Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bé Nguyễn Hoàng M.N (ngụ tỉnh Bình Phước) tuổi đã phải nhập khoa Sơ Sinh. Khi đến viện, bé bắt đầu có dấu hiệu sốt cao, lừ đừ, bụng chướng, lưng bị sưng nề, đỏ.

Tại đây, bác sĩ thăm khám và xét nghiệm, sau khi có kêt quả bé được chẩn đoán bị bỏng độ 2, áp xe, nhiễm trùng máu. Đây là hậu quả của việc gia đình cho bé nằm hơ than cùng với mẹ.

Gia đình cho hay, sau sinh người nhà thấy trời lạnh nên đốt than để dưới giường cho 2 mẹ con chị sưởi ấm. Ban đầu chỉ thấy bé khóc và sốt nhẹ, sau đó bé bắt đầu sốt cao sốt liên tục không giảm, bụng chướng, sờ vùng da lưng thấy cứng, bé khóc nhiều hơn.

Đến khi em bé khóc dữ đội, bỏ bú, gia đình không cho bé nằm than nữa và đem bé vào Bệnh viện thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước để khám và điều trị. Các bác sĩ ở đây nhận định bé có khả năng bị viêm ruột, sưng mô và chuyển bé lên tuyến trên.

{keywords}

Vết bỏng khiến em bé bị nhiễm trùng huyết khi nằm thang. Ảnh: BSCC

Tại khoa BV Nhi Đồng 2, bé được điều trị bằng kháng sinh, tình trạng sốt của có giảm, song tổn thương ở lưng không đỡ mà còn diễn tiến nặng hơn. Vùng lưng của bé nổi bóng nước, da phập phều, vùng trung tâm bị hoại tử.

Các bác sĩ khoa Sơ Sinh hội chẩn với các bác sĩ khoa Ngoại để tiến hành rạch dẫn lưu mủ, điều trị chỗ áp xe cho bé, đồng thời tiếp tục điều trị kháng sinh. Bác sĩ dự kiến bé sẽ mất 20-30 ngày mới có thể lành thương và hồi phục.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh, Quyền Trưởng khoa Sơ sinh, thỉnh thoảng khoa có nhận các bé bị bỏng do nằm than nhưng mức độ tổn thương không nặng như ca này.

Chuyên gia khuyến cáo, người nhà không nên thực hiện sưởi ấm cho bé bằng cách này do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Trẻ sơ sinh lại quá nhỏ, không biết nói nên phụ huynh sẽ không thể biết được tình trạng bỏng của trẻ. Chưa hết, khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín.

Phan Nhơn