- Ngôi sao phim "Lửa Phật" sẽ tái xuất màn ảnh trong "Dịu dàng", bộ phim Việt đầu tiên chuyển thể từ một truyện ngắn kinh điển của văn chương thế giới.

{keywords}

Một lần nữa, Dustin Nguyễn cho thấy anh có thể bỏ lại hình ảnh người hùng cơ bắp gắn liền với những phim võ thuật như Dòng máu anh hùng, Huyền thoại bất tử hay Lửa Phật

Trong bộ phim mới, anh vào vai Thiện, người đàn ông trung niên có nếp sống quy củ, thận trọng, biết rõ đâu là hướng đi của đời mình. Nhưng bỗng một ngày, một người bước vào và làm thay đổi cuộc đời ông mãi mãi. Bạn diễn của Dustin Nguyễn trong phim này là gương mặt mới Nguyễn Thanh Tú, và dàn diễn viên phụ khá quen thuộc: Kiều Trinh, Bùi Văn Hải, Bích Hằng, Hồng Thy.

{keywords}

Dịu dàng (Gentle) được chuyển thể từ truyện ngắn A Gentle Creature (tạm dịch: Người đàn bà dịu dàng) có độ dày hơn 40 trang của Fyodor Dostoyevsky. Đại văn hào người Nga đã viết ra truyện ngắn này từ những nỗi vương vấn, ám ảnh sau khi đọc bài báo về vụ tự tử của một cô thợ may hồi tháng tư năm 1876.

{keywords}
Gương mặt mới Nguyễn Thanh Tú vai Linh trong phim.

Sức hấp dẫn và quyến rũ của câu chuyện A Gentle Creature từng khiến điện ảnh thế giới quyết định chuyển thể thành nhiều bộ phim khác nhau. Nổi bật trong số này có phim đen trắng Krotkaya hồi năm 1960 của điện ảnh Xô Viết, và phim A Gentle Woman năm 1969 của đạo diễn Pháp Robert Bresson, người hai lần đoạt giải Cành cọ vàng cho đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 1957 và 1983.

{keywords}
Đạo diễn kiêm biên kịch phim Lê Văn Kiệt

A Gentle Creature được đạo diễn kiêm biên kịch Lê Văn Kiệt (từng làm Ngôi nhà trong hẻm, Bẫy cấp ba) chuyển thể thành câu chuyện đặt trong bối cảnh VN đương đại, xảy ra ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chuyện tình giữa một người đàn ông trung niên và một cô gái trẻ trên phim được nói sẽ là cuộc khảo sát tinh tế về những tù đọng, tẻ nhạt trong đời sống tinh thần có thể thôi thúc những phiêu lưu nhục cảm nơi một người ra sao.

{keywords}
Nhà sản xuất Trần Trọng Dần

Về quyết định đầu tư cho phim này, nhà sản xuất Trần Trọng Dần nói: "Việc chuyển thể một tác phẩm kinh điển rất được yêu thích trên thế giới, đối với tôi và Kiệt, thực sự là một áp lực nặng nề. Chúng tôi không chỉ đứng trước câu hỏi có trung thành với câu chuyện hay không, đồng thời có sáng tạo gì riêng để mọi thứ trên màn ảnh trở nên xứng đáng".

Sau khi cầm kịch bản hoàn chỉnh của Kiệt trên tay, Trần Trọng Dần cho biết anh mới quyết định phải đầu tư cho bộ phim lớn hơn khoản đã bỏ ra cho Ngôi nhà trong hẻm, bởi đây là bộ phim "chỉ có cơ hội làm một lần trong đời", nên phải làm cho chu đáo. Nhưng đồng thời đầu tư sản xuất cũng không thể vượt quá mức cần thiết.

{keywords}
Giám đốc hình ảnh người Pháp Laurent Machuel.

Dịu dàng hiện đang hoàn tất các cảnh quay ở Tiền Giang, Long An và trong một phim trường lớn ở TP.HCM. Một chuyện khá tình cờ, cha của giám đốc hình ảnh cho bộ phim Laurent Machuel từng là quay phim của A Gentle Woman, một phiên bản khác của câu chuyện do Pháp sản xuất năm 1969. Cha anh sau đó cũng được đạo diễn Robert Bresson tin cậy chọn làm giám đốc hình ảnh cho nhiều phim khác của ông.

Minh Chánh