Trong MV, ngoại hình và cử chỉ có phần ngổ ngáo của Thanh Tú khiến khán giả liên tưởng đến chủ nhân bản hit Em của ngày hôm qua. Bối cảnh và phân đoạn trong MV Tri kỷ bất đắc dĩ cũng có sự tương đồng với các sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng M-TP.

Thanh Tú và Như Quỳnh trong MV.

Những chi tiết này khiến người xem nghi vấn Thanh Tú muốn sao chép Sơn Tùng M-TP. Trước những suy đoán, nam ca sĩ và ê-kíp cho rằng chỉ là trùng hợp, không hề có ý định đạo nhái. Dù vậy, một bộ phận khán giả cho rằng đây là sự trùng hợp khó chấp nhận.

Tri kỷ bất đắc dĩ mang chất nhạc ballad trữ tình, nhẹ nhàng do chính Thanh Tú sáng tác, phần rap cũng do anh và Jong Kay biên soạn. Thanh Tú chia sẻ: “Bài hát có ý nghĩa rằng những người yêu nhau khi chia tay hãy xem nhau là tri kỷ của đối phương. Tôi muốn thay đổi quan niệm của giới trẻ hiện nay là xem người yêu cũ là cái gì đó xấu xa, vì đôi khi chia tay còn là vì số phận”.

Tri kỷ bất đắc dĩ là sản phẩm âm nhạc mở đầu cho chuỗi dự án dài hơi của Thanh Tú.

MV Tri kỷ bất đắc dĩ do Trần Việt Anh làm đạo diễn, nữ chính là Như Quỳnh - người đẹp mang hai dòng máu Hàn – Việt. Thanh Tú cho biết sau Vote for Five, đây là dịp thích hợp nhất để ra mắt MV mới và đã ấp ủ kế hoạch này với đạo diễn Trần Việt Anh 1 năm trước. Tri kỷ bất đắc dĩ là sản phẩm âm nhạc mở đầu cho chuỗi dự án dài hơi của Thanh Tú, bao gồm album 5 bài hát, 5 MV và sau cùng là web-drama.