- Vì nghèo cuộc sống hằng ngày kiếm ăn còn chưa đủ nên cô gái người dân tộc đã để cho bệnh của mình đến khi khá nặng. Nhập viện tuyến huyện, tỉnh đều không thể chữa trị rồi chuyển đến BV Chợ Rẫy. Đôi chân đã yếu liệt, chỉ hy vọng ở cơ hội cuối cùng. Tuy nhiên, trong tay không còn một đồng nào, một sơ thương cảm cho 3 triệu đóng tiền tạm ứng viện phí. Khoản tiền để điều trị và có thể là phẫu thuật sắp tới lên tới hàng chục triệu đồng đối với họ khó như mò kim đáy biển.

Mẹ liệt, hai con thơ nheo nhóc

Đó là hoàn cảnh của em Rah Larien (người dân tộc Gia Rai sinh năm 1994 ở làng Roh, thon 7, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị bệnh dị dạng mạch máu chèn ép tủy sống dẫn tới yếu liệt hai chân.

Theo người nhà kể, cách đây cả hơn 1 năm trời từ khi Rah Larien mang bầu đứa thứ 2 thì hai chân luôn cảm thấy tê tê. Tuy nhiên, em lại chỉ nghĩ rằng đó là do mình mang thai bị chèn ép. Một phần vì hoàn cảnh thiếu thốn không được tiếp cận y tế tốt nên không điều trị.

{keywords}

Em liệt con em khổ.

Khi đứa con thứ 2 chào đời được ít ngày thì đôi chân của em yếu dần. Điều trị ở tuyến huyện, tỉnh một thời gian, bác sĩ khuyên chuyển xuống TP để tiếp tục điều trị nhưng vì không có tiền nên chị lại về nhà. Lần nhập viện lại thì chân Rah Larien đã bị liệt và được chuyển đến BV Chợ Rẫy nhờ sự hỗ trợ của một sơ.

Hai đứa con còn nhỏ đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ 10 tháng trong lúc hai vợ chồng ở bệnh viện cũng phải gửi sơ chăm sóc giúp.

Không một đồng chữa bệnh

Dù đã nhập viện được 1 tuần nhưng trong nhà không có đồng nào để mang theo chữa bệnh. Số tiền tạm ứng viện phí và tiền ăn cũng do một sơ hỗ trợ.

Khi được hỏi về khoản tiền để chữa bệnh cho vợ, Siu Plê lúng túng rồi cho biết, nếu không còn cách nào khác thì lại quay về.

Cơ hội để chữa được đôi chân dù ít nhưng vẫn còn hy vọng. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại gia đình họ không có cách nào để kiếm tiền chữa bệnh.

Trước đây, hai vợ chồng không có một mảnh đất, quanh năm sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Mùa tiêu hái tiêu, mùa cà phê hái cà phê, ngoài ra đi xạc cỏ, lúc có việc có tiền ăn khi không có việc lại mua gạo thiếu khi nào làm trả lại.

Cuộc sống bao năm nay vẫn thế nên dù có bệnh trong người cũng không có tiền đi khám.

Chia sẻ với chúng tôi em Rah Larien nói: “Em rất sợ liệt vì em mà nằm một chỗ thì con em khổ. Hai đứa còn nhỏ quá chưa biết làm gì. Hai vợ chồng còn khỏe đi làm mà có khi còn thiếu đói.

Trước đây khi chân mới bị tê chân, em đâu có biết là bệnh trọng thế chỉ nghĩ mình mang bầu nó thế. Nhờ sơ đưa xuống đây rồi nhưng chẳng biết kiếm đâu ra tiền chữa bệnh. Số tiền mấy chục triệu đồng lúc khỏe còn không có, giờ hai vợ chồng cùng ở đây thì càng khó hơn”.

Theo bác sĩ điều trị cho Rah Larien cho biết: Bệnh nhân Rah Larien bị dị dạng mạch máu chèn ép tủy sống dẫn tới liệt. Đây là một ca bệnh khó cần điều trị lâu dài và tốn kém hoàn cảnh lại khó khăn.

Chúng tôi cũng đang tầm soát hết mạch máu để có hướng điều trị. Vì đây là ca bệnh khó nên chỉ hy vọng thôi. Nếu làm được sẽ can thiệp nội mạch cắt mạch máu dị dạng hoặc gây tắc mạch để loại bỏ mạch máu dị dạng.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho em Rah Larien hoặc gửi Siu Plê làng Roh thôn 7, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.069 (em Rah Larien vợ của Siu Plê)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. Điện thoại: 08 38181436 Fax: 38181433