Gần đây, hàng loạt các sự cố tàu điện ngầm khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ, đặc biệt là vụ va chạm tại Thượng Hải ngày 27/9 vừa qua.
TIN BÀI KHÁC:
Thượng Hải: tàu điện ngầm đâm nhau, hơn 245 người bị thương
Thế giới 24h: Đụng tàu thảm khốc ở TQ
Vụ va chạm tàu điện ngầm tại Thượng Hải hôm 27/9 |
Trước đó, một vụ tai nạn tàu cao tốc hồi tháng 7 đã khiến 40 người thiệt mạng sau khi đoàn tàu cao tốc đã đâm phải nhau tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, khiến các toa tàu bị rơi xuống một cây cầu. Các vụ tai nạn nghiêm trọng trên đã gây nên sự giận dữ của người dân Trung Quốc về tiêu chuẩn an toàn của hệ thống đường sắt tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Liệu hệ thống đường sắt Trung Quốc đang bước vào thời kỳ sự cố "nở rộ"?
Giảm tốc độ xây dựng hệ thống tàu điện ngầm là điều mà không ít các chuyên gia kêu gọi. Được biết, tốc độ xây dựng tàu điện ngầm tại các thành phố tại nước ngoài mỗi năm không quá 10 km, điển hình như 200 km tàu điện ngầm tại Moscow phải mất 70 năm mới hoàn thành. Tuy nhiên, các thành phố tại Trung Quốc chỉ mất 1 năm để xây dựng xong 40-60 km đường ray cho tàu điện ngầm.
Nhiều người làm trong ngành đường sắt Trung Quốc tự vỗ ngực rằng: "Chúng tôi chỉ phải mất 10 năm để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm mà lẽ phải mất cả 100 năm". Giáo sư Thạch Minh Lôi tại Học viện giao thông trường Đại học Đông Nam cho biết: "nhìn từ góc độ kỹ thuật, xây dựng công trình với mật độ cao trong thời gian ngắn, nhất định sẽ khó để quản lý, tăng hao phí và giảm độ an toàn".
Tuy nhiên, chủ nhiệm trung tâm nghiên cứu giao thông đường sắt đô thị Đại học giao thông Bắc Kinh ông Lương Thanh Hòe lại cho rằng những sự cố liên tiếp trong hệ thống tàu điện ngầm Trung Quốc, chủ yếu là do lỗi của hệ thống tín hiệu và các thiết bị cung cấp cấp điện.
Hệ thống tín hiệu tàu điện ngầm Trung Quốc không thuộc hệ thống tín hiệu đường sắt Trung Quốc, hệ thống tín hiệu đường sắt là do Bộ đường sắt quản lý đấu thầu, có tiêu chuẩn thống nhất. Còn hệ thống tàu điện ngầm là do Ban quản lý tài sản nhà nước ở mỗi địa phương phụ trách, hệ thống tín hiệu do các địa phương tự đấu thầu xây dựng. Được biết, hệ thống tín hiệu tàu số 1 và tàu số 10 thuộc đường sắt Thượng Hải do công ty Casco thầu.
Dựa trên cách quản lý tự chủ của từng địa phương, hệ thống tín
hiệu tàu điện ngầm có thể sử dụng kỹ thuật của Nhật, Đức...với tiêu chuẩn khác
nhau, vì thế tiêu chuẩn tín hiệu của tàu điện ngầm tại các thành phố khác nhau
của Trung Quốc cũng không giống nhau.
Hàng loạt các vụ tai nạn gần đây đã làm dấy lên lo ngại rằng hệ thống tàu điện ngầm đang được hiện đại hóa nhanh chóng của Trung Quốc lại tồn tại những yếu kém chết người.
Sầm Hoa (Theo Ifeng)