Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, giá Bitcoin trưa ngày 12/5 bất ngờ lao dốc phi mã xuống còn 26.350 USD/đồng, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Trong vòng 7 ngày qua, đồng tiền số giá trị nhất thế giới bốc hơi trên dưới 25% giá trị.

So với mức ATH thiết lập hồi tháng 11/2021, giá Bitcoin đã thiệt hại khoảng 57%, tức chia đôi từ đỉnh. Vốn hóa của Bitcoin nay cũng thu hẹp về ngưỡng 560 tỷ USD.

Sắc đỏ bao phủ thị trường tài sản số và đẩy nơi này vào cơn hỗn loạn. Việc Bitcoin rớt giá thảm hại xen lẫn sự sụp đổ của dự án Terra đã tạo hiệu ứng domino nhấn chìm thị trường và thành quả của nhà đầu tư.

Một lần nữa, chỉ số Fear and Greed cho thấy tâm lý của giới đầu tư đang ở mức sợ hãi cực độ. Đối với một số cá nhân, đợt suy giảm lần này của thị trường còn gợi nhớ đến giai đoạn cuối năm 2017, đầu năm 2018, thời điểm Bitcoin rơi vào khủng hoảng và phải ngụp lặn suốt hai năm.

Nha dau tu tien ma hoa nen lam gi? anh 2

Bitcoin có đáy mới trong vòng gần 2 năm. Ảnh: Coin360.

F0 cần giữ vững tâm lý

Theo công ty nghiên cứu Chainalysis, dù chỉ đứng thứ 53 về GDP trong số 154 quốc gia, Việt Nam vẫn vươn lên vị trí thứ 10 về chỉ số chấp nhận tiền mã hóa.

Khảo sát khác của Finder trên 27 quốc gia cũng cho thấy Việt Nam là quốc gia dẫn đầu tỷ lệ chấp nhận tiền mã hóa. Trong đó, 41% người Việt Nam tham gia khẳng định từng mua tiền mã hóa, 20% số đó từng mua Bitcoin.

Với tỷ suất lợi nhuận cao và khả năng “dễ kiếm tiền”, cơn sốt Bitcoin vào năm 2021 đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư F0. Đây là nhóm người dùng không có thâm niên trên thị trường và chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về tiền mã hóa. Do đó, đối tượng này dễ dàng chịu tổn thương mỗi khi thị trường biến động.

Theo ghi nhận của Zing, tâm lý đang một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhà đầu tư giữa bối cảnh các luồng thông tin ngày càng nhiễu loạn.

Trên các cộng đồng chia sẻ kiến thức, không khó để bắt gặp những dòng trạng thái, bình luận mang tính tiêu cực, lo sợ của người chơi. Một số thậm chí lên mạng chỉ nhằm tìm lời khuyên, hướng đi hay giải pháp tháo gỡ khó khăn đầu tư hiện tại.

Do vậy, nếu không có sự chuẩn bị tốt và vạch ra chiến lược rõ ràng, F0 hoàn toàn có thể bị lay động, chạy theo phong trào, cuốn vào những giao dịch sai lầm và đốt sạch số tiền đang có.

Nha dau tu tien ma hoa nen lam gi? anh 3

F0 dễ trở thành nạn nhân của thị trường nếu đánh mất kỷ luật đầu tư. Ảnh: CoinDesk.

Theo Victor Nguyễn - Founder tổ chức phi lợi nhuận CryptoLeakVn - thị trường đang bước vào giai đoạn khó khăn. Ngoài củng cố tâm lý, việc tìm hiểu, cập nhật thông tin cũng rất quan trọng và cần thiết cho những quyết định tài chính sau này.

“Để tránh bị bội thực, người dùng nên chọn các kênh thông tin về crypto uy tín hoặc kênh chính thức từ dự án đang đầu tư đã được công bố trên CoinMarketCap”, vị này cho biết.

Bổ sung thêm, ông Hoài Nam - Founder UB Holding - cho rằng F0 không nên quá hoang mang. Thay vào đó, đây là thời điểm để cân bằng lại các khoản tài chính cá nhân.

Nếu sử dụng vốn vay, nhà đầu tư cần chuẩn bị ngân sách dự phòng nhằm tránh rơi vào trường hợp mất thanh khoản tài chính. Mặt khác, F0 nên tập trung dòng tiền vào những đồng coin hàng đầu, có hệ sinh thái và cộng đồng đông đảo nếu đang sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư.

Song song, người dùng cần học cách chấp nhận cắt lỗ những dự án hụt hơi, thiếu uy tín và không có định hướng rõ ràng.

“Mọi người chỉ nên tham gia cộng đồng của dự án, nghe và xem cập nhật của đội ngũ phát triển dự án cũng như tiến độ. Giá trị của đồng coin không phản ánh hết những thành quả mà dự án đã và đang làm được”, đại diện UB Holding nhận định.

Tránh xa phái sinh

Chỉ vài ngày kể từ sự cố của Terra, giá trị đồng LUNA bốc hơi 98,83%, hiện được giao dịch ở mức 0,01927 USD/đồng và lùi về vị trí 326. Đáng nói, cách đây một tháng, LUNA vẫn được giao dịch tiệm cận mức 100 USD/đồng và từng là đồng coin thuộc top 10 mã có vốn hóa lớn nhất thế giới.

Bên cạnh nhóm bán tháo, cắt lỗ, thị trường Việt Nam vẫn ghi nhận một số F0 ngược dòng thị trường theo sự hô hào trên mạng xã hội và tranh thủ bắt đáy với mức giá vài USD/đồng. Tính theo thị giá hiện tại, nếu bỏ ra 100 USD để mua LUNA với giá 1 USD/đồng, tài khoản của người chơi nay giảm xuống gần 2 USD.

LUNA có khả năng phục hồi và giúp nhà đầu tư có lãi. Song, đó là câu chuyện của tương lai. Trước mắt, những cá nhân này rõ ràng đang chịu thiệt hại nặng nề.

Nha dau tu tien ma hoa nen lam gi? anh 4

LUNA vẫn chưa hãm được đà sụt giảm. Ảnh: CoinMarketCap.

“Việc thực hiện giao dịch nhưng không đánh giá được tình huống từ thị trường có thể dẫn đến hậu quả chia năm xẻ bảy vốn gốc. LUNA có thể là một ví dụ điển hình khi các trader thời vụ không hiểu được mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà chỉ dựa vào phân tích kỹ thuật và niềm tin thiếu cơ sở đã chấp nhận mua trong cơn bán tháo. Nhiều người đã chia 10, thậm chí 100 lần tài sản chỉ với giao dịch giao ngay”, ông Victor Nguyễn nhận xét.

Theo đại diện CryptoLeakVn, đối với hình thức phái sinh, mọi thứ có thể đi xa hơn do cộng thêm đòn bẩy.

“Crypto là loại tài sản biến động lớn, được phân loại vào danh mục đầu tư rủi ro, không chịu sự quản lý của bất kỳ chính phủ nên trong nhiều trường hợp phân tích kỹ thuật gần như không có tác dụng làm chỉ báo trong quyết định đầu tư. Có những tài khoản vừa đặt lệnh đã ngay lập tức bị thanh lý”, ông nói thêm.

Theo CoinGlass, số lượng nhà đầu tư bị thanh lý vị thế và cháy tài khoản luôn ở mức cao gần đây, đạt 279.000 đơn vị trong 24h qua với tổng thiệt hại xấp xỉ 900 triệu USD.

Đáng chú ý, sự chênh lệch giữa lệnh long/short không rõ ràng, dao động ở tỷ lệ 60-40, cho thấy nguy cơ bị thanh lý hiện ở mức rất cao.

Đồng quan điểm, ông Hoài Nam cho rằng sản phẩm phái sinh trong thị trường crypto thường được giới đầu tư sử dụng để phòng ngừa rủi ro trước sự biến động mạnh. Tuy nhiên, với người Việt, giao dịch phái sinh đang dần biến tướng thành hình thức đánh bạc.

“Đòn bẩy của phái sinh rất lớn, mọi người không quản trị được rủi ro cũng như biến động của thị trường có thể ghi nhận khoản lỗ ngay tức thì. Nhà đầu tư chỉ nên sử dụng phái sinh khi có sự am hiểu sâu rộng về thị trường tiền mã hóa”, ông Nam nhận định.

Ngoài ra, vị này tin rằng những cơ hội làm giàu mà mọi người thường nghe trong thị trường crypto chỉ là “phần nổi của tảng băng”. Việc kiếm lợi nhuận còn dựa trên nhiều yếu tố như kinh nghiệm, quản trị cảm xúc, phân tích cơ bản, phân tích tâm lý đám đông… và nếu giao dịch theo phong trào, người dùng sẽ không có gu đầu tư cụ thể phù hợp với thị trường.

(Theo Zing)

Thời kỳ kiếm tiền dễ dàng từ chứng khoán, tiền mã hóa đã kết thúc?Năm ngoái, các nhà đầu tư kiếm lời dễ dàng từ những tài sản rủi ro như cổ phiếu công nghệ, Bitcoin và dầu. Nhưng tình thế giờ đã thay đổi hoàn toàn.