Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển, Ericsson đã trình bày về xu thế ngành truyền hình và truyền thông 2020 tại hội thảo ”Sáng tạo về truyền thông tại Việt Nam” do ĐSQ Thụy Điển và Bộ TT&TT tổ chức.
Theo đại diện Ericsson, ngành truyền hình và truyền thông đang trải qua những thay đổi quan trọng. Truyền thông là cầu nối giữa thương mại và người tiêu dùng, đưa các sự kiện thế giới tới từng gia đình, tạo nên những người nổi tiếng và định hình những thay đổi mang tính đột phá. Sự tiếp cận với smartphone và máy tính bảng không chỉ ảnh hưởng tới thói quen tiêu dùng mà tạo ra khả năng tham gia vào việc xây dựng nội dung. Mạng xã hội giúp người dùng có cơ hội tham gia vào mọi khía cạnh trong chuỗi giá trị của truyền thông. Một số thương hiệu lâu đời đã bị sụp đổ, nhưng có những thương hiệu mới nổi lên mạnh mẽ từ kỷ nguyên kỹ thuật số.
![]() |
Tầm nhìn của ngành truyền hình và truyền thông 2020 cho thấy các công ty trong ngành này cần xác định chiến lược linh hoạt để khẳng định mình trong lĩnh vực có giá trị doanh thu tới 750 tỉ USD, phục vụ cho 8 tỉ thuê bao băng rộng di động, hơn 50 tỉ thiết bị kết nối trong mạng IP toàn cầu trong đó có 15 tỉ thiết bị có sẵn tính năng video.
Trải nghiệm của người dùng và công nghệ IP là hai nhân tố quan trọng mà các công ty trong lĩnh vực truyền hình và truyền thông cần lưu tâm trong việc xây dựng chiến lược và nắm bắt xu thế của năm 2020 và tương lai. Người tiêu dùng giai đoạn 2020 mong muốn truyền hình, phim ảnh và những trải nghiệm giải trí nâng cao khả năng tích hợp, sư thuận tiện khi truy cập và được thiết kế phù hợp với sở thích, thiết bị và các tình huống cá nhân. Video có độ phân giải cao hơn, khả năng truy cập vào bất cứ màn hình nào và những tương tác đậm màu sắc cá nhân cần được cung cấp bên cạnh yếu tố nội dung trong một thế giới mà video kết nối với mạng xã hội. Giai đoạn năm 2020 và tương lai cho thấy rõ nhu cầu cao về tốc độ, yêu cầu và tính kịp thời. IP là yếu tố chi phối quá trình chuyển đổi của các hệ thống mạng truyền tải nội dung, phân bổ phổ tần và những mô hình kinh doanh trong ngành này.
Ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam và Myanmar cho biết: ”Ericsson đánh giá Công nghệ Thông tin Truyền thông (ICT) là nhân tố quan trọng tạo nên Xã hội kết nối, nơi mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp được tạo điều kiện để phát huy tối đa năng lực của mình. Trước sự hội tụ giữa viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông, sứ mệnh của chúng tôi là hiện thực hóa tương lai của ngành truyền hình. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người truy cập Internet cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt ở các dịch vụ truyền thông đa phương tiện, phim và âm nhạc. Trước những nhân tố mang tính hội tụ chi phối sự tăng trưởng của ngành Truyền hình và truyền thông media từ nay tới năm 2020, các công ty trong ngành này cần nắm bắt xu thế dịch vụ OTT và tận dụng sức mạnh của Internet. Việc tạo ra các dịch vụ dựa trên sự tổng hợp thông minh các nguồn nội dung là rất cần thiết, giúp đạt được tính cá nhân hóa cao cho người dùng, phát huy thế mạnh tính năng gợi ý trên mạng xã hội và các dịch vụ quảng cáo”.