UBND tỉnh Long An vừa ban hành văn bản quy định tạm thời các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly được tham gia làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Theo đó, các trường hợp F0 (không triệu chứng), F1 là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong tổ chức, cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh, được đến cơ quan làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị trên tinh thần tự nguyện và phải có sự đồng ý của thủ trưởng hoặc cấp trên trực tiếp của cơ quan, đơn vị.

{keywords}
Công nhân tại một xưởng may mặc ở Long An

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, nếu không bổ sung kịp thời sẽ không hoàn thành các hợp đồng giao hàng cho đối tác đúng thời gian quy định... được phép sử dụng lao động của công ty đang là F0 (không triệu chứng), F1 đang trong thời gian cách ly để làm việc.

UBND tỉnh cũng quy định việc sử dụng lực lượng lao động này phải dựa trên tinh thần tự nguyện của người lao động, được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp và theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế cấp huyện hoặc cấp xã (khi được Trung tâm Y tế cấp huyện phân công).

Các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp có thể xem xét ưu tiên bố trí cho các trường hợp này thực hiện các công việc trực tuyến. Trường hợp không làm việc trực tuyến được sẽ được bố trí làm việc trực tiếp tại nơi làm việc, đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh.

Trao đổi với PV VietNamNet sáng nay (10/3), ông Nguyễn Thành Thanh - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản của tỉnh, đơn vị đã triển khai thực hiện xuống các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vì đây là văn bản dựa trên tinh thần tự nguyện chứ không phải ép buộc nên các công ty sẽ tùy theo thực tế, đảm bảo an toàn hay không để thực hiện.

Theo ông Thanh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đang quản lý 1.563 DN với lượng lao động khoảng 177.000 người. Hiện nay, lượng nhân sự tại các DN có thiếu nhưng không đến nỗi trầm trọng, bởi trong thời gian phục hồi sản xuất vừa qua, công nhân từ các địa phương đã lên làm việc gần hết.

Với chính sách chấp nhận F0, F1 đi làm trên tinh thần tự nguyện của tỉnh, cơ quan quản lý sẽ xem tính hiệu quả sau thời gian áp dụng để có điều chỉnh. Mấu chốt ở đây là ý thức tuân thủ 5K trong phòng, chống dịch của người lao động.

 

Tại cuộc họp giao ban định kỳ với các quận, huyện, sở, ngành về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM vào sáng 9/3, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng, việc F1 có đi làm, nên bổ sung trong Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, tinh thần là F1 không có vấn đề về sức khỏe và có sự đồng thuận có thể đi làm. Riêng trường hợp F0 thì vẫn phải thực hiện cách ly. Nhưng nếu F0 không có triệu chứng, không có vấn đề sức khỏe và tự nguyện thì có thể duy trì cách làm việc, thời gian phù hợp.

Tuấn Kiệt - Trần Chung

Đề xuất F0, F1 được phép đi làm: Tranh luận trái chiều

Đề xuất F0, F1 được phép đi làm: Tranh luận trái chiều

Trước đề xuất của Bộ Y tế cho người thuộc diện F0, F1 làm việc trong thời gian cách ly, nhiều F0, F1 bày tỏ băn khoăn.