Trước lời phát biểu “doanh nghiệp Việt không sản xuất nổi cái ốc vít”, doanh nhân trẻ Phạm Trung Hiếu chỉ tủm tỉm cười và lẳng lặng xếp bao lớn, bao bé ốc vít, ke nhựa lên xe container… xuất sang những thị trường khó tính nhất thế giới.
Xuất xưởng từ Yên Viên, Hà Nội những container hàng “made in Việt Nam” này đàng hoàng tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ… và một số không nhỏ trong đó hàng tháng đều đặn tới thẳng những nhà máy của Panasonic, LG, Toto… đang đầu tư tại Việt Nam.
Cơ duyên từ… ốc vít và Internet
Vẫn hóm hỉnh như một thời tập toẹ đi bán dạo máy bơm nước, vật liệu xây dựng… hồi mới tốt nghiệp trường Ngoại thương Hà Nội, doanh nhân trẻ kể về cơ duyên sản xuất ốc vít bán ra thị trường thế giới. Hồi đó, sau khi đã nếm khá đủ đắng cay trong chuỗi lăn lộn tìm kiếm danh hão khởi nghiệp đầu đời, Hiếu lang thang, lắng nghe chuyện thời thế nơi các bậc đàn anh đi trước … và cậu trẻ quê xứ Nghệ có dịp gặp mặt các ông chủ của Tập đoàn Eurowindow trong một cuộc gặp tình cờ.
Muốn được tham gia vào chuỗi sản xuất công nghiệp, chàng trai trẻ phải đối mặt với câu hỏi “Chú thì làm được cái gì?”. Ở thời điểm năm 2003 khi trong tay chỉ có kinh nghiệm của thất bại nhiều hơn thành công, Hiếu chắc nịch: Cái gì em làm cũng được, nếu các anh cho đơn hàng!”. Và với Eurowindow ở thời điểm đó chính là lời “thách thức” cung cấp… ốc vít chất lượng cao.
‘Đã đâm lao phải theo lao’, Hiếu tận dụng vốn tiếng Anh và sục sạo trên mạng Internet tìm đối tác, kinh nghiệm từ khắp thế giới. Anh chàng tìm ra cách đặt hàng khuôn từ Châu Âu và chuyển khuôn sang thuê gia công sản phẩm chất lượng cao tại nước thứ 3. Với tất cả chi phí là 13 triệu đồng, cuối cùng anh có 3kg ốc vít ‘chuẩn’ chuyển tới tới chào hàng Eurowindow và…3 tháng sau đó anh đột ngột nhận được thư mời hợp tác cung cấp sản phẩm chính thức từ Eurowindow.
Đó là chính là cơ duyên, bước ngoặt lớn được hình thành từ sự tự tin và kinh nghiệm của Hiếu sau chuỗi ngày vất vả. Cuộc chơi ốc vít bắt đầu đầy hứng khởi…
Nhiều sản phẩm ốc vít chất lượng cao do Songnam sản xuất hiện đang xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu... |
Công ty Songnam non trẻ ra đời bằng lãi đơn hàng trước bù cho nâng cấp, đầu tư máy móc sản xuất sản phẩm cho đơn hàng sau. Anh tìm hiểu thị trường nước ngoài, nhanh chóng tiến hành sản xuất đa dạng hoá mẫu mã, chủng loại sản phẩm, rồi tung lên chào bán qua Internet và tìm được thêm nhiều khách hàng từ khắp thế giới. Cứ như vậy, sản lượng, chủng loại ốc vít của Songnam trong tay Hiếu lớn nhanh như thổi và bán ra khắp thế giới chỉ bằng thông qua Internet, tối giản chi phí, thời gian, mà hiệu quả cao.
Chỉ trong vài năm, nay Hiếu đã đầu tư xây dựng được 2 nhà xưởng với hàng chục bộ thiết bị máy móc tự động hiện đại, sản xuất ra gần 400 sản phẩm linh phụ kiện từ nhựa, thép cung ứng ra thị trường trong nước và xuất khẩu.
Từ các loại ốc vít, bulong, tắc kê nở nhựa, long đen, đệm, zoăng …, Songnam đã dần có hợp đồng cung ứng phụ kiện ổn định cho các khách hàng lớn tại Việt Nam như Panasonic, LG, Toto, Inax, Eurowindow, Austdoor…. và xuất khẩu đi 6 nước trên thế giới trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Đức.
Thậm chí Hiếu đã làm được điều dường như không tưởng, đó là giành chiến thắng khi ‘bơi’ ngược dòng xuất khẩu được ốc vít sang thị trường khổng lồ Trung Quốc.
Đối mặt với ‘bão’ hàng giả, hàng nhái
Là người dân nước nhiệt đới gió mùa gặp nhiều mưa bão, chỉ một lần quan sát những chiếc đinh vít bắt mái tôn thường bị hoen gỉ, kém chắc trong mùa mưa, Hiếu tự tay chế ra chiếc ke bắt vít mái tôn bằng nhựa kỹ thuật kháng thời tiết, có gioăng cao su chống dột, có nắp đậy tránh mưa gió, chống móp méo mái tôn. Thử nghiệm ở Phòng thí nghiệm gió - Viện Khoa học Vật liệu xây dựng, mái tôn lắp ke chống bão của Songnam chịu được sức gió cấp 17 vẫn vững chãi, trong khi bắt bằng các loại vít thường thì chỉ gió cấp 8 - 12 là bay.
Loạt sản phẩm ke nhựa chống bão của Songnam nhanh chóng được ưa chuộng trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng cũng rất nhanh sau đó ông chủ Songnam phải đối mặt với một trận bão khác với cấp độ cũng không kém phần ghê gớm - hàng giả, hàng nhái!
Sản phẩm ke chống bão của Song Nam (dãy hàng dọc bên phải) và một số hàng nhái kiểu (bên trái) xuất hiện trên thị trường |
Thị trường hiện đã xuất hiện hàng loạt sản phẩm nhái kiểu dáng của Songnam với nhựa kém chất lượng, không đạt đủ điều kiện kỹ thuật, nguồn gốc không rõ ràng nhưng nhiều khi bán đắt hơn cả sản phẩm chính hãng.
“Chỉ một sản phẩm ke chống bão, tôi rất buồn khi thấy người tiêu dùng bị thiệt thòi khi mua phải hàng nhái chất lượng thấp, mà nhiều khi vẫn tưởng là sản phẩm của Songnam. Nhưng tôi vẫn tin bằng cái tâm của mình sẽ làm ra được những sản phẩm thiết thực với cuộc sống và người tiêu dùng sẽ dần nhận ra đâu là sản phẩm chất lượng tốt thực sự…”
Luôn mày mò học hỏi và cầu tiến, Hiếu Songnam chưa dừng bước. “Sẽ không chỉ là gần 400 loại ốc vít”, doanh nhân ốc vít khẳng định sẽ tiếp tục vươn lên bằng đầu tư sâu vào công nghệ sản xuất, sáng tạo, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của mình.
Thúy Ngà