Ông Abdullah Kurdi khóc ngất khi đến nhà  xác ở thành phố Mugla, gần Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ) để nhận lại thi thể của hai cậu con trai và người vợ xấu số, trong đó có em bé Aylan Kurdi 3 tuổi mà cái chết của em khiến cả châu Âu bàng hoàng.

{keywords}

Tranh vẽ em bé Aylan nằm trên bản đồ thế giới thể hiện sự tàn bạo trong cuộc khủng hoảng di cư vào châu Âu. Ảnh: Independent

Người vợ của ông là Rehan (35 tuổi) cùng với hai con trai là bé Galip (5 tuổi), bé Aylan (3 tuổi) cùng với nhiều người khác gặp nạn khi hai chiếc thuyền chở họ đến đảo Kos (Hy Lạp) bị lật.

Bức ảnh em bé Aylan mặc chiếc áo phông đỏ, quần màu xám, đi đôi giày nhỏ ‘nằm ngủ’ trên bãi biển Bodrum đã lan truyền khắp các mạng xã hội và báo chí phương Tây, được coi là đỉnh điểm cho cuộc khủng hoảng nhập cư vào châu Âu.

Nhiều người dân ở châu Âu đã đặt câu hỏi về vấn đề đạo đức và nhân đạo trong các chính sách cứng rắn hiện nay đối với người nhập cư đang đổ về châu lục này.

“Tôi chỉ muốn ngồi bên mộ của vợ con tôi và nghỉ lại đó” – Reuters dẫn lời ông Abdullah khi linh cữu vợ và hai con của ông được đưa lên xe tang để mang về quê nhà ở Kobani.

Cảnh sát cho biết, Abdullah khai ông đã phải trả gấp đôi số tiền cho những kẻ buôn lậu để đưa ông và cả gia đình tới Hy Lạp, nhưng không thành.

Sau đó họ quyết định tìm một chiếc thuyền và tự chèo, nhưng nước tràn vào thuyền và khi mọi người trèo lên vì hoảng sợ, thuyền đã bị lật.

{keywords}

Nhiều chính trị gia hàng đầu của Anh và hơn 100.000 người tham gia chiến dịch vận động mở cửa cho người di cư để gây sức ép lên chính quyền Anh. Ảnh: Independent.

 

“Tôi giữ được tay vợ. Các con trượt khỏi tay tôi. Chúng tôi cố bám lấy thuyền. Mọi người đều la hét trong đêm tối. Tôi thậm chí còn không thể la lên để vợ và con nghe thấy tiếng của mình” – người đàn ông xấu số kể lại.

“Những chuyện đã xảy ra với chúng tôi nơi đây, ở đất nước mà chúng tôi phải rời đi để trốn tránh cuộc chiến nơi quê nhà, chúng tôi muốn cả thế giới chứng kiến điều này.

Chúng tôi muốn cả thế giới biết đến, để họ có thể ngăn điều tương tự xảy ra với người khác. Hãy để đây là lần cuối” – ông Abdullah nói.

Lê Thu