoà, Đồng Nai), háo hức chuẩn bị cho lễ thả gần 1.000 quả phúc khí cầu cầu an trong năm mới.

Nữ sinh 14 tuổi tử nạn trên đường đến trường sau va chạm với xe bồn

Tai nạn giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh (TP.HCM) giữa xe bồn và xe máy khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong

Bắt cựu Phó Giám đốc CDC Hà Giang liên quan vụ Việt Á

Bà Phạm Thị Kim Dung và đồng phạm bị cáo buộc có sai phạm trong quá trình mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.

TP.HCM: Xe bồn chở xăng bốc cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều tài sản

Chiều 3/2, một chiếc xe bồn chở xăng đang đỗ trên đường ở huyện Nhà Bè, TP.HCM thì bất ngờ bốc cháy dữ dội, lan sang nhà dân, thiêu rụi nhiều tài sản.

Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.

Xe bồn chở xăng cháy ngùn ngụt lan sang nhà dân ở TP.HCM

Lửa đỏ rực bao trùm xe bồn chở 23.000 lít xăng đã lan sang dãy nhà dân bên đường ở TP.HCM làm nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Tìm camera hành trình vụ nam sinh trường chuyên tử nạn tại hầm chui Thanh Xuân

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đề nghị người dân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ tai nạn khiến nam sinh tử vong trong hầm chui Thanh Xuân sáng 3/2.

Từ 6/2, vé tàu nhiều chặng giảm 20 - 30%

Một số tuyến xuất phát từ ga Hà Nội, TP.HCM đi các chặng được ngành đường sắt thông báo sẽ điều chỉnh giá vé giảm sâu từ 20 - 30%.

Lên phương án mở cửa trở lại trung tâm đăng kiểm duy nhất ở tỉnh Hoà Bình

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị đăng kiểm tỉnh Hòa Bình và các địa phương khác hoạt động trở lại.