Xuất thân là thợ dệt, trải qua một hành trình đầy gian khó, Andrew Carnegie đã xuất sắc trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới vào những năm 1900. Ông cũng là người giàu vĩ đại nhất thế giới với sứ mệnh từ thiện.

.Andrew Carnegie sinh ra trong một ngôi nhà nhỏ ở Dunfermline, Scotland, vào năm 1835.

Trải qua vài thế hệ, nhà Carnegie sống bằng nghề dệt thủ công. Nhưng kể từ sau cuộc cách mạng công nghiệp, và sự ra đời của máy dệt hơi nước thì công việc kinh doanh của gia đình sụp đổ.

Gia đình Carnegie khi đó nghèo đến nỗi họ phải đi ngủ sớm để có thể quên đi những cơn đói khát dày vò. Sau nay ông đã viết, “điều thiêu đốt trái tim tôi nhiều nhất là việc bố tôi phải ra ngoài ăn xin để kiếm sống”

12 tuổi, Carnegie cùng gia đình rời đến Pittsburgh, Mỹ nơi có hai người cô sinh sống. Tất cả mọi người lúc đó phải ngủ chung một phòng.

13 tuổi, Carnegie bắt đầu làm việc trong một căn phòng có nồi hơi của một nhà máy dệt. Lo sợ nồi hơi bị nổ thậm chí đã theo cả vào trong những cơn ác mộng của cậu bé.

Không lâu sau đó, Carnegie làm người đưa tin tại một tòa điện báo. Trong suốt vào năm làm việc ở đó, Carnegie đã biết nhiều về những người quan trọng trong thành phố.

Năm 17 tuổi, Carnegie làm nhân viên điện báo vào trợ lý cho một công ty đường sắt với mức lương khá ấn tượng 35 USD/ ngày. 1 thập kỷ sau đó, chàng thanh niên đã trở thành nhân vật quan trọng góp phần tạo rao lợi nhuận cho công ty.

Lúc này Carnegie cũng bắt đầu đầu tư. Khoản đầu tư 217 USD vào một công ty xe hơi “ngủ quên” không lâu sau đó đã mang lại cho ông khoản lợi nhuận 5.000 USD mỗi năm. Việc đầu tư sinh lợi nhiều đến nỗi 2.400 USD mỗi năm ông có được từ công ty đường sắt chỉ chiếm 5% thu nhập của ông.

Năm 1865, Carnegie rời công ty đường sắt để chuyển tới thành phố New York, nơi mà ông và mẹ có thể ở trong một căn phòng tại một khách sạn thời thượng trên đường Nicholas.

Năm 1873, ông bắt đầu dân thấn vào ngành thép. Và trải qua vài thập kỷ tiếp theo, công ty Carnegie Steel đã phát triển thành một đế chế hùng mạnh.

Nhà sử học John Inghan cho rằng, thứ mang lại cho Carnegie danh vọng và tiền bạc chính là tài năng. Đó chính là khả năng nhìn trước được sự thay đổi của những xu hướng”

Năm 1897, Carnegie quay lại Scotland và mua khu bất động sản Skibo Castle rộng 40.000 mẫu Anh. Ông gọi nó là “thiên đường trên trái đất”.

Đến năm 1900, công ty Carnegie Steel sản xuất được khối lượng thép nhiều hơn cả nước Anh.

Năm 1901, Carnegie- khi đó 66 tuổi đã bán công ty thép của ông cho JP Morgan với giá 480 triệu USD- một nửa trong số đó đổ vào túi Carnegie. Công ty thép lúc này được đổi tên thành United States Steel Corporation.

Lúc này, ông Carnegie đã chính thức trở thành người giàu nhất thế giới.
 
Carnegie luôn tâm niệm: “Chết trong tiền bạc, giàu có là một cái chết vô nghĩa”! Cũng chính vì lẽ đó, Carnegie đã dành 18 năm của cuộc đời ông cho sứ mệnh từ thiện. Ông đã quyên góp tiền bạc cho gần 3.000 thư viện, công viên, cho sự nghiệp giáo dục, nghệ thuật và hòa bình thế giới.

Thái Anh (Theo BI)