Ed Sheeran và Kanye West là nạn nhân của vụ hack hơn 1.000 bài hát của các nghệ sĩ nổi tiếng. Ảnh: Shutterstock.

BBC đưa tin Adrian Kwiatkowski - hacker đến từ Ipswich, Anh - vừa bị tòa kết án 18 tháng tù với tội danh trục lợi bất chính từ việc đánh cắp 2 bài hát chưa phát hành của ca sĩ Ed Sheeran cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác.

Theo điều tra, Kwiatkowski đã bán các bản nhạc của Ed Sheeran, cùng với 12 bài hát khác của rapper người Mỹ Lil Uzi Vert, với giá khoảng 148.000 USD trên dark web. Các công tố viên cho biết thêm Kwiatkowski tiếp cận trái phép những sản phẩm chưa được phát hành chính thức này bằng cách xâm nhập vào các tài khoản đám mây của hai nghệ sĩ.

Không chỉ Ed Sheeran, cơ quan điều tra còn tìm thấy hơn 1.000 bài hát chưa được phát hành bị hacker này chiếm quyền sở hữu bất hợp pháp. Sportsmail tiết lộ thêm Kanye West cũng là nạn nhân của Kwiatkowski.

Nguồn gốc cuộc điều tra xuất phát từ năm 2019, sau khi một số nhạc sĩ báo cáo với văn phòng Biện lý quận New York rằng có ai đó sử dụng tên tài khoản Spirdark để hack tài khoản của họ và đăng bán các sản phẩm thu âm.

Hack bai hat Ed Sheeran anh 1

Adrian Kwiatkowski đã hack và trục lợi từ hơn 1.000 bài hát chưa được phát hành, trong đó có cả các nghệ sĩ lớn như Ed Sheeran và Kanye West. Ảnh: Sportsmail.

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức trách đã tìm thấy liên kết giữa Kwiatkowski với địa chỉ email mà tài khoản Spirdark sử dụng cùng địa chỉ ví tiền số có liên quan đến vụ án. Thêm vào đó, địa chỉ riêng của Kwiatkowski cũng dính với số IP được tìm thấy có liên quan đến một trong những thiết bị dùng để hack.

Cảnh sát London sau đó quyết định bắt giữ Kwiatkowski và tìm thấy 7 thiết bị chứa tổng cộng 1.263 bài hát chưa được phát hành của 89 nghệ sĩ khác nhau. Tổng cộng, Kwiatkowski phạm tới 19 tội danh bao gồm vi phạm bản quyền và sở hữu tài sản phạm pháp.

(Theo Zing)