Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER vừa là điểm cung cấp nước sạch, là ki-ốt cho chị em phụ nữ kinh doanh nhu yếu phẩm, tăng thu nhập, là điểm để chị em tìm kiếm thông tin, thực tập các kỹ năng máy tính và học tập trực tuyến.

Những giá trị bền vững cho cộng đồng

Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER bao gồm khu vực cung cấp nước uống sạch, một phòng máy tính cơ bản, một ki-ốt màu đỏ đặc trưng để kinh doanh nhu yếu phẩm. Trung tâm được vận hành bằng nguồn năng lượng xanh từ các tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên phần mái ki-ốt.

{keywords}

Mô hình chuẩn của một trung tâm EKOCENTER

Ở đó, mỗi ngày người dân địa phương và các khu vực lân cận có thể đến lấy nước uống sạch cho bản thân và gia đình. Thông tin về quy trình và kỹ thuật lọc nước cũng được trình bày rõ ràng, đơn giản nhờ đó mà người dân biết được chất lượng nước uống mà mình sử dụng. Nước đạt tiêu chuẩn nước uống tại vòi QCVN 012009 Bộ Y Tế và hoàn toàn miễn phí.

{keywords}

Khu vực cung cấp nước uống sạch với thông tin rõ ràng

Coca-Cola đưa ra sáng kiến xây dựng và triển khai hoạt động của EKOCENTER tại các quốc gia và Việt Nam không chỉ với mục đích duy nhất là cung cấp nước uống sạch cho người dân địa phương. Những mục tiêu quan trọng khác mà mỗi EKOCENTER cần thực hiện còn bao gồm: Nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ và Tiện ích cộng đồng.

Nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ

Tại Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 diễn ra vào tháng 9/2017 tại thành phố Huế, Phó Thủ tướng Đặng Thị Ngọc Thịnh đã từng chia sẻ rằng kỷ nguyên số là một bước tiến vượt bậc của nhân loại nhưng cũng đặt ra những thách thức to lớn đối với xã hội, đặc biệt là nguy cơ phụ nữ và trẻ em gái bị bỏ lại vì thế cần có các chính sách tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin, kỹ thuật số nhằm hỗ trợ phụ nữ tiếp cận những cơ hội về nghề nghiệp, kinh doanh, quảng bá cũng như các cơ hội giao lưu, kết nối mạng lưới.

{keywords}

Niềm vui của các học viên sau khi hoàn thành khóa học Khởi Sự Kinh Doanh

Ở EKOCENTER, phụ nữ sẽ là người điều hành và lan tỏa hiệu ứng, truyền cảm hứng đến với những phụ nữ khác để cùng nhau nâng cao năng lực kinh tế. Đã có hàng loạt các lớp tập huấn khởi sự kinh doanh được tổ chức cho những phụ nữ địa phương có ý tưởng kinh doanh hoặc đang kinh doanh từ Bắc chí Nam.

Từ kiến thức và kỹ năng được tập huấn, những phụ nữ ấy có thể vững tin, sẵn sàng triển khai và hoàn thiện các hoạt động kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình, từ đó góp phần phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.

{keywords}

Nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ là một trong những mục tiêu chính của Trung tâm

Ki-ốt là nơi kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân địa phương để tự tạo ra nguồn lực tài chính cho việc vận hành và phát triển Trung tâm lâu dài. Được quản lý bởi các doanh nghiệp xã hội địa phương theo nguyên tắc tái đầu tư, một phần lợi nhuận có được từ các hoạt động kinh doanh sẽ được tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng và các chương trình xã hội của Trung tâm theo từng giai đoạn, bao gồm cả các hoạt động đào tạo nghề, phổ cập tin học cơ bản, phát triển những hoạt động thủ công mỹ nghệ riêng của từng khu vực để góp phần đem đến các giá trị bền vững cho cộng đồng địa phương nói chung cũng như các cơ hội kết nối cộng đồng cho người dân.

Trẻ em và phụ nữ sẽ được sử dụng miễn phí các tiện ích tại phòng máy vi tính của trung tâm cho nhu cầu tìm kiếm thông tin, thực tập các kỹ năng máy tính và học tập trực tuyến. Bên cạnh đó, các hoạt động tại Trung tâm sẽ được tùy chỉnh tùy theo nhu cầu của mỗi địa phương nơi có EKOCENTER.

Chẳng hạn, người điều hành Trung tâm này ở Huế đã có kế hoạch phổ cập tiếng Anh cơ bản cho người dân nhằm giao tiếp tốt hơn với khách du lịch nước ngoài hay các lớp đào tạo nghề barista, làm bánh để người dân có thêm cơ hội cung cấp các dịch vụ du lịch cộng thêm. Từ đó, vừa hỗ trợ người dân cải thiện đời sống, vừa góp phần phát triển du lịch địa phương bền vững.

{keywords}

Nơi mang “Tết Vẹn Yêu Thương” đến với mọi người

Phụ nữ, với sự nhạy cảm, lòng trắc ẩn vốn có cùng sự kiên trì chính là một phần không thể thiếu để tạo nên những tác động tích cực cho cộng đồng. Cùng với những hoạt động và hiệu ứng lan tỏa từ 9 EKOCENTER đã được xây dựng và hoạt động trên các khu vực, sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội. Để từ đó, sẽ có nhiều hơn những hoạt động cộng đồng được thực hiện trên khắp các địa phương và mang lại những giá trị bền vững cho xã hội.

Trong những ngày giáp Tết 2018, tại các trung tâm EKOCENTER và các địa điểm hoạt động cộng đồng địa phương, Coca-Cola Việt Nam trao tặng hơn 4,270 phần quà Tết mang thông điệp Tết Vẹn Yêu Thương đến với các hộ gia đình khó khăn trên cả nước. Đây là hoạt động thường niên của Coca-Cola được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã có hơn 21,000 phần quà với tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng đã được trao từ chương trình.

Thông điệp Tết được thể hiện tinh tế, trẻ trung qua nét vẽ tay của các họa sĩ trẻ trên các lon Coca-Cola đặc biệt trong dịp Tết 2018. Bao gồm, “Tết tràn hạnh phúc” được họa sĩ Đạt Phan khắc họa khoảnh khắc sum vầy của các thành viên thông qua hình ảnh đoàn tụ của gia đình chim én; Mr. Sith đã vẽ lên bức tranh tình yêu đôi lức của đôi én Xuân trên mẫu lon “Tết bừng cảm xúc”; và mẫu lon “Tết Vẹn Yêu Thương” thể hiện sự hội tụ của những cánh én từ 3 miền đất nước, mang lộc Xuân trải khắp mọi nơi, được vẽ bởi họa sĩ Anh Đức

Tấn Tài