Ca sĩ - nhạc sĩ Jimmii Nguyễn, diễn viên - người mẫu Dương Yến Ngọc và doanh nhân Mã Thanh Danh vừa tham gia tọa đàm Cuốn sách - Cuộc đời tại đường sách TP.HCM. 

Các khách mời tại buổi toạ đàm Cuốn sách - Cuộc đời.

Ca sĩ Jimmii Nguyễn chia sẻ, anh vốn là người không thích đọc cho tới khi bị nhốt vào căn phòng đầy sách. “Tôi vốn không được nhiều may mắn từ lúc bé, đó là 8 tuổi phải xa quê hương sang Mỹ định cư. Là cậu bé mới lớn tôi luôn tò mò ngoài kia có gì nhưng cứ cuối tuần, tôi lại bị nhốt vào căn phòng đầy sách. Ban đầu tôi không thích đọc, khi bị nhốt tôi chọn cách ngủ lì trong phòng. Nhưng tới tuần thứ 8 bị nhốt, tôi tự nhủ rằng ngủ thì cũng chẳng ích gì, tôi bắt đầu tìm sách trên giá để đọc. Ban đầu tôi chỉ đọc truyện tranh, rồi sau đó mới sang các loại sách khác. Đọc rồi đam mê tới độ khi căn phòng bình thường vẫn đóng cửa chặt nhốt tôi, đến khi cửa phòng luôn mở tôi cũng không ra. Khoảng gần 1 năm, số sách trong phòng tôi đã đọc hết”, Jimmii Nguyễn chia sẻ.

Jimmii nói nhờ đọc sách giúp trí tưởng tượng được nâng cao và hình dung ra nhiều thứ hơn mà bấy lâu nay, anh thường không nghĩ tới. “Tôi đọc sách và biết được hóa ra bao lâu nay người đi trước đã đúc kết, nhắn nhủ cho thế hệ đi sau và gửi gắm qua những cuốn sách đầy ý nghĩa”, Jimmii Nguyễn nói.

Dương Yến Ngọc đọc sách từ thời còn học THCS với các đầu sách thiên về lịch sử của Việt Nam và Trung Quốc, kiến thức ngày nay. “Dù lúc đó kiến thức của tôi không nhiều nhưng tôi thích tìm hiểu những gì về quá khứ, lịch sử làm nên hiện tại tôi đang ở. Lên tới cấp 3, tôi đọc những cuốn thiên về hướng dẫn người trẻ cách vào đời như thế nào, làm đẹp, nấu ăn, giao tiếp,… Tôi thấy trưởng thành hơn những bạn trang lứa nhờ đọc sách.

Năm 20 tuổi, khi đoạt danh hiệu Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh, nhiều người có thể bất ngờ nhưng tôi biết, để có danh hiệu này là cả quá trình tôi rèn luyện và học được các kỹ năng khác từ cuốn sách. Tôi luôn nghĩ rằng, thành công trong cuộc đời của mình ngoài những yếu tố khác thì sách đóng vai trò quan trọng”, Dương Yến Ngọc chia sẻ.

Jimmii Nguyễn hát tặng bạn đọc tại buổi toạ đàm. 

Lăn xả vào đời, 7 năm trời Dương Yến Ngọc xa rời sách vở. Sai lầm ấy khiến trong một quãng thời gian, chị rơi vào chơi vơi, đau khổ. Khi thấy mình cần mở mang kiến thức, tư duy hơn, chị trở về với trang sách. “Khi tôi ở trong tâm trạng chơi vơi, tôi tìm tới sách và tôi phải cảm ơn chúng vì đã vực dậy tôi, để tôi vượt qua được những thử thách trong cuộc sống. Hiện tại, có thời gian rảnh, tôi vẫn đọc sách”, Dương Yến Ngọc nói.

Chia sẻ về cuốn sách yêu thích của mình, Dương Yến Ngọc cho biết, mỗi giai đoạn của cuộc đời, cô đều tìm cuốn sách phù hợp để đọc. “Hành trình về phương Đông của Nguyên Phong là cuốn sách giúp tôi khám phá nội tâm của mình. Tôi cũng tìm được bài học về nghị lực qua sách Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách”, Dương Yến Ngọc nói. 

Ca sĩ Jimmii Nguyễn chia sẻ, anh đọc nhiều và đặc biệt yêu thích các tác phẩm Bí mật của nước, Thông điệp của nước, Ngày xưa có một con bò. Nam ca sĩ cũng khuyến khích các bậc cha mẹ hãy lựa chọn sách, xây dựng tủ sách gia đình. "Chúng ta là bậc cha mẹ, hãy đọc sách trước, khuyến khích các con bằng câu chuyện thú vị trong sách, từ đó lôi cuốn con vào thế giới sách vở", Jimmii Nguyễn nói.

Để tạo dựng thói quen đọc sách, ông Mã Thanh Danh cho rằng cần học hỏi Do Thái - dân tộc đọc sách nhiều. Từ khi con còn nhỏ, gia đình Do Thái đã để mật ong vào sách, để gieo vào đầu trẻ em suy nghĩ “sách là mật ngọt”.

Tình Lê