Thông tin nêu trên vừa được FPT Telecom cho biết. Theo FPT Telecom, sáng 5/1/2015 đơn vị này cùng với một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam khác đã nhận được thông báo từ Trung tâm Điều hành cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về sự cố đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút.
Đoạn đứt được xác định nằm trên phân đoạn S1H, tức là đoạn cáp rẽ nhánh từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU). Hiện nay trạm VTU vẫn đang tiến hành các thao tác để xác định vị trí điểm đứt cụ thể.
Hiện nhà điều hành chưa công bố thông tin về địa điểm xảy ra sự cố cũng như thời gian khắc phục, song cho biết việc này sẽ ảnh hưởng tới dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam.
Sự cố không mong muốn này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom. Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn; việc truy cập Internet hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của khách hàng không bị ảnh hưởng.
Đại diện FPT Telecom cho biết, đơn vị đã triển khai ngay các phương án dự phòng bằng cách sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng. Trong thời gian qua, FPT Telecom đã liên tục mở rộng băng thông quốc tế nhằm tăng thêm dung lượng sử dụng cho khách hàng và hạn chế việc ảnh hưởng khi một trong các hướng kết nối quốc tế gặp sự cố.
Trước đó, trong năm 2014, tuyến cáp quang biển AAG đã có 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Gần nhất, vào lúc 23h41 ngày 15/9/2014, AAG xảy ra sự cố lỗi cáp trên tuyến phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong khiến kênh truyền quốc tế bị ảnh hưởng. Đơn vị điều hành đã phải mất 2 tuần mới khắc phục xong sự cố này.