Ethiopian Airlines hôm thứ Sáu cho biết chuyến bay ET343 từ Khartoum (Sudan) đến Addis Ababa (Ethiopia) đã tạm thời mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu vào thời điểm chuẩn bị hạ cánh. Rất may máy bay đã đáp xuống sân bay quốc tế Bole của Ethiopia an toàn 25 phút sau đó.

Nhân viên hàng không trên đường ra máy bay. Hai phi công của Hãng hàng không Ethiopia đã bị đình chỉ sau khi được cho là đã ngủ gật khiến máy bay không kịp hạ cánh. Ảnh - SCMP

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, vào thời điểm lẽ ra phải hạ cánh ở Addis Ababa, 2 phi công được cho là ngủ gật đã để máy bay phóng qua đường băng tại sân bay Quốc tế Bole ở Thủ đô Ethiopia.

Chuyên trang độc lập về hàng không The Aviation Herald cho biết các phi công đã ngủ gật trong suốt chuyến bay. Họ chỉ được đánh thức khi chế độ lái tự động bị ngắt kết nối và chuông báo động reo lên.

Hãng hàng không Ethiopia Airlines tuyên bố “Những người liên quan trong phi hành đoàn liên quan đang bị đình chỉ công việc để chờ điều tra”, nhưng không xác nhận các phi công có ngủ gật trong chuyến bay hay không.

"Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi có kết quả điều tra," hãng này nói thêm.

Chuyến bay giữa 2 thủ đô Khartoum (Sudan) và Addis Ababa (Ethiopia) thông thường chỉ mất không đến 2h đồng hồ.

Nhà phân tích hàng không Alex Macheras ở London mô tả vụ việc là "cực kỳ đáng lo ngại" và cho rằng sự mệt mỏi lan rộng gây ra mối đe dọa lớn đối với an toàn hàng không.

“Việc phi công mệt mỏi vì làm quá sức không có gì mới. Đây là mối đe dọa cần phải quan tâm nhất đối với an toàn hàng không quốc tế lúc này,” ông đăng trên Twitter.

Vào tháng 3 năm 2019, một chiếc Boeing 737 MAX do Ethiopian Airlines vận hành đã bị rơi xuống cánh đồng ở phía đông nam thủ đô Addis Ababa sau khi cất cánh sáu phút. Vụ tai nạn đã khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.

5 tháng sau, một vụ thảm hoạ tương tự đã xảy ra ở hãng hàng không Lion Air của Indonesia khiến 189 người chết. Máy bay Boeing 737 Max sau đó đã bị cấm bay trên toàn cầu trong 20 tháng và chỉ được hoạt động trở lại vào cuối năm 2020.

Ethiopian Airlines là một công ty 100% vốn nhà nước, có doanh doanh thu 3,51 tỷ đô la Mỹ trong năm tài chính 2020-2021.

Hiếu Trần (Theo SCMP)