Phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM xác nhận, đang mở rộng điều tra về  đường dây chuyên làm hồ sơ, Visa giả đi Mỹ.

Bước đầu công an đang tạm giữ 3 đối tượng gồm: Chu Hải Hưng (SN 1971), Phạm Thị Hằng (SN 1976, vợ Hưng), Hồ Sỹ Hiếu (SN 1979), đồng thờiđang truy xét những đối tượng khác có liên quan.

Trước đó, sáng 14/7 vợ chồng Hưng – Hằng cùng Hiếu và 2 người khác đến Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM nộp 2 hồ sơ xin đi Mỹ. Tuy nhiên qua quá trình xử lý hồ sơ, cán bộ tại đây phát hiện 2 bộ hồ sơ trên là giả mạo nên đã tiến hành tạm giữ cả 5 người để điều tra.

{keywords}
Các đối tượng đang bị điều tra (từ trái qua phải) gồm: Phạm Thị Hằng, Chu Hải Hưng và Hồ Sỹ Hiếu

Tại công an, vợ chồng Hưng – Hằng khai, cuối năm 2013 có quen biết với 1 đối tượng tên Hội, không rõ lai lịch. Biết cặp vợ chồng này có nhu cầu đi Mỹ tìm việc làm nên Hội gợi ýnên làm hồ sơ xin visa du lịch, giá “dịch vụ” là 11.000 USD.

Giữa tháng 5/2013, Hội thông qua đối tượng tên Võ Thái Xuân (chưa rõ lai lịch) hẹn vợ chồng Hưng – Hằng sang Lào để giao hồ sơ gồm: 2 hộ chiếu có đóng dấu thị thực, 1 thẻ tiết kiệm 1 tỷ đồng, 1 giấy xác nhận số dư tiền gửi 1 tỷ đồng của ngân hàng Viettinbank, 1 sổ hộ khẩu do công an Q.4 cấp và 1 giấy phép kinh doanh công ty xây dựng thương mại P.G.A.

Cuối tháng 5/2014 Hội yêu cầu vợ chồng Hưng – Hằng ứng trước tiền chi phí là 1.000 USD, chuyển vào tài khoản ngân hàng của Võ Thái Xuân, số còn lại hẹn khi hoàn tất thủ tục sẽ thanh toán sau.

Ngày 13/7 vợ chồng Hưng - Hằng từ Hà Tĩnh vào TP.HCM. Lúc này Hội liên lạc với Hiếu đến gặp, đưa vợ chồng Hưng – Hằng đến Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM nộp 2 hồ sơ. Sáng 14/7 Hiếu cùng 2 người đưa vợ chồng Hưng – Hằng đến nộp hồ sơ thì vụ việc bị phát giác.

Khi bị bắt giữ Hiếu khai nhận không biết rõ lai lịch của đối tượng Hội. Hai người đi cùng Hiếu vào sáng 14/7 được xác định là 2 người quê Hà Tĩnh, làm thợ mộc tại Q.7. Những người này khai, được Hiếu rủ đi gặp đồng hương, chứ hoàn toàn không biết việc vợ chồng Hưng – Hằng sử dụng giấy tờ giả.

Hiện công an TP.HCM đang mở rộng điều tra.

Đàm Đệ