Trước khi bóng đá bị tê liệt vì đại dịch Covid-19, không ai ghi được nhiều bàn thắng hơn Erling Haaland ở giải năm nay, với 40 bàn.

{keywords}
Ở tuổi 19, Erling-Haaland làm được những điều phi thường

Tờ Marca chỉ ra, tất cả các hảo thủ hàng đầu khác, đều phải nhường bước cho cậu nhóc 19 tuổi cập bến Dortmund hồi tháng 1, từ RB Salzburg.

Người theo sát nhất là Robert Lewandowski (Bayern Munich) – 39 bàn. Còn Kylian Mbappe (PSG) – 30 bàn và 2 cái tên đình đám nhất Cristiano Ronaldo (Juventus) – 29 bàn, Lionel Messi (Barcelona) – 24 bàn.

Trong số 40 bàn thắng Haaland có được, 28 bàn ghi cho RB Salzburg - 16 ở Bundesliga của Áo, 8 ở Champions League và 4 ở cúp Áo - trước khi thêm 12 bàn trong màu áo Borussia Dortmund – 9 bàn Bundesliga, 2 bàn Champions League và 1 ở Cúp QG Đức.

Gây choáng 9 bàn thắng trong 1 trận đấu!

Salzburg mua Erling Haaland từ Molde với giá 5 triệu euro vào tháng 1/2019. Anh ghi được cho đội bóng mới 1 bàn trong 149 phút ra sân tại Áo, trước khi lên đường dự VCK U20 World Cup ở Ba Lan.

Tại đây, Haaland tạo tiếng vang với siêu kỷ lục – ghi 9 bàn trong chiến thắng 12-0 của Na Uy trước Honduras ở vòng bảng. Trước đó, chưa có bất cứ cầu thủ nào ở mọi nhóm tuổi, làm được điều này trong 1 trận đấu tại World Cup cả.

{keywords}
Top những cầu thủ ghi bàn hàng đầu mùa này, Haaland chiếm vị trí số 1!

Kỷ lục Champions League

Haaland bắt đầu chiến dịch 2019/20 với 11 bàn trong 6 trận đầu tiên ở Áo nhưng sân chơi danh giá Champions League mới là nơi anh thực sự làm cú hích mạnh mẽ.

Ở trận ra mắt gặp Genk, Haaland nổ ngay 1 hat-trick, trở thành cầu thủ trẻ thứ 3 (trước khi Rodrygo Goes vượt qua) trong lịch sử Cúp C1 làm được điều này.

Kết thúc vòng bảng, chàng trai trẻ này còn có thêm 7 bàn nữa, trở thành cầu thủ thứ 4 trong lịch sử Cúp châu Âu, ghi được 10 bàn ngay mùa giải đầu tiên.

Trước đó chỉ Just Fontaine (1978/79) và Roberto Firmino và Sadio Mane (cả 2017/18) làm được điều này.

‘Cơn ác mộng’ cho các đối thủ

Hãy nghe các đối thủ tại Áo nói về Erling Haaland. Là Ione Cabrera của WSB Wattens: “Cậu ta là một con vật. Earling Haaland luôn điềm tĩnh, như Raul. Cậu ta khiến tôi nhớ đến Lewandowski, có thể biến mọi khó khăn trở nên dễ dàng".

{keywords}
Erling Haaland là cơn ác mộng với các đối thủ ở Áo

Còn Juan Dominguez (Sturm Graz) nhìn nhận: “Những con số về cậu ấy cho thấy: Erling Haaland thật phi thường. Cậu ấy thực sự khiến tôi ngạc nhiên, vô cùng thông minh và nhạy bén. Đối phó với cậu ấy thật là vất vả”.

Gây tiếng vang lớn ngay khi đến Dortmund

Erling Haaland đã có tác động ngay lập tức khi đến Đức chơi cho Borussia Dortmund. Anh lập một hat-trick chỉ 30 phút sau khi vào sân thay người trong chiến thắng 5-3 trước Augsburg. Trận sau đó, sao trẻ gây bão này cũng ghi liền 2 bàn vào lưới Cologne.

"Cậu ta là một cỗ máy, ghi bàn ngay trong tầm ngắm. Haaland đã tiêu diệt chúng tôi. Cậu ta mới chỉ 19 tuổi và đã là một số 9 tuyệt vời thì biết sau này còn lợi hại cỡ nào”, hậu vệ Jorge Mere nói về đối thủ sau trận.

Còn Jose Maria Relucio của Dortmund nhận xét: “Haaland có phẩm chất như Benzema hoặc Iago Aspas nhưng cậu ta còn lợi hại hơn nhiều.

Cậu ta là cỗ máy ghi bàn trong vòng cấm, có thể dứt điểm bằng cả 2 chân, và ghi bàn từ bất cứ bộ phần nào”.

{keywords}
MU tưởng có thể mua được Haaland, nhưng anh đã chọn Dortmund phút chót. Real Madrid giờ đang nhăm nhe cuỗm tài năng này

Erling Haaland – Giấc mơ của nhiều ông lớn

MU đã rất muốn có Erling Haaland hồi tháng 1 vừa qua. HLV Solskjaer cũng đã tận dụng mối quan hệ lúc còn huấn luyện ở Molde để gặp và thuyết phục học trò đồng hương gia nhập Quỷ đỏ.

Nhưng Haaland rốt cuộc đã chọn Dortmund, gây cho thầy cũ và đội chủ sân Old Trafford một sự hụt hẫng lớn.

Nhưng Haaland được dự đoán không ở Dortmund lâu, bởi có rất nhiều đội bóng nhăm nhe muốn có anh.

Chân sút tài năng này được liên kết với Real Madrid vài tháng qua và có thông tin, Chủ tịch Perez cũng như HLV Zidane ưu tiên Haaland là mục tiêu ở kỳ chuyển nhượng tới đây, còn Mbappe thì để… mùa hè sau cũng được!

Mai Nguyễn