- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, với việc đưa ra các giải pháp tổ chức thi công khoa học trong năm 2014, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang cố gắng đưa dự án đoạn qua Tây Nguyên (QL.14) về đích trước ngày 30/6/2015, vượt tiến độ 6 tháng so với dự kiến.
Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), các dự án qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sẽ hoàn thành thảm nhựa trước tháng 6 tới đây và bàn giao toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2015.
Ông Huấn cho biết, thời gian đầu, tiến độ thi công còn chậm, ít nhiều ảnh hưởng đến việc lưu thông. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT cùng với sự sát sao trong công tác quản lý điều hành và thực hiện nhiều giải pháp xử lý mạnh mẽ các nhà đầu tư, nhà thầu, đến nay tiến độ, chất lượng dự án đảm bảo yêu cầu, nhiều gói thầu vượt tiến độ.
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ về đích trước ngày 30/6/2015. |
Cụ thể, trước Tết, Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh sẽ phấn đấu thảm được 70% bê tông nhựa lớp 1 (xấp xỉ 427km) và 20% bê tông nhựa lớp 2 (gần 217km). Còn 126km sẽ hoàn thành thảm trong tháng 5/2015.
“Ban đã thành lập tổ chuyên gia tư vấn độc lập thường xuyên xuống hiện trường để kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào của công trình như cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... Khi phát hiện vi phạm, kiên quyết chấm dứt hợp đồng, điều chuyển khối lượng công việc cho đơn vị khác, từ đó tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong thi công”, ông Huấn khẳng định.
Đối với các dự án vốn trái phiếu Chính phủ, năm 2015, ông Huấn cho biết, Ban đã hoàn thành 135km đường, 13 cây cầu và khởi công các dự án Cây Chanh - Cầu 38, Đồng Xoài - Chơn Thành, 14 cầu thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và 10km của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận…
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để dự án BT (xây dựng-chuyển giao) La Sơn - Túy Loan được cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng Tokyo - Mitsumishi (Nhật Bản).
“Hiện nay, Ban đang đẩy nhanh công tác thiết kế kỹ thuật cho phù hợp với thực tế và tiết kiệm chi phí xây dựng do chất lượng bước lập dự án không cao cộng với địa hình tuyến khó khăn phức tạp. Ban cũng đang tiến hành lựa chọn nhà thầu để thi công đồng loạt các gói thầu của dự án này trong quý 1/2015”, ông Huấn nói.
Đề cập các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) qua khu vực Tây Nguyên, Bình Phước, ông Huấn cho biết, thời gian đầu, tiến độ thi công rất chậm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Tuy nhiên, với nhiều giải pháp xử lý mạnh của Bộ GTVT, Ban đã “mạnh tay’ loại các nhà thầu yếu, chấn chỉnh chủ đầu tư nên đến nay các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, với việc đưa ra các giải pháp tổ chức, thực hiện thi công khoa học trong năm 2014, Ban Quản lý dự án đường đang cố gắng đưa dự án về đích trước ngày 30/6/2015, vượt tiến độ 6 tháng so với yêu cầu. Đây là một thành công lớn!
Vũ Điệp